ค้น'วัดเงินทอน'พบซีดีโป๊มั่วสีกา!


เพิ่มเพื่อน    

    กระเทือนจิตใจชาวพุทธหนักขึ้นไปอีก เผยเส้นทางเงินของ 3 พระพรหมเงินทอนวัด มีการยักย้ายถ่ายเทไปยังกลุ่มฆราวาส บางคนเป็นผู้หญิง พบหลักฐานที่ยึดได้จากภายในวัด 3 แห่ง เป็นซีดีหนังโป๊ แถม ถูกร้องเรียนก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศและพยายามใช้เงินปิดปาก จับตาที่ประชุม มส. 30 พ.ค. มีวาระปลด 3 โล้นจากทุกตำแหน่งหรือไม่ ด้านสมเด็จพระสังฆราชรับทราบแล้ว ทรงห่วงใยสถานการณ์พระพุทธศาสนา แต่ในเรื่องของรายบุคคลให้ว่ากันไป 
    นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้อำนวยการสำนักเลขาธิการมหาเถรสมาคม (ผอ.มส.) ในฐานะรองโฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เปิดเผยถึงการพิจารณาตำแหน่งการปกครองของพระสงฆ์ทั้งหมดที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฟอกเงิน ทุจริตงบอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยเฉพาะพระผู้ใหญ่อดีตกรรมการมหาเถรสมาคมทั้ง 3 รูปที่ยังมีตำแหน่งเจ้าอาวาส และเจ้าภาคคณะอยู่ คือ 1.พระพรหมเมธี เจ้าคณะภาค 4-7 ธรรมยุต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามและรองเลขาธิการคณะธรรมยุต 2.พระพรหมสิทธิ เจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดสระเกศวรมหาวิหาร ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ และ 3.พระพรหมดิลก เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เจ้าอาวาสวัดสามพระยา ซึ่งเป็นอำนาจของเจ้าคณะปกครอง ยังรอดูว่าจะดำเนินการอย่างไร
     ผอ.มส.กล่าวว่า เนื่องจากทั้ง 3 วัดเป็นพระอารามหลวง หากมีมติปลดหรือพักงานจากตำแหน่งเจ้าอาวาสและเจ้าคณะภาค จะต้องแจ้งเพื่อทราบในวาระการประชุม มส.ที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 พ.ค.นี้ เพื่อรับรองมติ เขากล่าวว่า สำหรับวาระการประชุมจะแยกเป็น 2 ส่วน คือ วาระปกติที่มหาเถรสมาคมต้องพิจารณา และวาระจรที่กรรมการมหาเถรสมาคมถือเข้าไปเสนอด้วยตัวเอง ส่วนการประชุม มส.วันที่ 30 พ.ค.นี้ จะมีการพิจารณาปลดหรือสั่งพักทุกตำแหน่งทางการปกครองสงฆ์ของพระผู้ใหญ่ทั้ง 3 รูปหรือไม่นั้น ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ก่อนจะมีการประชุม
    การพิจารณาตำแหน่งการปกครองของพระสงฆ์ทั้งหมดที่ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีฟอกเงิน ทุจริตงบอุดหนุนการศึกษาโรงเรียนพระปริยัติธรรม โดยเฉพาะพระผู้ใหญ่อดีตกรรมการมหาเถรสมาคมทั้ง 3 รูป ที่ยังมีตำแหน่ง เจ้าอาวาสและเจ้าคณะภาคอยู่คือ พระพรหมเมธี เจ้าคณะภาค 4-7 ธรรมยุต ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามฯ และรองเลขาธิการคณะธรรมยุต, พระพรหมสิทธิ เจ้าคณะภาค 10 เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูตไปต่างประเทศ และพระพรหมดิลก เจ้าคณะกรุงเทพมหานคร เจ้าอาวาสวัดสามพระยา
