คุรุสภา เปิดระบบออนไลน์ขอรับรองปริญญา ประกาศนียบัตรทางการศึกษา


เพิ่มเพื่อน    

 


28เม.ย.64-นายดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า ตามที่พระราชบัญญัติสภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 มาตรา 9 (7) กำหนดให้คุรุสภามีอำนาจหน้าที่ในการรับรองปริญญาและประกาศนียบัตร หรือวุฒิบัตรของสถาบันต่าง ๆ ตามมาตรฐานวิชาชีพ เพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพนั้น ปัจจุบันสำนักงานเลขาธิการคุรุสภาได้พัฒนาระบบ KSP BUNDIT เพื่อให้สถาบันผลิตครูใช้ในการยื่นเสนอขอรับรองปริญญาและประกาศนียบัตร ผ่านระบบออนไลน์ อย่างเต็มรูปแบบ ไม่ต้องยื่นเอกสารมายังสำนักงานเลขาธิการคุรุสสภาอีกต่อไป ซึ่งทำให้การดำเนินการเป็นไปด้วยความสะดวก รวดเร็ว เป็นการลดการใช้กระดาษ และเข้าสู่ยุค new normal ที่ปลอดภัย ลดความเสี่ยงจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 โดยในระยะแรกระบบนี้จะใช้ในการยื่นเอกสารหลักสูตรปริญญาตรีทางการศึกษา หลักสูตร 4 ปี โดยเปิดให้สถาบันผลิตครูยื่นเอกสารหลักสูตรปริญญาและเอกสารต่างๆ ที่เกี่ยวข้องผ่านระบบดังกล่าว และเมื่อคุรุสภารับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพแล้ว นิสิต นักศึกษา และผู้สนใจสามารถตรวจสอบรายชื่อปริญญที่คุรุสภาให้การรับรองได้ผ่านเว็บไซต์คุรุสภา www.ksp.or.th

นายดิศกุล กล่าวต่อว่า สำหรับขั้นตอนการยื่นขอรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ สถาบันอุดมศึกษาต้องยื่นขอ Username และ Password ที่สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา เพื่อรับสิทธิในการเข้าใช้ระบบก่อน เมื่อได้รับการอนุมัติสิทธิ์ดังกล่าวแล้วจึงจะเข้าใช้งานได้ โดยสถาบันอุดมศึกษาต้องเข้าเว็บไซต์ https://bundit.ksp.or.th/ksp-uni/index.jb เปิดเข้าสู่ระบบการใช้งาน โดยใช้ Username/password ที่ได้รับการอนุมัติ จากนั้นดำเนินการขอรับรองปริญญาและประกาศนียบัตร ตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยสถาบันอุดมศึกษาบันทึกข้อมูลรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรตามมาตรฐานวิชาชีพ ในระบบ UNI01011000: บันทึกข้อมูลรับรองปริญญาและประกาศนียบัตร พร้อมจัดทำหนังสือแจ้งการขอรับรองปริญญาไปยังสำนักงานเลขาธิการคุรุสภา โดยไม่ต้องแนบเอกสารประกอบหนังสือ นอกจากนี้สำนักงานเลขาธิการคุรุสภายังได้จัดทำคู่มือและคลิปวิดีโอแนะนำการใช้งานระบบการขอรับรองปริญญาและประกาศนียบัตรทางการศึกษาตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยสถาบันผลิตครูสามารถเข้ามาชมรายละเอียดได้ที่ https://www.youtube.com/watch?v=UI5oEAe7904

“ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา ครั้งที่ 3/2564 ยังได้มีมติรับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู สำหรับจัดการเรียนการสอนในปีการศึกษา 2564 เพิ่มเติม จำนวน 1 แห่ง จากเดิมรับรองจำนวน 55 แห่ง 56 หลักสูตร  เป็นจำนวน 56 แห่ง 57 หลักสูตร เพื่อพัฒนาผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษาในสังกัดต่าง ๆ ที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา และขอให้นักเรียน นิสิตนักศึกษา และผู้สนใจที่จะเข้าศึกษาสายครูขอให้ตรวจสอบรายชื่อสถาบันที่จัดการเรียนการสอนฯ รายชื่อหลักสูตร และจำนวนรับนักศึกษาต้องไม่เกินจำนวนที่ได้รับอนุญาต ได้ที่เว็บไซต์คุรุสภา หรือสอบถามได้ที่สถาบันที่จัดการเรียนการสอน”เลขาฯ คุรุสภา กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"