หลายชาติเสนอช่วยอินโดฯค้นหาเรือดำน้ำสูญหายพร้อม53ชีวิต


เพิ่มเพื่อน    

อินโดนีเซียส่งเรือรบ 6 ลำและเฮลิคอปเตอร์ออกค้นหาร่องรอยของเรือดำน้ำพร้อมลูกเรือ 53 นาย ที่สูญหายระหว่างฝึกยิงตอร์ปิโดนอกชายฝั่งทางเหนือของเกาะบาหลีเมื่อเช้าวันพุธ สิงคโปร์และมาเลเซียส่งเรือร่วมปฏิบัติการแล้ว อีกหลายประเทศเสนอให้ความช่วยเหลือ

    เรือดำน้ำ เคอาร์ไอ นังกาลา 402 ของกองทัพเรืออินโดนีเซีย มีกำหนดฝึกยิงตอร์ปิโดในน่านน้ำทางเหนือของเกาะบาหลีเมื่อวันพุธ กองทัพเรืออินโดนีเซียเผยว่า เรือลำนี้ขาดการติดต่อเมื่อเวลา 04.30 น. ภายหลังขออนุญาตดำลงใต้น้ำเมื่อเวลา 03.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น

    กองทัพเรือเปิดเผยว่า พบเห็นคราบน้ำมันบนผิวน้ำใกล้กับจุดที่เรือดำลง เมื่อเวลา 07.00 น.ตามเวลาฝั่งตะวันตกของอินโดนีเซีย ซึ่งอาจบ่งชี้ว่าเรือได้รับความเสียหาย และเรือของกองทัพเรือ 2 ลำที่ติดตั้งอุปกรณ์โซนาร์ถูกส่งไปช่วยในการค้นหาแล้ว

    จูลิอุส วิดโจโยโน โฆษกกองทัพเรือ กล่าวกับเอเอฟพีเมื่อวันพฤหัสบดีว่า มีเรือรบ 6 ลำและเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำถูกส่งออกค้นหา โดยทีมค้นหาซึ่งมีประมาณ 400 นาย เน้นค้นหาบริเวณที่พบคราบน้ำมัน แต่ก็ยังไม่สามารถระบุพิกัดที่แน่นอนของเรือดำน้ำได้ เพราะยังไม่เจอเรือ

    อัชมาด ริอัด โฆษกของกองทัพอีกคน กล่าวว่า สิงคโปร์และมาเลเซียส่งเรือกู้ภัยมาช่วยแล้ว คาดว่าจะมาถึงในอีกไม่กี่วัน นอกจากนี้อีกหลายประเทศก็เสนอให้ความช่วยเหลือด้วย รวมถึงสหรัฐ, เยอรมนี, ฝรั่งเศส, ตุรกี, อินเดีย, รัสเซีย, และออสเตรเลีย

    กองทัพอินโดนีเซียกล่าวก่อนหน้านี้ว่า เชื่อว่าเรือดำน้ำซึ่งต่อโดยเยอรมนี อยู่ใต้น้ำที่ความลึกประมาณ 700 เมตร

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของพลเรือโทอองตวน บูสซองต์ จากกองทัพเรือฝรั่งเศสว่า เรือดำน้ำรุ่นนี้ไม่ได้ถูกสร้างมาทนทานความลึกถึงระดับนั้น

    เรือดำน้ำโจมตีพลังงานดีเซล-ไฟฟ้า ชนิด 209 แบบนี้มีใช้ในมากกว่า 12 ประเทศทั่วโลกในช่วงกว่า 50 ปีที่ผ่านมา รวมถึงกรีซ, อินเดีย, อาร์เจนตินา และตุรกี

    อินโดนีเซียไม่เคยประสบหายนภัยกับเรือดำน้ำครั้งใหญ่มาก่อน แต่หลายประเทศเคยเกิดอุบัติเหตุเรือดำน้ำครั้งรุนแรงมาแล้วในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ครั้งที่น่าสลดใจที่สุดเกิดกับเรือน้ำดำคูร์สก์ของกองเรือเหนือแห่งรัสเซีย ที่จมทะเลแบเรนต์เมื่อปี 2543 พร้อมลูกเรือ 118 นาย การสอบสวนพบว่าตอร์ปิโดลูกหนึ่งระเบิด ทำให้ลูกอื่นๆ ระเบิดตามมา ลูกเรือเกือบทั้งหมดตายในทันที แต่หลายนายยังมีชีวิตรอดหลายวันและเขียนจดหมายเลือดลาตายไว้ ก่อนจะหมดอากาศหายใจ

    ปี 2546 นายทหารเรือและกะลาสีเรือของกองทัพเรือจีน 70 นายเสียชีวิต โดยเชื่อว่าเพราะขาดอากาศหายใจ เมื่อเรือดำน้ำชั้นหมิงประสบอุบัติเหตุระหว่างฝึก ห้าปีต่อมา เรือดำน้ำของรัสเซียลำหนึ่งเกิดอุบัติเหตุแก๊สพิษรั่วจากระบบดับเพลิงระหว่างทดสอบในทะเลญี่ปุ่น มีลูกเรือเสียชีวิต 20 นาย

    ในปี 2561 เจ้าหน้าที่ค้นพบซากเรือดำน้ำของอาร์เจนตินาที่สูญหาย 1 ปีก่อนหน้านี้พร้อมลูกเรือ 44 นาย ปีถัดมา เรือดำน้ำของฝรั่งเศสที่สูญหายพร้อมลูกเรือ 52 ชีวิตเมื่อปี 2511 ถูกพบในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"