รายงานผู้บังคับบัญชา
     นายสิปป์บวรกล่าวว่า ในวันที่ 28 พ.ค. จะสรุปเหตุการณ์ทั้งหมดที่เกิดขึ้นเสนอไปยังผู้บังคับบัญชา ตั้งแต่ พ.ต.ท.พงศ์พร พราหมณ์เสน่ห์ ผอ.พศ., นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และพล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี เพื่อให้พิจารณาสั่งการมาว่าจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป 
    ทั้งยังจะแจ้งสถานะของพระ 5 รูปที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวไปฝากขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ด้วยว่าไม่ได้มีการนุ่งห่มจีวรแล้ว ซึ่งทั้ง 5 คนมีการแต่งกายด้วยชุดขาวทั้งหมด 
    พระพรหมมุนี (สุชิน อคฺคชิโน) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชบพิธฯ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ในฐานะ เลขานุการสมเด็จพระสังฆราช กล่าวว่า พศ.ถวายรายงานเกี่ยวกับกรณีพระสงฆ์ที่หลบหนีและพระสงฆ์ที่ถูกดำเนินคดีต่อสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก (อัมพร อัมพโร) แล้ว ซึ่งพระองค์ทรงห่วงใยสถานการณ์พระพุทธศาสนา แต่ในเรื่องของรายบุคคล ก็ต้องว่ากันไป ส่วนภาพลักษณ์ของพระพุทธศาสนานั้น ทุกหน่วยงานก็ต้องช่วยทำความเข้าใจต่อประชาชน 
    สำหรับความคืบหน้าเกี่ยวกับพระสงฆ์ที่ถูกดำเนินคดี ยังไม่ได้รับรายงานเพิ่มเติมแต่อย่างใด โดยทาง พศ.และคณะสงฆ์ได้ส่งทีมไปดูแลแล้ว ส่วนเรื่องการประกันตัวนั้น ขึ้นอยู่ในดุลยพินิจของศาล ซึ่งสมัยก่อนนั้นจะให้เจ้าคณะผู้ปกครองไปรับรองเพื่อประกันตัวออกมา แต่ก็ต้องขึ้นอยู่ในดุลยพินิจของศาลว่าจะอนุญาตหรือไม่ด้วย 
    พระพรหมมุนีกล่าวว่า การประชุม มส.ในวันที่ 30 พ.ค.นี้ ก็ยังประชุมได้ตามปกติ เท่าที่มีองค์ประชุมเหลืออยู่ โดยตำแหน่งกรรมการ มส.ที่ว่างลงนั้น เป็นพระอำนาจสมเด็จพระสังฆราช ส่วนตำแหน่งทางการปกครองอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าอาวาสพระอารามหลวง เจ้าคณะภาค ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของเจ้าคณะผู้ปกครองระดับที่สูงขึ้นไปพิจารณา
        วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พระเทพสุธี (สายชล ฐานวุฑฺโฒ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดชนะสงคราม ในฐานะเจ้าคณะภาค 1 (กรุงเทพมหานคร, นนทบุรี, ปทุมธานี, สมุทรปราการ) ได้เข้าหารือกับสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ (สมศักดิ์ อุปสโม) เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม กรรมการ มส. ในฐานะเจ้าคณะใหญ่หนกลาง เพื่อหารือถึงแนวทางในการดำเนินการกับตำแหน่งเจ้าอาวาสพระอารามหลวงวัดสามพระยา และวัดสระเกศฯ แล้ว 
