ประธานาธิบดีดูเตร์เตยืนยันไม่ร่วมประชุมซัมมิตอาเซียน


เพิ่มเพื่อน    

โฆษกของประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตร์เต ยืนยันเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ผู้นำฟิลิปปินส์จะไม่ไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนที่กรุงจาการ์ตาด้วยตนเองในวันเสาร์นี้ ขณะทูตพิเศษยูเอ็นเตรียมจัดประชุมนอกรอบ

    ข่าวรอยเตอร์รายงานว่า แฮร์รี โรเก โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ เปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวประจำวันที่กรุงมะนิลาเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ประธานาธิบดีดูเตร์เตจะส่งผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนว่าด้วยเมียนมา ที่กรุงจาการ์ตาของอินโดนีเซีย วันเสาร์ที่ 24 เมษายนนี้ เนื่องจากเป็นการประชุมที่ต้องพบปะกันแบบตัวต่อตัว 

    มีรายงานจากนิตยสารนิกเกอิเอเชียอ้างคำกล่าวของซอ มิน ตุน โฆษกของรัฐบาลทหารเมียนมา ว่า พลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุดและผู้นำสภาบริหารแห่งรัฐ จะไปร่วมการประชุมนี้ด้วยตนเอง

    นายกรัฐมนตรีมูห์ยิดดิน ยัสซิน ของมาเลเซีย และนายกรัฐมนตรีฝ่าม มิญ จิญ ของเวียดนาม ตอบรับเข้าร่วมการประชุมแล้ว ส่วนนายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะส่งนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ไปแทน ผู้นำคนอื่นที่เหลือของอาเซียนยังไม่ยืนยัน

    อีกด้านหนึ่ง คริสทีน ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ ทูตพิเศษขององค์การสหประชาชาติด้านเมียนมา มีกำหนดเดินทางถึงกรุงจาการ์ตาวันพฤหัสบดีเพื่อพบปะกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกลุ่มอาเซียน เพื่อหาหนทางยุติการนองเลือดในเมียนมา โดยแหล่งข่าวเผยกับรอยเตอร์ว่า ทูตผู้นี้จะไม่ได้เข้าร่วมการประชุมซัมมิตอาเซียน แต่เธอเตรียมจัดการประชุมนอกรอบคู่ขนานกับซัมมิตครั้งนี้ 

    ชราเนอร์ บูร์เกเนอร์ได้ติดต่อสื่อสารกับกองทัพเมียนมา แต่กองทัพยังไม่อนุญาตให้เธอเดินทางเข้าเมียนมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"