ข่าวดีชาว 3 นิ้ว ศาลขอนแก่นปล่อยตัวชั่วคราว 3 แกนนำ หลังอัยการสั่งฟ้องผิดพรบ.ธง


เพิ่มเพื่อน    

22 เม.ย.64 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า 13.00 น.แกนนำราษฎรขอนแก่น และ แกนนำราษฎรโขง ชี มูล ร่วมกับผู้สนับสนุนรวมกว่า 20 คน  ได้เดินจากหน้าสำนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น มาที่ศาลแขวงขอนแก่น ระยะทางรวมกว่า 1.5 กม. เพื่อรายงานตัวต่อศาลภายหลังจากที่พนักงานอัยการ จ.ขอนแก่น มีคำสั่งฟ้องนายวชิรวิทย์  ศรีเมืองเทศ หรือเซฟ ขอนแก่นพอกันที  ,นายชัยธวัช รามมะเริง  นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น และนายเชษฐา กลิ่นดี  นักศึกษาจากมหาวิทยาลัยมหาสารคาม คดีเลขดำที่ 676/2564 ในฐานความผิดร่วมกันชักธงที่มีความหมายถึงประเทศไทยหรือธงชาติไทย โดยไม่เคารพ โดยดูถูกเหยีดหยาม และทำให้เกิดความเสื่อมเสียซึ่งเกียรติภูมิของประเทศไทยหรือธงชาติไทย ,ร่วมกันชักธงชาติไทยไว้ ณ ที่หรือโดยวิธีอันไม่สมควร และร่วมกันกระทำการใดๆอันมีลักษณะเป็นการเหยียดหยามต่อรอง ท่ามกลางการคุมเข้มความปลอดภัยของกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบจำนวนมาก 

เมื่อกลุ่มผู้ชุมนุมเดินทางมาถึงได้รวมตัวกันบริเวณด้านหน้าป้ายของศาลเพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ ก่อนที่ นายเสฐียรพงศ์ ล้อศิริรักษ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน จะนำจำเลยทั้ง 3 เข้ารายงานตัวต่อศาล ซึ่งตำรวจศาลไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนหรือผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้ามาในเขตอำนาจศาลและให้พักรอที่เรือนพักญาติด้านหน้าของศาลเท่านั้น

โดยศาลแขวงขอนแก่น ได้ใช้เวลาในการพิจารณาสำนวนฟ้องและคำร้องของอัยการและทนายความจำเลยนานกว่า 2 ชม. ก่อนที่จะมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราว โดยไม่มีเงื่อนไขจำเลยทั้ง 3 คน พร้อมทั้งนัดสืบพยานในวันที่ 7 มิ.ย.2564

นายชัยธวัช  รามมะเริง แกนนำคณะราษฎรขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่ได้รายงานตัวต่อศาลแขวงขอนแก่น ตามที่อัยการได้สั่งฟ้อง ซึ่งในชั้นพนักงานสอบสวนจำเลยไม่ได้ให้การ และในชั้นศาลได้ยื่นคำร้องปล่อยตัวชั่วคราวเนื่องจากจำเลยทั้ง 3 คนอยู่ในช่วงของการสอบปลายภาค ของมหาวิทยาลัยขอนแก่น และ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ซึ่งศาลท่านเมตตารับฟังคำร้องที่จำเลยและทนายความได้ยื่นไปจึงมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าว

"ทุกคนรับฟังคำสั่งศาล ตามที่ท่านได้พิจารณาลงมา จากนี้ไปทีมทนายความจะทำหน้าในการรวบรวมพยานหลักฐานต่างๆ ตามการนัดสืบพยานของศาลที่ท่านได้นัดในวันที่ 7 มิ.ย. ซึ่งถือเป็นการต่อสู้ตามระบอบประชาธิปไตยและต่อสู้ตามกระบวนการของกฎหมาย และโดยส่วนตัวแกนนำทุกคนไม่รู้สึกกังวลใจอะไร เนื่องจากทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนได้ส่งทีมทนายความมาดำเนินการในเรื่องข้อกฎหมายให้กับแกนนำและผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทุกคน ซึ่งทุกอย่างเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายและเป็นไปการต่อสู้ด้วยความจริง พยาน และหลักฐาน ตามกระบวนการยุติธรรม"นายชัยธวัช  กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ภายหลังจากที่ศาลแขวงขอนแก่น มีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวจำเลยทั้ง 3 คน นายวชิรวิทย์  เทศศรีเมือง ได้เดินทางไปสอบปลายภาคที่มหาวิทยาลัยขอนแก่นทันที ขณะที่กลุ่มผู้สนับสนุนทยอยออกจากศาลอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจอย่างเข้มงวด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"