‘อนุทิน’เมินโดนไล่อ้างทำตามนายกฯ


เพิ่มเพื่อน    

 

โรงพยาบาลศูนย์โดดป้อง "อนุทิน" แห่ติดแฮชแท็ก "ทองแท้ไม่กลัวไฟ Save อนุทิน" หลังเครือข่ายหมอไม่ทนล่ารายชื่อเรียกร้องให้ลาออกก่อนเจอทัวร์ลงอย่างคึกคักจนต้องปิดหนี "อนุทิน" เปิดใจยังเข้มแข็งและกำลังใจดีพร้อมทำงานต่อไป ปัดถูกยึดอำนาจ ยันปฏิบัติตามคำสั่งนายกฯ ในฐานะหัวหน้ารัฐบาลผู้มีอำนาจสูงสุด ขออย่าโยงเป็นเรื่องการเมืองสร้างความขัดแย้ง

     เมื่อวันจันทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเครือข่ายหมอไม่ทนสร้างแคมเปญรณรงค์เรียกร้องให้ อนุทิน ชาญวีรกูล ลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ผ่านเว็บไซต์ change.org เพื่อเรียกร้องให้นายอนุทิน?ลาออกจากตำแหน่ง จากความล้มเหลวในการแก้ปัญหาการระบาดไวรัสโควิด-19 ไม่สามารถควบคุมการแพร่ระบาด ทั้งเรื่องการวางนโยบาย การจัดการทรัพยากร การจัดหาวัคซีน และการสร้างความเชื่อมั่นให้บุคลากรทางการแพทย์ได้นั้น
        ขณะที่เพจเฟซบุ๊กของโรงพยาบาลหลายแห่งได้โพสต์ภาพข้อความให้กำลังใจนายอนุทิน ด้วยแฮชแท็ก #ทองแท้ไม่กลัวไฟ #Saveอนุทิน เช่น เฟซบุ๊กของโรงพยาบาลปากช่องนานา จ.นครราชสีมา โรงพยาบาลพุทธชินราช พิษณุโลก โรงพยาบาลลำปาง และเพจ R9Channel เป็นต้น
    พร้อมข้อความระบุว่า ขอให้กำลังใจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ที่ได้เสียสละทุ่มเทแรงกายแรงใจ ในการแก้ปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนมาโดยตลอดครับ #ทองแท้ไม่กลัวไฟ #Saveอนุทิน
    สำหรับเพจของโรงพยาบาลลำปาง มีการแห่แชร์โพสต์ที่ระบุว่า “บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุข โรงพยาบาลลำปาง ขอขอบพระคุณท่านรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล ที่ได้เมตตาดูแลพวกเรา และแก้ปัญหาสุขภาพของพี่น้องประชาชน ทุ่มเทแก้ปัญหาการระบาดของไวรัส COVID-19 มาโดยตลอด ขอเป็นกำลังใจให้ท่านร่วมสู้ไปกับพวกเราต่อไป #ทองแท้ย่อมเป็นทองแท้ #สู้ต่อไปด้วยกัน” ไปแล้วกว่า 5,000 แชร์ และมีการคอมเมนต์มากกว่า 10,000 ข้อความ
    ซึ่งข้อความส่วนใหญ่ไม่พอใจที่แอดมินโรงพยาบาลลำปางโพสต์ข้อความในลักษณะดังกล่าว ซึ่งมองว่าไม่สมควร เพราะช่วงเวลาขณะนี้ควรโพสต์ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติหน้าที่มากกว่าที่จะไปเชียร์เจ้านาย ต่อมาช่วงเช้า แอดมินเพจโรงพยาบาลำปางได้ปิดช่องคอมเมนต์แล้ว พร้อมทั้งไล่ลบคอมเมนต์ด่าทอหรือตำหนิแบบรุนแรงออก
    จากกรณีที่เพจเฟซบุ๊กโรงพยาบาลหลายแห่งได้โพสต์ข้อความให้กำลังใจนายอนุทิน พร้อมติดแฮชแท็ก #ทองแท้ไม่กลัวไฟ #Saveอนุทิน ทำให้แฮชแท็ก #Saveอนุทิน ได้ทะยานขึ้นติดอับดับ 1 เทรนทวิตเตอร์ทันที โดยพุ่งขึ้นสูงสุด และ #ทองแท้ไม่กลัวไฟ ตามมาติดๆ เป็นอันดับ 4
    เย็นวันเดียวกัน นายอนุทินโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ขอบคุณทุกท่านที่ให้กำลังใจ ทั้งโพสต์ ทั้งไลน์ และโทร.มาด้วยตัวเอง ผมยังเข้มแข็งดี ทั้งร่างกายและจิตใจ และยังมีความมุ่งมั่นที่จะทำงานร่วมกับคณะแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข ทั้งของกระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานต่างๆ เพื่อช่วยเหลือประชาชน และการควบคุมโรคให้ได้ผล บางท่านทั้งให้กำลังใจ และห่วงใยว่ามีการยึดอำนาจแย่งอำนาจของกระทรวงสาธารณสุข ผมได้แต่ตอบไปว่า รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เป็นผู้ใต้บังคับบัญชาของนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นผู้บริหารสูงสุด และเป็นผู้รับผิดชอบอยู่แล้ว ผมมีหน้าที่ปฏิบัติตามนโยบาย และคำสั่งท่านนายกฯ มาโดยตลอด
    ส่วนเรื่องการป้องกันและควบคุมโรคระบาดโควิด-19 นั้น ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โควิด หรือ ศบค. เป็นผู้จัดทำนโยบาย พิจารณา ออกคำสั่ง กำกับการปฏิบัติงาน โดยมีนายกรัฐมนตรีเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ กระทรวงสาธารณสุขเป็นหน่วยปฏิบัติตามนโยบายของ ศบค. หลายครั้งที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอมาตรการควบคุมโรค หาก ศบค.ไม่เห็นด้วย ก็ต้องกลับมาปรับมาตรการ ทั้งการตรวจ การป้องกัน การรักษา การจัดหายา เวชภัณฑ์ และการฉีดวัคซีน
