กะเหรี่ยง KNUจับมือกองกำลัง KNLA โจมตีทหารพม่าริมฝั่งสาละวินไฟท่วมค่าย


เพิ่มเพื่อน    

27 เม.ย.64 -  เช้ามืด ประมาณ 05.00 น. ที่ผ่านมา บริเวณชายแดนไทย-เมียนมา ริมฝั่งแม่น้ำสาละวิน บ้านแม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน มีรายงานข่าวแจ้งว่า กองกำลังทหารสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยงอิสระ Karen National Union: KNU และ กองทัพปลดปล่อยแห่งชาติกะเหรี่ยง  Karen National Liberation Army   (KNLA) กองพลที่ 5  เขตมือตรอ  รัฐกะเหรี่ยง บูรณาการกำลังร่วม พร้อมอาวุธสงครามครบมือทั้งอาวุธหนักและอาวุธปืนประจำกาย   บุกเข้าจู่โจมเข้าตี ฐานซอแลท่า ซึ่งเป็นที่มั่นแห่งหนึ่งของทหารเมียนม่า กองพันเคลื่อนที่เร็วที่ 340 ( พัน.คร.340 )   ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ  

โดยทั้ง 2 ฝ่ายได้ปะทะอย่างรุนแรง มีไฟลุกไหม้ในฐานที่มั่นของฝ่ายทหารเมียนมา แสงไฟสว่างเห็นได้ชัดเจนถึงฝั่งไทย  ซึ่งจุดปะทะระหว่างกองกำลังทหารชนกลุ่มน้อย กะเหรี่ยง KNU ร่วมกับ KNLA ที่โจมตีทหารเมียนม่า  เกิดขึ้นบริเวณฐานที่มั่นของทหารเมียนม่า ตรงข้ามบ้านแม่สามแลบ อำเภอสบเมย ริมแม่น้ำสาละวิน  

การปะทะกันครั้งนี้ส่งผลให้ราษฎรในหมู่บ้านแม่สามแลบ จำนวน 100 กว่าคน ที่เปิดร้านขายสินค้า ตรงข้ามฐานทหารพม่า ได้พากันตื่นตระหนกและพากันหลบหนีไปหลบภัยการสู้รบบริเวณ สนามฟุตบอล ทางเข้าหมู่บ้าน ซึ่งห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 1.5 กม. โดยฐานซอแลท่า ของทหารพม่า สังกัดพัน.คร.340 มี พ.ท.กองตานจ่อ เป็นผบ.พัน มีกำลังประจำฐานประมาณ 45 นาย 

และทหารกะเหรี่ยงสามารถเข้ายึดฐานที่มั่นของฝ่ายเมียนมาได้สำเร็จ  ซึ่งฐานที่มั่นแห่งนี้คาดว่ามีทหารเมียนมา ประจำฐานประมาณ 40-50 นาย ต้องหนีกระเจิงออกจากฐาน โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานความสูญเสียของทั้ง 2 ฝ่าย  

ขณะที่ฝ่ายปกครองจังหวัดแม่ฮ่องสอนได้ประสานไปยังองค์การบริหารส่วนตำบล( อบต.) และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองท้องที่บ้านแม่สามแลบ เพื่อวางแผนอพยพ ราษฏรไทย บ้านแม่สามแลบ มายังพื้นที่ปลอดภัย.   



เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"