พิษโควิดกระทบหนัก'ทอท.'เตรียมกู้เงิน2.5 หมื่นล้านเสริมสภาพคล่อง รับเป็นการกู้ครั้งแรกในรอบ 40 ปี นับตั้งแต่ก่อตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

 

26 เมษายน 2564 นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่  บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด(มหาชน) หรือ ทอท. เปิดเผยว่า เมื่อเดือนมีนาคม ที่ผ่านมาที่ประชุมคณะกรรมการบอร์ด ทอท.ได้อนุมัติ กรอบวงเงิน 2.5 หมื่นล้าน ซึ่ง เป็นจะสามารถกู้ได้ในปีงบประมาณหน้า สิ้นเดือน(ก.ย.) ทอท.จะนำมาเสริมสภาพคล่องเนื่องจากที่ผ่านมาได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 และนำไปลงทุนในโครงการก่อสร้างสุวรรณภูมิเฟส2

“ทอท.ต้องประเมินสถานการณ์ปัจุบันจากการแพร่ระบาดของการแพร่เชื้อโควิด-19 และการเบิกจ่ายการลงทุนโครงการสุวรรณภูมิเฟส2 ซึ่งจากการประเมินมาณการก่อนหน้านี้ จะขาดสภาพคล่องในปี 2565 ส่วนเงินกู้ เป็นเป็นการขาดทุนครั้งแรกและกู้เงินครั้งแรก ตั้งแต่ ทอท.ดำเนินการกิจการมากว่า 40 ปี”นายนิตินัย กล่าว

อย่างไรก็ตามหลังจาก บอร์ดได้อนุติวงเงินกู้ 2.5 หมื่นล้าน ทอท.จะดำเนินการไปทำเครดิต เรตติ้งส์ไว้ก่อน หลังจากนั้น3-5 เดือน ที่จะมีการกู้จริงจากนั้นต้องดูว่าตลาดมีแนวโน้ม ดอกเบี้ยและเงื่อนไขเป็นอย่างไร จากนั้นจะมีการประเมินได้ว่าจะกู้ในรูปแบบไหนว่าจะออกหุ้นกูหรือจะกู้แบงค์ ซึ่งเป็นการกู้ในประเทศอย่างแน่นอน ส่วนจะได้ใช้เงินกูก้อนนี้เมื่อไรนั้น เรื่องนี้ต้องมีปัจจัยของสถานการณ์ปัจจุบันที่ที่ได้กล่าวมาก่อนหน้านี้ ตอนนี้มีสิทธิ์ที่จะได้ใช้ในงบประมาณปี 65 มาก หรือภายใน6-7 เดือนข้างหน้า

สำหรับภาพรวมปริมาณการเดินทางของผู้โดยสารภายในประเทศ ปริมาณผู้โดยสาร 6 ท่าอากาศยานที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ทอทสนามบิน ได้แก่ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ท่าอากาศยาน ดอนเมือง ท่าอากาศยานเชียงใหม่ ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง เชียงราย ท่าอากาศยานภูเก็ต และท่าอากาศยานหาดใหญ่. หลังเกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 รอบสอง ในช่วงเดือน ธ.ค.2563 พบว่าผู้โดยสารกลับมาสูงสุดอยู่ที่ราว 12,700 คนต่อวัน ในวันที่ 8 เม.ย.ที่ผ่านมา ขณะที่การแพร่ระบาดรอบสาม ปริมาณการเดินทางล่าสุด ณ วันที่ 20 เม.ย.2564 มีผู้โดยสารในประเทศรวม 6 ท่าอากาศยาน กลับมาอยู่ที่ 3.8 หมื่นคนต่อวัน  โดยมองว่าในเดือนพ.ค.นี้ จะมีผู้โดยสารไม่ต่ำกว่า 1.5 -2 หมื่นคนต่อวัน

นายนิตินัย กล่าวว่า ในส่วนของมาตรการการเฝ้าระวังโควิด-19 นั้น ยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีพนักงานติดเชื้อโควิด-19 เนื่องจากต้องปฎิบัติงานอยู่หน้างาน ไม่ว่าจะเป็นสำนักงานใหญ่ ทอท. และบุคลกรในสนามบินดอนเมือง ที่ผ่านมาสำนักงานของแต่ละท่าอากาศยานได้มีข้อปฎิบัติที่ไม่เหมือนกัน แต่หลังจากนี้จะออกข้อปฎิบัติให้มีมาตรการที่เหมือนกันทุกท่าอากาศยานตามตามคำสั่งด้านสาธารณะสุข


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"