ทหารพม่ายิงชาวบ้านดับ 6 ศพ กักตัวอีกกว่า 270 คน ต้องสงสัยร่วมมือกบฏยะไข่


เพิ่มเพื่อน    

กองทัพเมียนมาแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ทหารยิงผู้ต้องสงสัยเสียชีวิต 6 คน และได้ควบคุมตัวชาวบ้าน 275 คน ไว้ในโรงเรียนประจำหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่รัฐยะไข่ ฐานต้องสงสัยว่าเป็นสมาชิกกบฏอาระกัน

ชาวบ้านที่ได้รับบาดเจ็บถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลในเมืองซิตตเว รัฐยะไข่ เมื่อวันที่ 2 พฤษภาคม 2562 / AFP

    สถานการณ์ในรัฐยะไข่ล่าสุดนี้เพิ่มความหวาดกลัวว่าการสู้รบระหว่างกองทัพของรัฐบาลกับกบฏกองทัพอาระกัน (เอเอ) ยังคงทวีความรุนแรงขึ้น ขณะที่ปฏิบัติการของกองทัพในพื้นที่หวงห้ามนั้นไม่สามารถตรวจสอบหรือดำเนินการกับผู้กระทำผิดได้

    ชาวบ้านและแหล่งข่าวทางทหารกล่าวว่า ทหารได้บุกจู่โจมหมู่บ้านเจ๊าะตุนในเมืองราทีดองเมื่อวันอังคาร และได้แยกควบคุมตัวผู้ชายอายุระหว่าง 15 ถึง 50 ปีไว้ ต่อมาในวันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม 2562 พลจัตวาซอ มิน ตุน โฆษกกองทัพเมียนมา เปิดเผยกับเอเอฟพีว่า ทหารกำลังควบคุมตัวชาวบ้าน 275 คน ไว้ชั่วคราวที่โรงเรียนประจำหมู่บ้านเพื่อทำการสอบสวน แต่เมื่อเช้ามือวันพฤหัสบดี เกิดเหตุการณ์ที่ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวพยายาม "โจมตีกองกำลังฝ่ายความมั่นคง" ซึ่งไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากต้องยิง

    "มีคนโดนยิงตาย 6 ราย บาดเจ็บ 8 ราย และหนีไปได้ 4 ราย" นายทหารผู้นี้กล่าว และว่า ทหารได้ยิงปืนขึ้นฟ้าเพื่อเตือนก่อน ส่วนคนบาดเจ็บนั้นถูกส่งตัวไปโรงพยาบาล

    ชาวบ้านคนหนึ่งชื่อ อาย หม่อง เผยกับเอเอฟพีทางโทรศัพท์ว่า ศพทั้ง 6 ศพถูกนำมาวางไว้หน้าโรงเรียนให้เห็นอย่างชัดแจ้ง พวกที่เหลือนั้นยังถูกจับไว้เป็นตัวประกันในโรงเรียน และพวกชาวบ้านกำลังห่วงความปลอดภัยของพวกเขา

    ตุน เอ เตน ชาวบ้านอายุ 57 ปี บอกว่า ถึงช่วงค่ำวันพฤหัสบดี ทหารยังคงปิดล้อมหมู่บ้านนี้ไว้ทั้งหมด เขายืนยันด้วยว่า ไม่มีกบฏเอเอในหมู่บ้านนี้แม้แต่คนเดียว

    การสู้รบระหว่างกองทัพกับกบฏอาระกันทางเหนือของรัฐยะไข่ตั้งแต่เดือนมกราคม ทำให้ชาวบ้านทิ้งถิ่นฐานแล้วมากกว่า 30,000 คน

    เมื่อเดือนเมษายน ก็เคยเกิดเหตุชาวยะไข่ 3 คนเสียชีวิตขณะถูกทหารควบคุมตัว ศพของพวกเขาถูกเผาอย่างลับๆ กองทัพอ้างว่าชาวบ้าน 2 คนหัวใจวายตาย แต่กองทัพไม่ได้ข้อมูลของรายที่ 3 หรือชี้แจงว่าเหตุใดจึงเผาศพโดยไม่ได้แจ้งญาติก่อน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"