อดีตนักโทษ ม.112 ลั่นบ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยเมื่อไหร่ ต้องเอารางวัลคืน 'สุชาติ'


เพิ่มเพื่อน    

20 ส.ค.64 - นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข อดีตนักโทษคดีหมิ่นสถาบัน และแนวร่วมกลุ่มราษฎร โพสต์เฟซบุ๊กกล่าวถึงกรณีคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ (กวช.) ได้มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรตินายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ ว่า แด่สุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินประชาชนขนานแท้ (19.8.64) คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติ มีมติยกเลิกการประกาศยกย่องเชิดชูเกียรตินายสุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ปี พ.ศ.2554 ด้วยคะแนนเสียงเป็นเอกฉันท์

สุชาติ เป็นนักเขียน บรรณาธิการนิตยสาร บรรณาธิการสำนักพิมพ์ ร่วมก่อตั้งกลุ่มวรรณกรรม ภรรยาเป็นนักเขียนในนามของ ศรีดาวเรือง เป็นแรงบันดาลใจให้ผมต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของผู้ใช้แรงงาน

ตอนที่ผมติดคุก สุชาติ เห็นว่าผมเป็นนักเขียนฝั่งคนเสื้อแดงที่มีความโน้มเอียงทางการเมือง แต่เมื่อถูกดำเนินคดีตามมาตรา 112 สุชาติได้แสดงความเห็นให้ปล่อยตัวผม ในเวลานั้นมีนักเขียนและบรรณาธิการ ออกมาร่วมกันรณรงค์เรียกร้องให้ปล่อยตัวผม คัดค้านมาตรา 112 ซึ่งมีนักเขียนหลายสำนักไม่เห็นด้วย ด้วยเหตุว่า ผมเป็นบรรณาธิการให้กับนิตยสาร Voice of Taksin แต่ทว่าสุชาติ สวัสดิ์ศรี ตั้งมั่นในคุณธรรมของนักเขียนที่เคียงข้างประชาชนและประชาธิปไตยเสมอต้นเสมอปลายจึงแสดงความคิดเห็นเรียกร้องให้ปล่อยตัวนักโทษการเมืองทุกครั้ง

มีศิลปินแห่งชาติในแนวเพื่อชีวิตบางคนเคยเข้าป่าจับปืนสู้กับเผด็จการ เคยประกาศแม้กระทั่งจะโค่นล้มศักดินา แต่พอร่ำรวยและได้รับรางวัลศิลปินแห่งชาติ ได้รับสายสะพาย บัดนี้แสดงตนมาเป็นปฏิปักษ์กับคนหนุ่มสาวที่ต่อสู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมให้ก้าวหน้า

แต่สำหรับสุชาติ สวัสดิ์ศรี ยืนหยัดมั่นคงในจุดยืนเคียงข้างประชาชน และการต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพ จนกระทั่ง คณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติมีมติเป็นเอกฉันท์ ถอดถอนออกจาตำแหน่งศิลปินแห่งชาติ

แน่นอนว่านี่คือความอัปยศและความต่ำทรามของคณะกรรมการวัฒนธรรมแห่งชาติประจำปี 2564

ตำแหน่ง ศิลปินแห่งชาติใช้งบประมาณจากภาษีอากรประชาชนไปเลี้ยงดูพวกเขาเพื่อเชิดชูผลงานทางศิลปะ แต่น่าเสียดายศิลปินแห่งชาติบางคน ทำหน้าที่เป็นศิลปินหมารับใช้เผด็จการ เชิดชูพวกอภิสิทธิ์ชนที่เอารัดเอาเปรียบกดขี่ข่มเหงประชาชน

บ้านเมืองเป็นประชาธิปไตยเมื่อไร ต้องเอาคืนศิลปินแห่งชาติกลับมา แม้วันนี้ถูกถอดถอนศิลปินแห่งชาติไปแล้วแต่ตำแหน่งศิลปินของประชาชนจะได้รับการยกย่อง เชิดชูเกียรติ อยู่ในใจประชาชนตลอดไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"