EAเดินหน้าโรงไฟฟ้าพลังงานลม จ.ชัยภูมิ ดันกำลังการผลิต664เมกะวัตต์


เพิ่มเพื่อน    

EA เผยคืบหน้าโรงไฟฟ้าพลังงานลม “โครงการหนุมาน” จ.ชัยภูมิ อยู่ระหว่างติดตั้งเสากังหัน คาด COD ได้ในไตรมาส 4/61 ดันกำลังการผลิตไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม-วินด์ฟาร์ม แตะ 664 เมกะวัตต์

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA) เปิดเผยว่า ขณะนี้การก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังงานลม จังหวัดชัยภูมิ หรือ “โครงการหนุมาน” ขนาดกำลังการผลิต 260 เมกะวัตต์ มีความคืบหน้าเป็นอย่างมาก โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างการติดตั้งเสากังหัน ซึ่งมีจำนวนรวมทั้งสิ้น 103 ชุด ขนาดชุดละประมาณ 2.5 เมกะวัตต์ และได้ทำพิธีติดตั้งใบพัดกังหันลม (Blade Lifting Ceremony) เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 61 หลังทะยอยติดตั้งเสาและใบพัดมาตั้งแต่เดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ภายหลังการติดตั้งชุดอุปกรณ์เสร็จสิ้นทั้งหมดจะเริ่มทำการทดสอบระบบการผลิตและจ่ายไฟฟ้า ก่อนที่จะเริ่มการขายไฟเข้าระบบในเชิงพาณิชย์ (COD) ภายในไตรมาส 4/61 ซึ่งจะทำให้กำลังการผลิตไฟฟ้าของบริษัทฯ ทั้งในส่วนของโซลาร์ฟาร์มและวินด์ฟาร์ม เพิ่มเป็น 664 เมกะวัตต์ ส่งผลให้รายได้และกำไรในปี 61 และ 62 เติบโตขึ้น

“หลังจากโรงไฟฟ้าพลังงานลมโครงการหนุมาน จ่ายไฟเข้าระบบตามแผน จะทำให้มีกำลังการผลิตไฟฟ้ากว่า 664 เมกะวัตต์ มีกระแสเงินสดหมุนเวียนเพิ่มขึ้น เพียงพอสำหรับแผนการลงทุนในช่วง 1-2 ปีนี้ (ปี 61-62) ที่เตรียมใช้งบลงทุนกว่า 24,700 ล้านบาท สำหรับขยายการลงทุนโรงไฟฟ้า โรงงานผลิตไบโอดีเซล สถานีอัดประจุไฟฟ้าสำหรับรถยนต์ และโครงการก่อสร้างโรงงานผลิตแบตเตอรี่เฟส 1 ซึ่งได้เตรียมแผนการลงทุนไว้เรียบร้อยแล้ว และเมื่อผนวกกับแผนการจัดหาเงินโดยการออกหุ้นกู้ การกู้ยืมจากสถาบันการเงินและเงินสดหมุนเวียนทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องเพิ่มทุนแต่ประการใด”

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"