เมียนมาปะทะกลุ่มต้านใกล้ชายแดนอินเดีย ชาวบ้านหลายพันหนีตาย


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเมียนมาเปิดฉากปะทะกองกำลังต่อต้านรัฐบาลทหารในเมืองใกล้ชายแดนอินเดีย ชาวบ้านหลายพันคนหนีตายหลังจากทหารยิงปืนใหญ่ถล่มบ้านประชาชนหลายหลัง โฆษกรัฐบาลอ้างปะทะกับกองกำลังนับร้อยที่ซุ่มโจมตีทหาร

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันพุธที่ 22 กันยายน อ้างคำกล่าวของชาวบ้านและสื่อของเมียนมาว่า เกิดการปะทะรุนแรงยาวนานหลายวันที่เมืองตานตลางในรัฐชิน ติดชายแดนฝั่งตะวันตกของเมียนมา ซึ่งปรกติแล้วมีผู้อยู่อาศัยประมาณ 10,000 คน แต่ผู้นำชุมชนกล่าวว่า ชาวบ้านเกือบทั้งเมืองหนีไปหลบภัยในพื้นที่ต่างๆ โดยรอบ บางส่วนหนีเข้าไปลี้ภัยในอินเดีย

    ที่รัฐมิโซรัมของอินเดียซึ่งอยู่ติดชายแดน ผู้นำกลุ่มประชาสังคมที่นั่นกลาวว่า มีประชาชน 5,500 คนจากเมียนมาหนีการปราบปรามของกองทัพ เข้ามาใน 2 อำเภอของรัฐนี้ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

    ซอ มิน ตุน โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมา เปิดเผยเมื่อวันอังคารว่า ทหารยิงปะทะกับสมาชิกกลุ่มป้องกันประชาชนท้องถิ่นราว 100 คน หลังจากทหารโดน "ซุ่มโจมตี" ที่เมืองนี้เมื่อวันที่ 18 กันยายน เขาไม่ได้ให้รายละเอียดว่ามีคนบาดเจ็บล้มตายหรือไม่หรือเท่าใด

    ซาไล ตาง ผู้นำชุมชน เปิดเผยว่า กองกำลังติดอาวุธเข้าโจมตีฐานที่ตั้งของทหารในเดือนนี้ แล้วกองทัพตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศ มีพลเรือนเสียชีวิต 4 คนและบาดเจ็บ 15 คนในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวชาวบ้านคนหนึ่งที่ขอสงวนนามว่า พวกเขาเริ่มอพยพออกมาเป็นกลุ่มใหญ่ในวันจันทร์ หลังจากทหารเริ่มยิงใส่หน้าต่างบ้านเรือนชาวบ้านแบบสุ่ม "เกือบทุกคนออกมาแล้ว" เขากล่าว โดยเผยว่า เขาหลบภัยอยู่ที่หมู่บ้านใกล้เคียงพร้อมกับชาวบ้านประมาณ 500 คน และมีอีกหลายร้อยคนหนีไปยังชายแดนอินเดีย

    หญิงชาวบ้านอีกคนบอกว่า เธอเดินทางนาน 3 วันพร้อมกับพ่อแม่วัยชราจนมาถึงชายแดนอินเดีย หลังจากทหารระเบิดถล่มบ้านของเธอและการต่อสู้ลุกลามไปทั่วเมือง

    วิดีโอหลายชิ้นและภาพถ่ายที่เผยแพร่โดยสื่อท้องถิ่น อ้างว่าเป็นภาพของอาคารหลายหลังในเมืองตานตลังที่โดนกองทัพทำลาย ท้องถนนร้างเหลือแต่สัตว์เลี้ยงเดินเพ่นพ่าน

    คำแถลงของโฆษกรัฐบาลทหารเมียนมากล่าวว่า มีบ้าน 20 หลัง และอาคารที่ทำการของรัฐบาล 1 หลังโดนเผาหลังการปะทะวันที่ 18 กันยายน แต่เขาไม่ระบุสาเหตุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"