    เนื่องจากเดิมการพิจารณาแต่งตั้ง หรือปลดพระสงฆ์ออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาส เจ้าคณะจังหวัดนั้นๆจะมีอำนาจในการพิจารณา แต่เนื่องจากพระพรหมดิลก ซึ่งดำรงตำแหน่งเจ้าคณะกรุงเทพฯ ด้วยนั้น ได้ถูกจับกุมตัวไปคุมขังแล้ว ดังนั้นอำนาจในการพิจารณาจะเป็นของเจ้าคณะผู้ปกครองที่มีอำนาจสูงขึ้น ซึ่งก็คือเจ้าคณะภาค 1 และเจ้าคณะใหญ่หนกลาง
ค้นวัดพบซีดีโป๊
    มีรายงานว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงินของพระพรหมดิลก ที่ปัจจุบันถูกควบคุมอยู่ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ รวมถึงของพระพรหมสิทธิและพระพรหมเมธี พบว่า มีการยักยอกถ่ายเทเงินไปยังกลุ่มฆราวาสในจำนวนนั้น มีการโอนเงินไปให้ญาติโยมที่เป็นผู้หญิงอีกด้วย ประกอบกับเจ้าหน้าที่พบหลักฐานที่ยึดได้จากภายในวัด 3 แห่ง เป็นซีดีหนังลามกอนาจาร 
    รวมถึงมีการร้องเรียนจากหญิงผู้เสียหายว่า พระสงฆ์ที่ถูกออกหมายจับบางรูปนั้น ได้ก่อเหตุล่วงละเมิดทางเพศ และพยายามใช้เงินปิดปาก ทำให้เจ้าหน้าที่เชื่อว่า นอกจากคดีทุจริตเงินทอนวัดแล้ว อาจมีคดีอื่นๆ ถึงขั้นอาบัติปาราชิกตามมาด้วย
    ความคืบหน้าการติดตามตัวพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ และพระพรหมเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศารามฯ นั้น ตำรวจกองปราบฯ ได้แบ่งชุดฝ่ายสืบสวนออกเป็น 2 ชุด ลงพื้นที่ตรวจสอบทั้งในกรุงเทพฯ และภาคเหนือที่คาดว่าเป็นที่พักชั่วคราว ก่อนหน้านี้ตำรวจได้ขอความร่วมมือคนใกล้ชิดพระทั้ง 2 รูป ให้พระทั้ง 2 รูปเข้ามอบตัว แต่คนสนิทไม่ทราบว่าพระทั้ง 2 รูปอยู่ที่ใด
    พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ยุติธรรม ในฐานะกำกับดูแลกรมราชทัณฑ์ให้สัมภาษณ์ถึงการดูแลบรรดาพระเถระชั้นผู้ใหญ่ที่ถูกจับกุมในคดีเงินทอนวัด รวมถึงอดีตพระพุทธะอิสระที่ถูกจับกุมในข้อหาอั้งยี่ ซ่องโจร และปลอมพระปรมาภิไธยฯ ว่าในฐานะที่ทางกรมราชทัณฑ์รับอดีตพระเถระมาเข้าเรือนจำ ก็จะเหมือนคนอื่นทั่วไป แต่เนื่องจากว่าบรรดาบุคคลเหล่านี้เป็นอดีตพระสงฆ์ที่มีความสำคัญ เราก็จะดูแลใกล้ชิดหน่อย เพราะอยู่ในช่วงปรับตัว 
    รองนายกฯ กล่าวว่า การอยู่ในพื้นที่ทางกายภาพก็จะเหมือนคนอื่น แต่อาจต้องเข้าไปดูแลใกล้ชิดหน่อย เพื่อให้ท่านค่อยๆ ปรับตัว โดยต้องให้เจ้าหน้าที่ไปดูว่าพระเถระเหล่านั้นมีความเครียดหรือไม่ หรือมีปัญหาสุขภาพอะไรหรือไม่ ดูให้ใกล้ชิดหน่อย 
    "การอยู่ในห้องขัง ก็จะอยู่เหมือนกับนักโทษทั่วไป ไม่มีแยกว่าเป็นผู้ต้องขังวีไอพีหรือธรรมดา เราใช้มาตรฐานเดียวกันทั้งหมด”
