รมว.อว.วอนมหา'ลัยลดค่าเทอมนศ. บรรเทาภาระผู้ปกครองช่วงวิกฤตโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

24เม.ย.64-"เอนก" วอน มหา'ลัย ลดค่าเล่าเรียน ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ให้นิสิตนักศึกษา หวัง ช่วยครอบครัวเยาวชนกว่า 2.2 ล้านคน เผย มช. -ม.อ.- มก.เริ่มแล้ว

นานเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รรมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (รมว.อว.) กล่าวว่า ท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด - 19 รอบ 3 และ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้แถลงให้ประชาชนได้ทราบถึงความหนักหน่วงของการระบาดโควิดในรอบที่ 3 และวิงวอนให้ทุกฝ่ายหนุนช่วยแพทย์พยาบาลกันและหนุนช่วยกันและกันในการฟันฝ่าวิกฤตในรอบนี้ ดังนั้น ในฐานะตนกำกับดูแลมหาวิทยาลัยในสังกัดของ อว.ได้ขอความร่วมมือให้มหาวิทยาลัยลดค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายให้แก่นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศโดยเร็ว ส่วนจะลดแค่ไหน อัตราเท่าไร ก็ให้แต่ละแห่งพิจารณาเอาเอง ชี้ขณะนี้อย่างน้อยมี 3 แห่งแล้วที่ประกาศลดค่าเล่าเรียนและหรือค่าใช้จ่ายอื่นๆ คือ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในภาคฤดูร้อนที่กำลังดำเนินอยู่ขณะนี้ ลดค่าธรรมเนียมการศึกษาลงไป 2,250 บาท และลดค่าหอพักลงร้อยละ 10 มหาวิทยาลัยสงขลาครินทร์ ลดค่าเล่าเรียนร้อยละ 20 ค่าหอพัก ลดร้อยละ 10 และ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ลดค่าธรรมเนียมการศึกษาร้อยละ 10 รวมถึงหลักสูตรนานาชาติด้วย ทั้งนี้ การลดค่าเล่าเรียน ค่าธรรมเนียมการศึกษา ค่าหอพัก และค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตนไม่ได้สั่งการลงไป แต่ได้หารือ ให้คำแนะนำและร้องขอให้มหาวิทยาลัยต่างๆทุกประเภท ทุกจังหวัด พิจารณาลดเอาเอง ตนเชื่อว่าในภาวะที่ผู้ปกครองตกงาน ว่างงาน และประกอบอาชีพหรือทำงานได้เงินน้อยลง เช่นขณะนี้ มหาวิทยาลัยควรจะรู้ร้อนรู้หนาวและรีบช่วยกัน “บำบัดทุกข์” ให้ผู้ปกครองและนิสิตนักศึกษาของตนด้วย เพื่อลดความลำบากทางเศรษฐกิจให้แก่ครอบครัวเยาวชนกว่า 2.2 ล้านคนที่อยู่ในการกำกับดูแลของ อว.

นายเอนก กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยและองค์กรทางวิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรมทั้งหลายของ อว.ได้อาสา หรือ เสนอตัวมาช่วยเปิด รพ.สนาม จำนวนมาก เสียสละมาทำงานโดยไม่ถามก่อนเลยว่ามีงบประมาณ มีกำลังคน ให้เพิ่มหรือเปล่า เพื่อหนุนช่วยกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทยสู้กับภัยโควิด-19 และ ขณะนี้ ยังมีนิสิตนักศึกษาแพทย์ จำนวนหนึ่ง อาสามาช่วย 1668 และ 1669 ตอบคำถามที่สงสัยกันเกี่ยวกับการรักษาตนเอง และการเข้ารับการรักษาโควิดในโรงพยาบาล ตลอดจนให้ข้อมูลที่เกี่ยวกับ รพ.สนาม ทั้งหลาย ตนหวังว่าการขอความร่วมมือให้มหาวิทยาลัยลดค่าเล่าเรียนและค่าใช้จ่ายให้แก่นิสิตนักศึกษาทั่วประเทศครั้งนี้ จะได้รับความร่วมมือและจะเป็นอีกครั้งที่มหาวิทยาลัยจะได้ช่วยกันคลี่คลายวิกฤติครั้งนี้ให้ผ่านไปได้ด้วยดี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"