อดีตกษัตริย์เนปาลติดโควิดหลังร่วมเทศกาลกุมภเมลาที่อินเดีย


เพิ่มเพื่อน    

กษัตริย์องค์สุดท้ายของเนปาลและชายาติดเชื้อโควิด-19 ภายหลังเดินทางกลับจากร่วมเทศกาลกุมภเมลาของชาวฮินดูที่อินเดีย ซึ่งมีผู้แสวงบุญเข้าร่วมหลายล้านคน

แฟ้มภาพ อดีตสมเด็จพระราชาธิบดีคยาเนนทรา พีร พิกรม ชาห์ (กลาง) พร้อมชายา ขณะมาเยือนวิหารทองคำในเมืองอมฤตสาร์ของอินเดีย เมื่อวันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2563 (Photo by Sameer Sehgal/Hindustan Times via Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีเมื่อวันพุธที่ 21 เมษายน กล่าวว่า อดีตสมเด็จพระราชาธิบดีคยาเนนทรา พีร พิกรม ชาห์ อายุ  73 ปี และอดีตราชินี โกมาล รัชยา ลักษมี เทวี ชาห์ อายุ 70 ปี เดินทางกลับมาถึงกรุงกาฐมาณฑุเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา หลังจากไปร่วมเทศกาลฉลองกุมภเมลาที่อินเดียนาน 1 สัปดาห์ 

    พานี ราช ปาตัก เลขานุการของคยาเนนทรา ยืนยันเมื่อค่ำวันอังคารว่า ทั้งสองติดเชื้อไวรัสโคโรนาโควิด-19 และกำลังกักกันโรคอยู่ที่นิรมาลนิวาส

    เทศกาลอาบน้ำในแม่น้ำคงคาอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวฮินดูที่จัดมานับแต่เดือนมกราคม มีผู้แสวงบุญชาวฮินดูเข้าร่วมเทศกาลนี้แล้วถึง 25 ล้านคน โดยมีแรงกดดันมากขึ้นให้ยุติเทศกาลนี้ เนื่องจากขณะนี้อินเดียกำลังเผชิญคลื่นการระบาดลูกที่ 2 ที่รุนแรงกว่าครั้งแรก และมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เกินวันละ 200,000 คนติดต่อกันหลายวัน โดยสร้างสถิติใหม่ในวันพุธด้วยยอดผู้ติดเชื้อเกือบ 300,000 คน 

    ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพหลายคนเตือนว่า เทศกาลนี้อาจกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อ "ซูเปอร์สเปรดเดอร์" เพราะผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่ไม่ใส่ใจคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ให้รักษาระยะห่างสังคมเมื่อเดินทางกลับถึงเมืองและหมู่บ้านของตนทั่วอินเดียและในต่างแดน

    โหรชาวฮินดูรายหนึ่งเสียชีวิตเพราะไวรัสโควิดนี้หลังจากเข้าร่วมเทศกาล และมีผู้เข้าร่วมติดเชื้อแล้วนับพันคน

    คยาเนนทราเป็นกษัตริย์องค์สุดท้ายของเนปาล ได้ขึ้นครองราชย์เมื่อปี 2544 หลังจากสมเด็จพระราชาธิบดีพิเรนทรา พีร พิกรม ชาห์ ซึ่งเป็นพระเชษฐา โดนพระราชโอรสปลงพระชนม์หมู่พร้อมกับสมาชิกในราชวงศ์เกือบทั้งหมด แต่พระองค์ครองราชย์ได้เพียง 7 ปี ก็โดนรัฐสภาลงมติเมื่อเดือนมิถุนายน 2561 ล้มล้างระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ที่อายุเก่าแก่ถึง 240 ปี แล้วเปลี่ยนการปกครองเป็นระบอบกึ่งสาธารณรัฐ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"