    พล.อ.อ.ประจินกล่าวว่า จะดูสภาพการพัฒนาการไปเรื่อยๆ แต่ยืนยันว่าชีวิตความเป็นอยู่ของผู้ที่อยู่ในเรือนจำอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เราไม่สามารถไปจัดได้ว่าอันนี้สำหรับกลุ่มไหนหรือคนไหน  
ส่งจิตแพทย์ดูแล
    ถามว่า เบื้องต้นต้องจัดทีมแพทย์พยาบาลทางด้านจิตวิทยาเข้าไปดูแลพูดคุยด้วยหรือไม่ เพราะแรกๆ อาจจะมีเรื่องของความเครียด รองนายกฯ ตอบว่า มีแน่นอน เราจะมีการจัดเจ้าหน้าที่เวรทางด้านจิตวิทยาเข้าไปพูดคุยอย่างใกล้ชิด อะไรที่เป็นประเด็นที่เราควรจะต้องไปให้การดูแล ทางจิต ทางกาย ถ้ามีปัญหาเหล่านี้ก็จะจัดดูแลให้เป็นกรณีเร่งด่วน โดยเฉพาะในช่วงแรกๆ นี้
    ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศช่วงเช้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นสถานที่คุมขังอดีตพระชั้นผู้ใหญ่ ของวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร และวัดสามพระยา ในคดีทุจริตงบประมาณเผยแผ่พระพุทธศาสนา หรือคดีเงินทอนวัด ในข้อหาฟอกเงิน ซึ่งประกอบด้วย 1.อดีตพระครูวิจิตรธรรมาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ 2.อดีตพระศรีคุณาภรณ์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสระเกศฯ 3.อดีตพระครูสิริวิหารการ อดีตผู้ช่วยเจ้าอาวาสสระเกศฯ 4.อดีตพระพรหมดิลก เจ้าอาวาสวัดสามพระยาและเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร และ 5.อดีตพระอรรถกิจโสภณ เลขานุการเจ้าคณะกรุงเทพมหานคร วัดสามพระยา รวมไปถึงยังเป็นที่คุมขังอดีตพระพุทธะอิสระ ผู้ต้องหาคดีอั้งยี่ซ่องโจร ที่การ์ด กปปส.ร่วมกันทำร้ายร่างกายตำรวจสันติบาลได้รับบาดเจ็บสาหัสและปลอมแปลงพระปรมาภิไธย โดยในวันนี้เป็นวันที่ 2 ที่อดีตพระทั้ง 6 รูปต้องอยู่ในเรือนจำ แต่ในวันนี้ไม่มีกลุ่มลูกศิษย์ ผู้ศรัทธา หรือพระลูกวัด เดินทางมาเยี่ยม เนื่องจากวันนี้ เรือนจำเปิดให้ญาติเข้าเยี่ยมได้เฉพาะแดน 5-8 เท่านั้น 
    ส่วนแดน 1-4 ที่พระสงฆ์ทั้ง 6 รูปคุมขังอยู่ในสัปดาห์นี้งดเยี่ยม และจะเปิดให้เยี่ยมในวันที่ 2 มิถุนายน และในวันราชการก็สามารถเยี่ยมได้ตามปกติ 
    โดยกลุ่มลูกศิษย์บางส่วนทราบว่าในวันนี้ไม่ได้เปิดให้เยี่ยม จึงไม่ได้เดินทางมา แต่ก็ยังมีลูกศิษย์และผู้ที่ยังศรัทธาที่ไม่ทราบก็มีการเดินทางเข้ามา แต่เมื่อทราบว่าวันนี้ไม่ได้มีกำหนดให้เยี่ยมก็เดินทางกลับ ซึ่งการเยี่ยมผู้ต้องขังจะมีกำหนดการเยี่ยมของวันเสาร์จะมีการสลับกันเป็นเสาร์เว้นเสาร์ ระหว่างแดน 1-4 และแดน 5-8  
    ขณะที่ พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ได้ดูแลอดีตพระทั้ง 6 อย่างดี เพื่อให้ทุกคนสามารถปรับตัวให้อยู่ในเรือนจำได้เหมือนนักโทษคนอื่นๆ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"