'Mank'นำโด่งชิงออสการ์10สาขา ผู้หญิงเข้าชิงผู้กำกับ2คน


เพิ่มเพื่อน    

อะคาเดมีอวอร์ดส์ประกาศรายชื่อผู้เข้าชิงรางวัลประจำปี 2564 แล้ว “Mank” หนังดรามาแวดวงฮอลลีวู้ดของเน็ตฟลิกซ์ได้ชิงถึง 10 สาขา ส่วนสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยมสร้างประวัติศาสตร์มีผู้หญิงเข้าชิงถึง 2 คน

    "Mank" ผลงานการกำกับของเดวิด ฟินเชอร์ เกี่ยวกับชีวประวัติของเฮอร์แมน เจ. แมงคิวิกซ์ ผู้เขียนบทภาพยนตร์ “Citizen Kane” ได้ชิง 10 สาขา รวมถึงสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ผู้กำกับ และสาขาการแสดงของแกรี โอลด์แมน และอะแมนดา ไซเฟร็ด

    ภาพยนตร์เรื่องอื่นที่ได้ชิงรองลงมาได้ชิง 6 สาขา ได้แก่ "The Father", "Judas and the Black Messiah", "Minari" หนังพูดภาษาเกาหลี, "Nomadland" ที่เพิ่งคว้าภาพยนตร์ยอดเยี่ยมประเภทดรามาจากเวทีลูกโลกทองคำ, “Promising Young Woman”, "Sound of Metal" และ "The Trial of the Chicago 7" ทั้งหมดล้วนเป็นคู่แข่งในสาขาภาพยนตร์ยอดเยี่ยมกับ "Mank"

    สถาบันศิลปะและวิทยาการภาพยนตร์แห่งสหรัฐกล่าวว่า ปีนี้มีผู้เข้าชิงรางวัลที่เป็นผู้หญิงถึง 76 คน มากเป็นประวัติการณ์ ในจำนวนนี้รวมถึงผู้กำกับหญิงเชื้อสายจีน โคลอี จ้าว จากหนัง “Nomadland” และเอเมอรัลด์ เฟนเนลล์ ผู้กำกับ “Promising Young Woman" ซึ่งเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ออสการ์ที่มีผู้หญิงชิงรางวัลผู้กำกับถึง 2 คน ที่ผ่านมามีผู้กำกับหญิงที่เคยคว้ารางวัลนี้เพียงคนเดียวคือ แคธรีน บิเกโลว จาก "The Hurt Locker" หนังปี 2553

    สาขานักแสดงนำชายปีนี้ยังมีชื่อของนักแสดงที่ล่วงลับเข้าชิงด้วย คือแชดวิก โบสแมน ที่คว้ารางวัลลูกโลกทองคำมาแล้วจาก “Ma Rainey’s Black Bottom” เขามีชื่อเข้าชิงออสการ์ครั้งแรก

    ยุน ยอจอง นักแสดงหญิงชาวเกาหลีใต้ผู้รับบทสมทบจาก "Minari" ที่ว่าด้วยเรื่องราวของครอบครัวชาวเกาหลีที่อพยพมาตั้งรกรากใหม่ด้วยการทำฟาร์มในสหรัฐยุค 1980  เป็นนักแสดงชาวเกาหลีคนแรกที่ได้ชิงออสการ์

    ออสการ์ปีนี้ยังผู้มีชื่อเข้าชิงรางวัลมีความหลากหลายทางเชื้อชาติมากเป็นพิเศษ โดยสาขาด้านการแสดงมีนักแสดงที่่ไม่ใช่คนผิวขาวเข้าชิง 9 คนจาก 20 คน นอกจากนี้ยังมี 11 คนมีชื่อเข้าชิงเป็นครั้งแรก.

    งานประกาศผลรางวัลปีนี้จะสตรีมสดจากฮอลลีวูดวันที่ 25 เมษายน แต่ผู้จัดยังไม่เปิดเผยรูปแบบของพิธีว่าจะออกมาแบบใดเพื่อให้เข้ากับสถานการณ์โควิด-19


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"