ลุ้นผลคำวินิจฉัยคดี'วรเจตน์' ปฏิเสธคำสั่ง คสช.


เพิ่มเพื่อน    

25 เม.ย.64 -  นายวิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของศาสตราจารย์วรเจตน์ ภาคีรัตน์ นักวิชาการกฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงคดีที่นายวรเจตน์ถูกฟ้องเป็นจำเลย ในความผิดฐานฝ่าฝืนคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 5/2557 และ 57/2557 ไม่ไปรายงานตัวที่ค่ายทหาร ต่อมาคดีถูกโอนมายังศาลแขวงดุสิต จำเลยได้ยื่นคำร้องขอศาลให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เกี่ยวกับบทกฎหมายที่ใช้บังคับแก่คดีขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ฉบับลงวันที่ 14 พ.ค. 2563 และศาลแขวงดุสิตให้รอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ นั้น

นายวิญญัติ กล่าวว่า ในวันที่ 26 เม.ย. นี้ เวลา 9.00 น. ศาลแขวงดุสิตนัดพร้อมเพื่อฟังคำสั่งหรือคำวินิจฉัยความชอบด้วยรัฐธรรมนูญ ตามที่ก่อนหน้านี้ได้ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย เรื่องประกาศฯของ คสช. ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญที่เป็นกฎหมายสูงสุดของประเทศ ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้มีอำนาจตรวจสอบประกาศของ คสช. เรื่องที่อาจารย์วรเจตน์ยกขึ้นต่อสู้และขอให้พิจารณาตามหลักการสำคัญๆ คือ 1.แม้ตามรัฐธรรมนูญ ม.279 จะให้ประกาศ  คำสั่ง การกระทำใดของ คสช. ที่ใช้บังคับต่อไป  แต่ก็ต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขของรัฐธรรมนูญหรือไม่

นายวิญญัติ กล่าวต่อว่า  2.ศาลรัฐธรรมนูญมีอำนาจในการตรวจสอบบรรดาบทบัญญัติที่จะใช้บังคับกรณีใดก็ได้ ตามรัฐธรรมนูญ ม.212 หรือไม่ 3.กฎหมายใดที่มีบทลงโทษทางอาญาจะต้องไม่มีผลย้อนหลัง เนื่องจากขัดหลักนิติธรรม เรื่อง ไม่มีความผิด ไม่มีโทษโดยไม่มีกฎหมาย  ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 29 วรรคแรก หรือไม่ 4.การใช้กฎหมายใด ต้องได้สัดส่วนพอเหมาะพอควรแก่กรณี ระหว่างประโยชน์สาธารณะหรือประโยชน์ส่วนรวมที่จะได้รับกับสิทธิหรือเสรีภาพที่ประชาชนที่จะต้องสูญเสียไปหรือไม่ 5.การกำหนดโทษในกฎหมายใด ต้องไม่เป็นการเพิ่มภาระและจำกัดสิทธิเสรีภาพพื้นฐานของบุคคลในกระบวนการยุติธรรมทางอาญาเกินสมควรแก่เหตุหรือไม่.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"