'ยะใส'ชี้การเมืองอึมครึม ทำปฏิรูปส่อเหลว


เพิ่มเพื่อน    

27 พ.ค.2561 - นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิตและผู้อำนวยการสถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) มองสถานการณ์การเมืองในขณะนี้ ว่าอุณหภูมิการเมืองร้อนแรงขึ้นเป็นลำดับจนมีข้อสงสัยของหลายฝ่ายจะมีเลือกตั้งหรือไม่ หรือการเลือกตั้งจะเป็นไปตามโรดแมปหรือไม่ ซึ่งก็เป็นเรื่องยากที่ใครจะคาดการณ์หรือยืนยัน แม้แต่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็ใช้วิธีพูดแบบคลุมๆเครือๆไปเท่านั้น รวมทั้งพรรคการเมืองหลายพรรคก็เริ่มไม่แน่ใจในโรดแมปเลือกตั้งเท่าไหร่นัก 

“เราเห็นแต่พรรคใหม่ๆ ที่เริ่มขยับตัวแต่พรรคเก่าดูเหมือนออกอาการโลเล บรรยากาศแบบนี้อาจส่งผลให้สังคมการเมืองดูอึมครึม ยากจะคาดการณ์ แม้อยู่ในยุคอำนาจพิเศษแต่ก็ไม่ได้ประกันถึงเสถียรภาพของรัฐบาลและฝ่ายบริหารได้ ความไม่แน่นอนแบบนี้ทำให้การจัดวาระประเทศไม่ว่าจะเป็นการปรองดองและการปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง หรือการปฏิรูปผ่านและหลังการเลือกตั้ง อาจะกลายเป็นข้อเสนอที่ดูไร้พลังสะเปะสะปะ หรือไม่ได้สร้างโมเมนตัมให้กับการเมืองเท่าที่ควร”นายสุริยะใสกล่าว

นายสุริยะใสกล่าวอีกว่า สถานภาพของการปฏิรูปประเทศ และการปรองดองไม่ว่าจะก่อนเลือกตั้ง ผ่านการเลือกตั้ง หรือหลังตั้ง ก็ยังดูเหมือนขาดเจ้าภาพมี่แน่นอน และคาดหวังได้ยากขึ้น ถ้าช่วงเลือกตั้งวาระปฏิรูปไม่ชัดเจน พรรคการเมืองไม่จริงจัง แค่ใช้หาเสียง อนาคตการการเมืองไทยก็ยังไร้ความสดใสใดๆ
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"