ระเบิด-จรวดโจมตีฐานทัพอากาศเมียนมา2แห่ง


เพิ่มเพื่อน    

สื่อท้องถิ่นเมียนมาและผู้เห็นเหตุการณ์เผยว่า คนร้ายไม่ทราบฝ่ายเปิดฉากโจมตีฐานทัพอากาศของเมียนมา 2 แห่งเมื่อวันพฤหัสบดี โดยมีรายงานเกิดระเบิดหลายลูกที่ฐานทัพใกล้เมืองมาเกว อีกแห่งในเมืองเมะทีลาโดนจรวดยิง

    รอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 29 เมษายน โดยอ้างสำนักข่าวเดลตาของเมียนมาที่รายงานผ่านเฟซบุ๊กในวันเดียวกันว่า เกิดระเบิด 3 ลูกที่ฐานทัพอากาศใกล้เมืองมาเกวในภาคกลางของเมียนมาเมื่อช่วงเช้ามืด ขณะที่ผู้สื่อข่าว ทัน วิน ไลง์ ซึ่งอยู่ใกล้กับฐานทัพอากาศอีกแห่งที่เมืองเมะทีลา ซึ่งอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมาเกว โพสต์ว่า มีจรวด 5 ลูกยิงโจมตีฐานทัพแห่งนี้ในเวลาต่อมา

    เขาโพสต์วิดีโอคลิปที่มีเสียงคล้ายกับเสียงจรวดร่อนเหนือศีรษะ ตามด้วยเสียงระเบิด แต่รอยเตอร์บอกว่าไม่สามารถพิสูจน์คลิปนี้ได้ ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างว่าอยู่เบื้องหลังการโจมตีฐานทัพในวันนี้ และไม่มีรายงานยืนยันว่ามีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิตหรือไม่ โฆษกกองทัพเมียนมาไม่รับโทรศัพท์ของรอยเตอร์

    นับแต่กองกำลังฝ่ายความมั่นคงเมียนมาใช้กำลังปราบปรามผู้ประท้วงต้านรัฐประหาร 1 กุมภาพันธ์ มีข้อมูลจากกลุ่มสังเกตการณ์เอกชนว่า มีพลเรือนโดนฆ่าตายแล้วไม่น้อยกว่า 750 คน นอกจากนี้ กองทัพเมียนมายังสู้รบกับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ชายแดนตะวันออกและภาคเหนือ ที่โจมตีที่มั่นของทหารแล้วโดนตอบโต้ด้วยการโจมตีทางอากาศ

    อย่างไรก็ดี แม้กองทัพเมียนมาจะสู้รบกับกบฏชนกลุ่มน้อยตามแนวชายแดนมานานหลายสิบปี แต่การโจมตีฐานทัพหลักๆ ในภาคกลางนั้นเกิดขึ้นน้อยมาก

    ความไร้เสถียรภาพที่เพิ่มมากขึ้นเกิดสวนทางกับความคาดหวังที่ลดน้อยลงสำหรับเส้นทางที่จะนำเมียนมาออกจากวิกฤติ ภายหลังซัมมิตที่กรุงจาการ์ตาเมื่อวันเสาร์ ซึ่งพลเอกอาวุโส มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ไปเข้าร่วมด้วยและได้ฉันทมติมา 5 ข้อ เพื่อยุติความรุนแรงและส่งเสริมการเจรจา แต่ต่อมารัฐบาลทหารปฏิเสธยอมรับข้อเสนอเหล่านี้ โดยบอกว่าจะรับพิจารณาต่อเมื่อสถานการณ์ในประเทศกลับสู่เสถียรภาพแล้ว

    อีกด้าน รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติของฝ่ายต่อต้าน ก็ปฏิเสธจะเจรจาหาทางออกวิกฤติจนกว่านักโทษการเมืองทุกคนจะได้รับการปล่อยตัว

    มีสิ่งบ่งชี้อีกว่ารัฐบาลทหารยังคงเดินหน้าปราบปรามฝ่ายต่อต้าน เมื่อโทรทัศน์ของทางการประกาศเมื่อคืนวันพุธว่า เจ้าหน้าที่กำลังเตรียมตั้งข้อหาหนึ่งในแกนนำประท้วงฐานฆาตกรรมและกบฏ

    ไว โม นาย แกนนำวัย 25 ปีรายนี้ โดนจับกุมเมื่อวันที่ 15 เมษายน เมื่อตำรวจขับรถพุ่งชนเขาระหว่า
ที่เขาเป็นแกนนำขบวนรถจักรยานยนต์ประท้วงในเมืองโมนยวา โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมากล่าวว่า กลุ่มของไว โม นาย เกี่ยวข้องกับ "ระเบิดทำเอง" ที่ระเบิดหลายครั้งในเมืองโมนยวา พวกเขายังทรมานและฆ่าตำรวจ 2 นายอย่างโหดเหี้ยมเมื่อวันที่ 26 มีนาคมด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"