ขอความร่วมมือเอาไม่อยู่! 'นิพิฏฐ์' ถามใจรัฐบาลใช้มาตรการ 'บังคับ' ได้หรือยัง


เพิ่มเพื่อน    

24 เม.ย. 64 - นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กดังนี้ 

ใช้มาตรการ"บังคับ" ได้หรือยัง?

ก่อนจะเขียนเรื่องนี้ ผมขอนำข้อมูลของประเทศไทยมาบอกเสียก่อน ว่า ประเทศไทย มีข้อมูล ดังนี้ 

1.มีผู้ต้องขังในเรือนจำมากเป็นลำดับที่ 6 ของโลก

2.เรามีอุบัติเหตุทางถนนมากอันดับ 9 ของโลก(ข้อมูลองค์การอนามัยโลก 2564)

ทั้งข้อมูลในเรือนจำ และ ข้อมูลจากอุบัติเหตุ ที่สูงติดอันดับโลก ทั้งที่เราเป็นเพียงประเทศเล็กๆ ถ้าผมจะกล่าวว่า เพราะคนของเรา"ไม่เคารพกฎหมาย &ไม่มีวินัย" ก็ไม่น่าจะผิด และไม่ควรมีใครโทษผมที่กล่าวอย่างนี้ เว้นแต่ เราเป็นคนมองโลกสวย

ทีนี้ ผมจะตรงประเด็นเรื่องโควิด-19 ล่ะ  การระบาดรอบแรก เราใช้มาตรการทางกฎหมาย "บังคับ" คนจึงยอมปฏิบัติ จำได้ไหมครับ ตำรวจจับคนออกจากบ้านที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย จนขึ้นศาล แต่ศาลชั้นต้นตัดสินต่างกัน 2 ศาล  จนศาลยุติธรรมต้องออกมาแนะนำการตัดสินให้ไปในแนวเดียวกัน ตอนนั้น เราบังคับกันจริงจัง สินค้าเกษตรผ่านจังหวัดไม่ได้ผมต้องออกมาท้วงติง จนต้องผ่อนคลายให้สินค้าเกษตรของประชาชนผ่านได้  ผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ยอมให้ทหารเดินทางข้ามจังหวัดกลับไปเยี่ยมแม่ที่ป่วยนอนติดเตียง จนเกิดกระแสความเห็นใจทั่วประเทศ เดี๋ยวนี้ แต่ละจังหวัดดูเหมือนผู้ว่าจะสงวนเนื้อสงวนตัวกันไปหมด แปลก!! และ แปลกมากด้วย ไม่ใช่แปลกธรรมดา

ตอนนี้ โควิด-19 ระบาดหนัก วันนี้มีคนป่วย2,839 คน เสียชีวิต 8 คน และตัวเลขผู้ป่วยสูงขึ้นทุกวัน ถ้ายังคงเป็นแบบนี้ สิ่งที่จะตามมาคือ ระบบสาธารณสุขของประเทศก็ถึงกาลล่มสลาย ความคิดที่จะรักษาระบบเศรษฐกิจไว้ แต่ยอมให้คนป่วย และคนตายบ้าง ก็จะไม่เป็นตามนั้น จะกลายเป็นว่า

1.ป่วยมาก,ตายมาก

2.ระบบสาธารณสุขของประเทศล่มสลาย 

3.ระบบเศรษฐกิจพัง

ผมกำลังสรุปว่า วันนี้ เลยมาตรการ"ขอความร่วมมือ"ไปแล้ว ต้องใช้มาตรการ"บังคับ" แล้วครับ  ส่วนความผิดพลาดที่เกิดขึ้น เกิดเพราะอะไร ค่อยว่ากัน อ่านแล้วไม่ต้องเชื่อผม คิด คิด คิด โดยใช้"ฐานความรู้" อย่าใช้"ฐานความเชื่อ" แล้วจึงค่อยวิจารณ์.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"