'สมยศ'เล่าชีวิตในห้องขัง ชี้แกนนำคณะราษฎรเสี่ยงตายติดโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

25 เมษายน 2564 นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่มราษฎร  โพสต์ข้อความลงเฟซบุ๊กส่วนตัว  Somyot Pruksakasemsuk พูดถึง  ชะตากรรมเสี่ยงตายของแกนนำคณะราษฎร 4 คน ในสถานการณ์โควิดในเรือนจำพิเศษกรุงเทพ
มีเนื้อความดังนี้

อานนท์ นำภา , พริษฐ์ ชีวารักษ์ , ภาณุพงค์ จาดนอก , ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ ทั้ง 4 คน นอกจากถูกคุมขัง สูญเสียอิสรภาพ กลายเป็นนักโทษระหว่างการพิจารณาคดีของศาล เนื่องจากไม่ได้รับสิทธิประกันตัวนั้นจะเป็นนักโทษมีสถานภาพต่ำกว่านักโทษที่คดีเด็ดขาดแล้ว กล่าวคือ ไม่ได้รับประโยชน์การอภัยโทษ พักโทษ ไม่ได้รับโอกาสการร่วมกิจกรรมเช่น เล่นดนตรี หรือเข้าร่วมการอบรม หรือการได้รับข่าวสาร เหมือนกับนักโทษเด็ดขาดแล้ว แต่ทั้งสองอย่างนี้ เป็นนักโทษหรือผู้ต้องขังอยู่ด้วยกัน เป็นความทุกข์ทรมานแสนสาหัสสำหรับทั้งสี่คน  และที่ต้องทุกข์ทรมานเป็นทวีคูณก็คือเมื่อต้องมาศาลออกนอกเรือนจำ ต้องถูกกักตัวอยู่แดนสอง ซึ่งเป็นที่กักกันสำหรับนักโทษใหม่และนักโทษที่มาขึ้นศาล จึงเป็นความทรมานอีกชั้นหนึ่งที่กดทับบุคคลทั้งสี่คน  สำหรับเพนกวินที่อดข้าวด้วยแล้ว ยิ่งจะต้องทรมานเพิ่มขึ้นเป็นพิเศษอีกด้วย วันแรกเข้าเรือนจำ เพนกิวิ้นน้ำหนัก 110 กก.ขณะนี้ลดลงเหลือ 96 กก. ครั้งสุดท้ายผมมองเขาในกล้องวงจรปิดแทบจำไม่ได้แล้ว

ก่อนที่ผมกับใผ่ออกจากเรือนจำ มีคนติดเชื้อโควิดไปแล้วคือเจ้าหน้าที่ 1 คน นักโทษ 3 คน เป็นเหตุให้ต้องกักตัวคนอื่นๆที่อยู่ในไทมไลน์ของคนกลุ่มนี้ โดยที่เรือนจำมิได้แจ้งให้ทราบอย่างเปิดเผยว่ามีคนติดเชื้อโควิดแล้ว สำหรับชูเกียรติ แสงวงศ์ ถือเป็นรายที่ี 5  ในแดนสองจึงถือว่า เป็นนรกสำหรับนักโทษ  ผมและพวกถูกกักกันต่อเนื่องเพราะออกศาลติดต่อกัน เป็นเวลาถึงสามรอบที่จำเป็นต้องถูกกักตัวในห้องขนาด 5X10 เมตร ห้องน้ำขนาดเล็กมาก ยกสูงจากพื้น ไม่มีประตู     ที่มองเห็นตั้งแต่หัวถึงตีน ศาลได้เห็นภาพกล้องวงจรปิด จากกรณีที่รองอธิบดีราชทัณฑ์มีความขยันตรวจโควิดตอนเที่ยงคืนและตอนตีสอง เพื่อมาแยกห้องไม่ให้อยู่ด้วยกัน  ถึงกับอุทานว่าเป็นสภาพที่น่าเวทนาเป็นอย่างยิ่ง (สำหรับผมอยู่มาก่อนจนด้านชาไม่รู้ว่ามันน่าสมเพทเวทนาแบบนั้น)

ทั้งสี่คนจึงมีอัตราเสี่ยงสูงต่อการรับเชื้อโควิด ขณะเดียวกันก็อาจเป็นตัวไปแพร่เชื้อต่อไปอีกด้วยเนื่องจากความหนาแน่นของนักโทษในเรือนจำ และต้องนอนอยู่ด้วยกันห้องขังละ 30-40 คน

สำหรับการถูกกักโรคของผม ยังทำให้ต้องนั่งกินข้าวกับพื้นหรือนั่งดูทีวีหรือนั่งคุยกันหัวเขาจึงเสื่อมลงอย่างรวดเร็วต้องกินยาแก้ปวดตลอด 3 ช่วงของการกักโรค ซึ่ีงมีความเครียดและเจ็บปวดสูงกว่าปกติ

อานนท์ นำภา และภาณุพงศ์ จาดนอก ยืนสงบ ร่วมกับ ยืน หยุด ขัง หน้าศาลฎีกา ทุกวันระหว่างเวลา 18.00-18.30 ซึ่งเป็นช่วงสวดมนต์  ตั้งแต่วันที่ 21 เมษายนเป็นต้นมา 

เพนกวิ้นและเอมมี่ กับจัดสติน อยู่ชั้นสองสถานพยาบาล เนื่องจากเพนกวิ้นต้องให้น้ำเกลือ วันที่21เมษายน ชูเกียรติป่วยมีอาการเจ็บคอ ไข้สูง ปวดเมื่อย จึงถูกส่งตัวไปรักษาพยาบาล และในวันเสาร์ที่ 24 เมษายน 2564 เรือนจำส่งตัวชูเกียรติไปที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เนื่องจากผลการตรวจเลือดเป็นบวก โดยทางโรงพยาบาลจะตรวจละเอียดและจะแจ้งผลให้ทราบอย่างเป็นทางการในวันจันทร์ 26 เมษายน 64

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"