'Parasite'กระหึ่ม กวาด 4 ออสการ์ รวมหนังยอดเยี่ยม


เพิ่มเพื่อน    

ออสการ์ 2020 ไม่มีเซอร์ไพรส์ในสาขานักแสดง ขณะที่ "Parasite" ตัวแทนจากเกาหลีใต้สร้างชื่อกวาดทั้งสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับ, บทดั้งเดิม และหนังภาษาต่างประเทศ

ผู้กำกับพง จุนโฮ นำหนังเกาหลีใต้ "Parasite" สร้างประวัติศาสตร์

    งานประกาศผลอะคาเดมีอวอร์ดส์หรือรางวัลออสการ์ของสถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐอเมริกาครั้งที่ 92 ประจำปี 2020 จัดขึ้นที่ดอลบีเธียเตอร์ในนครลอสแองเจลีสในค่ำคืนวันอาทิตย์ที่ 9 กุมภาพันธ์ ตามเวลาสหรัฐ ซึ่งตรงกับช่วงสายวันจันทร์ของไทย โดยมี "Joker" ของผู้กำกับทอดด์ ฟิลิปส์ เข้าชิงมากที่สุด 11 สาขา ตามมาติดๆ ด้วย "The Irishman" (มาร์ติน สกอร์เซซี), "1917" (แซม เมนเดส) และ "Once upon a Time... in Hollywood" (เควนติน ทารันติโน) ที่ได้ชิงเรื่องละ 10 สาขาเท่ากัน

    ปีนี้ภาพยนตร์ที่ได้เข้าชิงสาขาหลักเท่ากัน 6 สาขายังรวมถึง "Jojo Rabbit",  "Little Women" , "Marriage Story" และ "Parasite"

    "Parasite" หนังตลกร้ายจิกกัดสังคมแบ่งชนชั้น ของผู้กำกับพง จุนโฮ เป็นตัวแทนจากเกาหลีใต้เข้าชิงในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม ซึ่งหนังคว้ารางวัลนี้ตามความคาดหมาย ไม่เท่านั้นหนังยังคว้ารางวัลสาขาบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม, ผู้กำกับยอดเยี่ยม และรางวัลใหญ่สุดของงานที่ปาดหน้าหนังสงครามโลก "1917" คว้ารางวัลนี้ พร้อมกับสร้างประวัติศาสตร์เป็นหนังที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเรื่องแรกที่ชนะสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม

    "1917" ได้รางวัลปลอบใจด้านเทคนิคไป 3 รางวัลได้แก่ เทคนิคพิเศษด้านภาพ, กำกับภาพ และบันทึกเสียง ส่วน "Once Upon a Time in Hollywood" ได้ไป 2 สาขาคือนักแสดงสมทบชายจากแบรด พิตต์ และออกแบบงานสร้างยอดเยี่ยม

    รางวัลนักแสดงนำ ไม่มีพลิกโผ ฝ่ายชายวาคีน ฟินิกซ์ ได้ไปจากการรับบทวายร้าย "Joker" และฝ่ายหญิง เรเน เซลเวเกอร์ คว้าออสการ์ตัวที่ 2 ของเธอจากการรับบทจูดี การ์แลนด์ ตำนานแห่งฮอลลีวูด ใน "Judy" เธอเคยได้ออสการ์มาแล้วจากสาขานักแสดงสมทบหญิงใน "Cold Mountain" ปี 2003

    นักแสดงฝ่ายหญิงที่ชนะในสาขานักแสดงสมทบได้แก่ ลอรา เดิร์น จาก "Marriage Story" ส่วนสาขาภาพยนตร์แอนิเมชันยอดเยี่ยม เป็นของ "Toy Story 4",  บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยมได้แก่ "JoJo Rabbit" ขณะที่รางวัลด้านดนตรี สาขาดนตรีประกอบยอดเยี่ยมได้แก่ "Joker" และเพลงประกอบยอดเยี่ยมได้แก่ "Rocketman"

    รายชื่อผู้ชนะสาขาต่างๆ

    - ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม : “Parasite”
    - ผู้กำกับ : พง จุนโฮ, “Parasite”
    - นักแสดงนำหญิง : เรเน เซลวีเกอร์, “Judy”
    - นักแสดงนำชาย : วาคีน ฟินิกซ์, “Joker”
    - นักแสดงสมทบหญิง : ลอรา เดิร์น, “Marriage Story”
    - นักแสดงสมทบชาย : แบรด พิตต์, “Once Upon a Time in Hollywood”
    - บทภาพยนตร์ดั้งเดิม : “Parasite" โดยพง จุนโฮ และฮัน จินวอน
    - บทภาพยนตร์ดัดแปลง : “Jojo Rabbit” โดยไทกา ไวติตี
    - เพลงประกอบ : “(I’m Gonna) Love Me Again” จาก “Rocketman”
    - ดนตรีประกอบ : ฮิลดูร์ กูธนาดอตเตียร์ Hildur Guðnadóttir จาก
    - ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ : “Parasite” (เกาหลีใต้)
    - แต่งหน้า-ทำผม : “Bombshell"
    - เทคนิคพิเศษด้านภาพ : “1917”
    - ลำดับภาพ : "Ford v Ferrari”
    - กำกับภาพ : “1917”
    - ภาพยนตร์สารคดี : “American Factory”
    - บันทึกเสียง : “1917”
    - ลำดับเสียง : “Ford v Ferrari”
    - ออกแบบเครื่องแต่งกาย : “Little Women”
    - ออกแบบงานสร้าง : “Once Upon a Time in Hollywood”
    - ภาพยนตร์สั้น : “The Neighbors’ Window”


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"