ฟังไว้พส.!'นิพิฏฐ์'เล่าเรื่องถวายรองเท้าพระภิกษุสงฆ์ผู้ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ


เพิ่มเพื่อน    

12 ต.ค.64-  นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ  อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง รองเท้าพระภิกษุสงฆ์ในพระพุทธศาสนานิกายเถรวาท

หลายปีมาแล้ว ผมถวายรองเท้าพระภิกษุสงฆ์ผู้ปฏิบัติดี-ปฏิบัติชอบรูปหนึ่ง ท่านถามติดตลกว่า แปลก!! ทำไมถวายรองเท้า ไม่เห็นใครเขาถวายรองเท้า ผมตอบว่า ผมเห็นพระคุณเจ้าออกเผยแผ่พระพุทธศาสนาด้วยความเหน็ดเหนื่อย กระผมไม่มีวาสนาที่จะทำเช่นนั้นได้ เลยคิดเพียงจะถวายรองเท้าให้พระคุณเจ้าได้ใส่เดินเผยแผ่พระพุทธศาสนา ผมคิดว่า ผมได้เดินไปกับพระคุณเจ้าด้วย 

ท่านตอบว่า เอารองเท้ามาดูก่อน ถ้าอาตมาใส่ไม่ได้ จะได้คืนให้โยมเอากลับไปใช้ ผมตอบว่า คราวที่แล้วตอนผมมา ผมแอบดูแล้วว่าพระคุณเจ้าใส่รองเท้าเบอร์อะไร พระคุณเจ้าบอกว่า ไม่ได้สงสัยเรื่องนั้น แต่พระภิกษุเรา มีวินัยบัญญัติว่า ใส่รองเท้าอย่างไรได้ อย่างไรใส่ไม่ได้ 

ผมเอารองเท้าให้ท่านดู ท่านดูแล้วบอกว่า แบบนี้ใส่ได้ ผมก็ถวายท่าน ท่านรับรองเท้าเสร็จท่านก็ใส่ทันที และบอกว่า วันนี้ตอนบ่ายไปเทศนาในงานศพ จะใส่รองเท้าคู่นี้ให้ ผมปลื้มปิติ และคิดเอาแบบเข้าข้างตัวเองว่า ผมได้มีส่วนช่วยเผยแผ่พระพุทธศาสนาแล้ว พระคุณเจ้ารูปนั้นท่านละสังขารไปแล้ว.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"