    "ที่ผ่านมา ศบค.เป็นผู้บริหารแบบ Single command มาตั้งแต่ต้น เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2563 กระทรวงสาธารณสุขปฏิบัติตามนโยบาย ศบค.ด้วยดีมาตลอด จึงขอความกรุณาอย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นการเมือง และสร้างกระแสให้เกิดความขัดแย้ง และส่งผลกระทบต่อการทำงานของระบบสาธารณสุข และบุคลากรทางการแพทย์ ในฐานะรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ผมเป็นผู้ใต้บังคับบัญชา และปฏิบัติตามนโยบายและคำสั่งนายกรัฐมนตรี และรายงานการปฏิบัติงานให้นายกรัฐมนตรีทราบทุกครั้ง ขอยืนยันว่า ไม่มีการยึดอำนาจ ไม่มีการแย่งอำนาจ เพราะนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้ารัฐบาล เป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในฐานะหัวหน้าฝ่ายบริหาร และในฐานะผู้อำนวยการ ศบค." นายอนุทินระบุ
    นายภูมิธรรม เวชยชัย ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีหลายฝ่ายเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์และนายอนุทินลาออก หลังบริหารงานผิดพลาด ว่า เรื่องนี้เป็นมารยาททางการเมือง เมื่อเกิดความผิดพลาดจากการบริหาร จะต้องทบทวนตัวเองด้วยการลาออกตามวิถีทางการเมือง หากไม่สามารถรับผิดชอบหรือบริหารจัดการได้ วันนี้นายกฯ ต้องทบทวนตัวเอง ไม่ใช่โยนปัญหา หรือเบี่ยงประเด็น
     นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 ว่า พรรคมีบุคลากรครบทุกพื้นที่ มี ส.ส. อดีต ส.ส. อดีตผู้สมัคร สาขาพรรค และตัวแทนพรรคประจำแต่ละเขตทั่วประเทศ จะร่วมประสานกันทำงานกับส่วนกลางและรัฐมนตรีของพรรคที่เกี่ยวข้องอย่างเต็มที่และเต็มรูปแบบ และเมื่อวานนี้พรรคได้เปิดศูนย์ประสานงานสถานการณ์ฉุกเฉิน โควิด-19 (ศปฉ.ปชป.) เพื่อช่วยประสานคลี่คลายปัญหาผู้ป่วยติดเชื้อตกค้างได้ให้เข้ารับการรักษาโดยเร็วที่สุด
    ที่พรรคเพื่อไทย มีการแถลงข่าวพรรคเพื่อไทยปรับองคาพยพเพื่อรับมือวิกฤติโควิด-19 โดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์เช่นนี้ พรรคเพื่อไทยเห็นว่าเป็นหน้าที่ของทุกฝ่ายที่จะต้องร่วมกันในการแก้ไขวิกฤติครั้งนี้ โดยยึดถือประโยชน์ของประชาชนทุกคนเป็นหลัก พรรคเพื่อไทยจึงปรับองคาพยพและสรรพกำลังที่มีอยู่ จัดทีมทำงาน 4 ทีม ได้แก่ 1.ทีมกองหน้า : ทีมพื้นที่ ซึ่งประกอบด้วย ส.ก. สมาชิกพรรค ทีมคิดเพื่อไทย ในทุกพื้นที่ ให้คำแนะนำ การสนับสนุน การช่วยเหลือด้านต่างๆ ต่อประชาชน 2.ทีมกองกลาง : ระดมทรัพยากรในการทำงาน จัดหาเครื่องมือ อุปกรณ์ สิ่งที่จำเป็น อาทิ หน้ากากอนามัย เจลแอลกอฮอล์ การพ่นยา น้ำยาพ่นฆ่าเชื้อ เป็นต้น 3.ทีมประชาสัมพันธ์ : จัดทำคู่มือป้องกันโควิด เพื่อสร้างความเข้าใจที่ถูกต้อง รวมทั้งการใช้รถโมบายเพื่อประชาสัมพันธ์สื่อสารสร้างความรู้ที่ถูกต้องให้กับประชาชน 4.ทีมนโยบาย : รวบรวมข้อมูลที่ได้รับมาจากทุกภาคส่วน มาวิเคราะห์ เพื่อเสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น
           ขณะที่คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ผู้ก่อตั้งพรรคไทยสร้างไทย และทีม กทม.รวมพลังสู้ภัยโควิด ของพรรคไทยสร้างไทย ประสานรถพยาบาล รับผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 จากอพาร์ตเมนต์ ใน ซ.จรัญสนิทวงศ์ 37 เขตบางกอกน้อย ซึ่งผู้ป่วยเป็นชาย 1 หญิง 1 ที่ได้ประสานขอความช่วยเหลือมายังนายวีรยุทธ ว่องศิริพร (เอ นครหลวง) ทีมงานพรรคไทยสร้างไทย เขตบางกอกน้อย เนื่องจากผู้ป่วยชายมีอาการไข้ตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย. ส่วนภรรยาเริ่มมีไข้เมื่อวันที่ 21 เม.ย. ผลตรวจคอนเฟิร์มว่าติดเชื้อโควิด.

 

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"