กรรมการสิทธิ เพิ่งตื่น!ออกแถลงการณ์ประณามคนร้ายไล่ยิงรถขนสินค้าระหว่างทางในพื้นที่อำเภอสายบุรี


เพิ่มเพื่อน    

27 เม.ย.64 - คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์เรื่อง ขอประณามเหตุคนร้ายไล่ยิงรถขนสินค้าระหว่างทางในพื้นที่อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานีเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ราย และเผาทำลายรถยนต์

ตามที่ได้เกิดเหตุคนร้าย 4 คน ขี่รถจักรยานยนต์และใช้อาวุธสงครามประกบยิงใส่รถยนต์กระบะขนส่งสินค้าที่เดินทางมาจากจังหวัดสงขลามุ่งหน้าสู่จังหวัดนราธิวาส เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตจำนวน 3 ราย ซึ่งเป็นบุคคลในครอบครัวเดียวกัน ก่อนจุดไฟเผาทำลายรถยนต์จนเกิดเพลิงไหม้ทั้งคัน โดยเหตุเกิดบริเวณถนนหมายเลข 42 ตำบลละหาร อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี เมื่อช่วงเช้าตรู่ของวันที่ 24 เมษายน 2564 ซึ่งต่อมาโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ภาค 4 ส่วนหน้า แถลงว่า เหตุการณ์ครั้งนี้เชื่อว่าเป็นการกระทำของกลุ่มแนวร่วมขบวนการที่เคลื่อนไหวอยู่ในพื้นที่ นั้น

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ขอแสดงความเสียใจเป็นอย่างยิ่งต่อครอบครัวและญาติของผู้เสียชีวิต และขอประณามการกระทำของผู้ก่อเหตุความรุนแรง อันเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม ไร้มนุษยธรรม ละเมิดต่อกฎหมายและหลักสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นหลักสากลที่ต้องยึดถือ จึงขอให้ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องพิจารณาดำเนินการ ดังนี้

1. ขอให้หน่วยงานความมั่นคงได้เร่งติดตามสืบสวนสอบสวนนำผู้กระทำความผิด ผู้สนับสนุนหรือผู้บงการมาลงโทษตามขั้นตอนของกฎหมายและกระบวนการยุติธรรมโดยเร็ว รวมทั้งเพิ่มมาตรการคุ้มครองความปลอดภัยในการเดินทางสัญจรและใช้ชีวิตประจำวันให้แก่ประชาชนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

2. ขอให้ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) พิจารณาให้ความช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายแก่ครอบครัวหรือญาติของผู้เสียชีวิตเป็นการเร่งด่วน

3. ประชาชน องค์กรท้องถิ่น และภาคประชาสังคม ควรให้ความร่วมมือในการแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้กระทำความผิดเพื่อสนับสนุนการทำงานของเจ้าหน้าที่ของรัฐได้อย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้สามารถป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

กสม. มีความห่วงใยในสวัสดิภาพและความปลอดภัยต่อชีวิต ร่างกาย ทรัพย์สิน การประกอบอาชีพ และการดำรงชีวิตของประชาชนในพื้นที่ จึงขอให้ทุกภาคส่วนในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ร่วมมือกันอย่างจริงจังเพื่อสร้างบรรยากาศที่เอื้อต่อการสร้างสันติสุขให้เกิดขึ้น และเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนในการดำรงชีวิตได้อย่างเป็นปรกติสุขกลับคืนมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"