คุกไม่มีวีไอพี'ประจิน'ลั่นพระเถระชั้นผู้ใหญ่เท่านักโทษรายอื่น


เพิ่มเพื่อน    

26 พ.ค.61 - พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่ากระทรวงยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมราชทัณฑ์ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลบรรดาพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่ถูกจับกุมในคดีเงินทอนวัด  รวมถึงอดีตพระพุทธอิสระที่ถูกจับกุมในข้อหาอั่งยี่ ซ่องโจรและปลอมพระปรมาภิไธยฯ ว่าในฐานะที่ทางกรมราชทัณฑ์รับอดีตพระเถระมาเข้าเรือนจำก็จะเหมือนคนอื่นทั่วไป แต่เนื่องจากว่าบรรดาบุคคลเหล่านี้เป็นอดีตพระสงฆ์ที่มีความสำคัญ เราก็จะดูแลใกล้ชิดหน่อยเพราะอยู่ในช่วงปรับตัว 

“การอยู่ในพื้นที่ทางกายภาพก็จะเหมือนคนอื่น  แต่อาจต้องเข้าไปดูแลใกล้ชิดหน่อย เพื่อให้ท่านค่อยๆปรับตัว  โดยต้องให้เจ้าหน้าที่ไปดูว่าพระเถระเหล่านั้นมีความเครียดหรือไม่ หรือมีปัญหาสุขภาพอะไรหรือไม่ ดูให้ใกล้ชิดหน่อย การอยู่ในห้องขัง ก็จะอยู่เหมือนกับนักโทษทั่วไป ไม่มีแยกว่าเป็นผู้ต้องขังวีไอพี หรือธรรมดา เราใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งหมด”พล.อ.อ.ประจิน กล่าว

พล.อ.อ.ประจิน กล่าวต่อว่า เราจะดูสภาพการพัฒนาการไปเรื่อยๆ แต่ยืนยันว่าชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ที่อยู่ในเรือนจำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เราไม่สามารถไปจัดได้ว่าอันนี้สำหรับกลุ่มไหนหรือคนไหน  

ผู้สื่อข่าวถามว่าเบื้องต้นต้องจัดทีมหมอ พยาบาลทางด้านจิตวิทยา เข้าไปดูแล พูดคุยด้วยหรือไม่ เพราะแรก ๆ อาจจะมีเรื่องของความเครียด พล.อ.อ.ประจิน กล่าวว่า มีแน่นอน เราจะมีการจัดเจ้าหน้าที่เวรทางด้านจิตวิทยาเข้าไปพูดคุยอย่างใกล้ชิด อะไรที่เป็นประเด็นที่เราควรจะต้องไปให้การดูแล ทางจิต ทางกาย ถ้ามีปัญหาเหล่านี้ก็จะจัดดูแลให้เป็นกรณีเร่งด่วน  โดยเฉพาะในช่วงแรกๆนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"