'Nomadland'กระหึ่มออสการ์ คว้าหนังยอดเยี่ยม-ผู้กำกับ-นำหญิง


เพิ่มเพื่อน    

ภาพยนตร์ "Nomadland" กวาดรางวัลใหญ่บนเวทีออสการ์ 2021 ได้ทั้งสาขาหนังยอดเยี่ยม, ผู้กำกับ และนักแสดงนำหญิง "โคลอี จ้าว" ผู้กำกับหญิงเชื้อสายจีน สร้างประวัติศาสตร์เป็นผู้หญิงเอเชียคนแรกและผู้กำกับหญิงคนที่ 2 ที่คว้ารางวัลผู้กำกับยอดเยี่ยม ส่วน "ยุน ยอจอง" เป็นนักแสดงหญิงเกาหลีใต้คนแรกที่ได้ออสการ์สาขาการแสดง

โคลอี จ้าว ขึ้นรับรางวัลออสการ์สาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม (Photo by Todd Wawrychuk/A.M.P.A.S. via Getty Images)

    สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐจัดพิธีประกาศผลรางวัลอะคาเดมีอวอร์ดส์ครั้งที่ 93 หรือรางวัลออสการ์ 2021 จากสถานีรถไฟยูเนียนสเตชัน ใจกลางนครลอสแองเจลีส เมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ 25 เมษายน ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งตรงกับเช้าวันจันทร์ของไทย รูปแบบงานในปีนี้ ซึ่งเลื่อนจากกำหนดเดิมมา 2 เดือนเพราะการระบาดของโควิด-19 ถูกปรับให้เข้ากับสถานการณ์ โดยผู้ร่วมงานลดจำนวนลงและทุกคนต้องผ่านมาตรการคัดกรองไวรัส ที่ทำให้ส่วนใหญ่ไม่ได้สวมหน้ากากอนามัยในงานนี้

    "Nomadland" ภาพยนตร์ว่าด้วยชีวิตการเดินทางของคนเร่ร่อนจากพิษเศรษฐกิจ คว้ารางวัลใหญ่สาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมตามความคาดหมาย หลังจากหนังกวาดรางวัลมาแล้วหลายเวที ส่วนโคลอี จ้าว ผู้กำกับหญิงอายุ 39 ปีซึ่งเกิดในจีน ก็ได้รางวัลแบบไม่พลิกโผเช่นกัน เธอสร้างประวัติศาสตร์เป็นสตรีเชื้อสายเอเชียคนแรกที่ได้รางวัลนี้ และเป็นสตรีคนที่ 2 ต่อจากแคธรีน บิเกโลว์ ที่ได้รางวัลนี้เมื่อ 11 ปีก่อนจากหนังดรามาสงคราม "The Hurt Locker"

    ฟรานเซส แม็กดอร์แมนด์ ซึ่งรับบทนำในเรื่อง ได้ออสการ์ตัวที่ 3 ของเธอในสาขาการแสดง ส่วนฝ่ายชายนั้น แอนโธนี ฮอปกินส์ ได้ไปจากบทผู้ป่วยโรคสมองเสื่อมใน "The Father" ด้วยวัย 83 ปีเขาเป็นนักแสดงชายอายุมากที่สุดที่ชนะรางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยม เขาเคยชนะสาขานี้มาแล้วเมื่อปี 1992 จาก “The Silence of the Lambs”

ยุน ยอจอง นักแสดงหญิงอาวุโสชาวเกาหลีใต้รับรางวัลนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม (Photo by Chris Pizzello-Pool/Getty Images)

    แดเนียล คาลูยา นักแสดงชาวอังกฤษ ได้สาขานักแสดงสมทบชายจาก "Judas and the Black Messiah" ส่วนรางวัลนักแสดงสมทบหญิง ตกเป็นของยุน ยอจอง นักแสดงหญิงมากฝีมือชาวเกาหลีใต้วัย 73 ปี จาก "Minari" ที่สร้างประวัติศาสตร์เป็นชาวเกาหลีใต้คนแรกที่ได้รางวัลสาขาการแสดง

    สาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยมได้แก่ "Soul" ภาพยนตร์ของพิกซาร์เรื่องแรกที่มีตัวเอกเป็นคนผิวดำ     สาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยมได้แก่ "Promising Young Woman" โดยเอเมอรัลด์ เฟนเนลล์ มือเขียนบทหญิงชาวอังกฤษ ส่วนบทภาพยนตร์ดัดแปลงเป็นผลงานของฟลอริย็อง เซลเลอร์ นักเขียนบทละครชาวฝรั่งเศส จาก "The Father" สาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมเป็นของ "Another Round" จากเดนมาร์ก


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"