ราคาข้าวลดฮวบ! เพื่อไทย เฉ่งยับรัฐบาลลอยแพชาวนา


เพิ่มเพื่อน    

22 เม.ย.64 - นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.พะเยา พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า  ปัจจุบันนอกจากประชาชนจะอดตายจากการระบาดของโควิด-19 แล้ว  ยังมีเกษตรกรโดยเฉพาะชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ โดยขณะนี้ราคารับซื้อข้าวเหนียวนาปรังพันธุ์สันป่าตองดอ ลดลงจากกิโลกรัมละ 11 บาทในปีที่ผ่านมา เหลือกิโลกรัมละ 7.30 บาท  และยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง  เมื่อหักลบกับต้นทุนการผลิตแล้วทำให้ชาวนาขาดทุน รายได้ไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายและการดำรงชีวิต  ทำให้ปัจจุบันชาวนาถูกยึดรถไถและเครื่องจักรกลทางการเกษตรเป็นจำนวนมาก ที่ผ่านมาทราบว่ารัฐบาลกำลังเร่งแก้ปัญหาการระบาดของโควิด-19 แต่กลับลอยแพเกษตรกร  ชาวนาจำนวนมากต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่อยากรอรับการช่วยเหลือจากรัฐเพียงอย่างเดียว เพราะบางมาตรการไม่ตอบโจทย์กับชีวิต เช่น บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ที่ให้นำบัตรไปซื้อสินค้าในร้านที่เข้าร่วมโครงการ แต่เมื่อลงพื้นที่พบปะชาวบ้าน พบว่าภายในบ้านเต็มไปด้วยของใช้ในชีวิตประจำที่มากเกินความจำเป็น  สิ่งที่ชาวนาต้องการคือความช่วยเหลือที่ให้พวกเขาสามารถยืนอยู่ได้ด้วยตัวเอง

“รถไถที่ชาวนาซื้อในสมัยนายกฯยิ่งลักษณ์ตอนนี้ถูกยึดไปหมด ชาวนาต้องไปเอารถไถเดินตามกลับมาใช้อีกครั้ง  ผมทราบดีว่าขณะนี้ประเทศเต็มไปด้วยวิกฤตและปัญหา ประชาชนเดือดร้อนอย่างแสนสาหัส  รัฐบาลต้องมีความคิดที่ทันต่อสถานการณ์ ตอนนี้จึงเป็นเวลาของคนหนุ่มสาวที่ควรจะได้มาคิดแก้ปัญหาประเทศ พลเอกประยุทธ์อายุมากแล้วแถมยังทำงานหนัก  ผมเห็นใจ สงสารท่าน อยากให้ท่านกลับไปพักผ่อน หากทำไม่ได้ก็โปรดอย่าอยู่เป็นภาระประเทศเลย” นายวิสุทธิ์ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"