ฟันธง! เจ้าคุณ'ธงชัย-จำนงค์' หนียาว


เพิ่มเพื่อน    

ที่มาภาพ www.alittlebuddha.com

27 พ.ค.2561 – alittlebuddha.com ได้วิเคราะห์กรณีพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 3 ชั้นพระพรหม ซึ่งถูกหมายจับในข้อหาร่วมกันฟอกเงินในคดีเงินทอนวัด โดยสามารถจับพระพรหมดิลก (เอื้อน หาสธมฺโม) หรือเจ้าคุณเอื้อน เจ้าอาวาสวัดสามพระยา เจ้าคณะกรุงเทพฯ และกรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) ได้ ในขณะที่พระพรหมสิทธิ (ธงชัย สุขญาโณ) หรือเจ้าคุณธงชัย เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการ มส.และเจ้าคณะภาค 10 และพระพรหมเมธี (จำนงค์ ธมฺมจารี) หรือเจ้าคุณจำนงค์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศาราม กรรมการ มส.และเจ้าคณะภาค 4-7 หลบหนีอยู่นั้น 

ถามว่าทำไมต้องหนี ตอบว่าก็เห็นๆ กันอยู่ ถ้ายังอยู่ป่านนี้ก็นุ่งกางเกงขาว-กินข้าวแดงไปแล้ว อย่าหวังจะได้เห็นดาวเห็นเดือน ขนาดพระเด็กๆ ลูกวัดสระเกศไม่รู้อิโหน่อิเหน่ ยังโดนจับถอดผ้าเหลืองยัดห้องขังระนาวราวกับเด็กอนุบาล เจ้าคุณเอื้อน วัดสามพระยา เป็นถึง "รองสมเด็จ-เจ้าคณะ กทม." ก็ไม่มีแม้แต่เวลาบอกลาใคร ไปไม่กลับ กลายเป็น "ทิดเจ้าคุณเอื้อน" ภายในพริบตา

ถามว่า ยุทธการอันสำคัญในรอบร้อยปีนี้มีที่มาอย่างไร ?

คำตอบก็คงเหมือนทนายวันชัยพูดนั่นแหละ ต่อให้อีกร้อยพงศ์พร ก็ไม่มีทางคิดและทำสำเร็จ แต่ความสำเร็จนั้น เห็นได้ว่า "เกิดจากหลายฝ่าย" ไม่ว่าจะเป็นรัฐบาล คสช. ที่ไฟเขียวให้ปฏิบัติการ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายทหารตำรวจที่พร้อมจะดำเนินการตามคำสั่งของรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ที่พอเจ้าคุณเอื้อนขึ้นรถตำรวจออกวัดสามพระยา ก็รีบเสนอ "ปลด 3 กรรมการ มส." ต่อสมเด็จพระสังฆราช ทันที เพื่อให้ไม่มีตำแหน่งตอนไปฝากขังที่ "ศาลอาญา" ครั้นถึงศาลแล้ว อดีตกรรมการ มส. ก็ง่ายต่อการพิจารณา "ไม่อนุญาตให้ประกันตัว" เป็นไปตามเป้าหมาย คือ จับสึก ทันที ไม่มีการรอลงอาญา ก็ถือว่าจบเกม

แต่จบไปแค่ พุทธะอิสระกับเจ้าคุณเอื้อน ส่วนเจ้าคุณจำนงค์กับเจ้าคุณธงชัยนั้นจมูกไว หรือเกลือในกรมตำรวจเป็นหนอน จึงได้กลิ่น รีบเผ่นแต่กลางดึก หาตัวไม่พบจนป่านนี้ ถามว่า สองอดีตกรรมการ มส. จะยอมเข้ามอบตัวหรือไม่ ?

คำตอบก็น่าจะเป็น ถ้าคิดมอบตัวจะหนีทำไม จริงไหม ? ทั้งสองก็คงใช้หลักการเดียวกับ "ธัมมชโย" นั่นแหละ หลงพ่อจะมอบตัวก็ต่อเมื่อประเทศเป็นประชาธิปไตย "ผ้าเหลือง" เป็นสิ่งที่ต้องรักษาไว้สุดชีวิต เพราะถ้าผ้าเหลืองหลุดแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างก็จะหลุดไปด้วย ถึงจะบวชได้ใหม่ก็ใช่ว่าจะเหมือนเดิม ยกเว้นพุทธะอิสระที่ไม่มีอะไรจะเสีย 

เจ้าคุณธงชัย วัย 62 เจ้าคุณจำนงค์ อายุ 77 แก่งัก ติดคุกคนละ 10-20 ปี ถ้าไม่ตายในคุก ก็คงคลานออกมาตาฝ้าฟาง นั่นคือสมการว่า ถ้ามอบตัวแล้วจะไหวหรือไม่ และ..ทำไมต้องหนี เมื่อหนีแล้วก็ต้องหนีให้สุดชีวิต เพราะขืนโลเลกลับเข้ามามอบตัว ก็จะหนักกว่าเจ้าคุณเอื้อนและพุทธะอิสระ ทุกอย่างมันมาไกลเกินกว่าจะกลับแล้ว เมื่อตัดสินใจไปแล้วก็คง..ไปไม่กลับ !
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"