ศาลไม่ให้ประกัน ปัด‘เพนกวิน’ทรุด


เพิ่มเพื่อน    

 สุดท้ายแค่ดรามากระเพาะย่อยตัวเอง ราชทัณฑ์แจง "เพนกวิน" ไม่ได้ทรุดหนักตามกระแสข่าว ยังปกติดี มีเพียงอาการอ่อนเพลีย มีทีมแพทย์ดูแลใกล้ชิด หากทรุดพร้อมส่ง รพ.ราชทัณฑ์ ด้านแม่เพนกวินลั่นไม่อยากไป รพ.ของคุกเพราะโควิดเยอะ ถ้าไม่ได้ประกันตัวเท่ากับเจตนาให้ตายอย่างทรมาน ขอให้สั่งประหารเสีย ส่วน 3 นิ้วใหญ่คับ! ป่วนศาลอาญา ขณะที่ศาลไม่ให้ประกัน "ทนาย-แม่" ข้องใจทำไมไม่ให้ประกันทั้งที่ยอมรับเงื่อนไขประนีประนอมแล้ว

    เมื่อวันที่ 29 เมษายน 2564 นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ในฐานะโฆษกกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงกรณีกระแสข่าว นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน อาการทรุดหนักและถ่ายเป็นเนื้อและเลือดว่า จากการตรวจร่างกายเช้าวันที่ 29 เม.ย. เวลา 07.30 น. เจ้าตัวยังรู้สึกตัวดี พูดคุยรู้เรื่อง มีอาการอ่อนเพลียเล็กน้อย ริมฝีปากแห้ง ไม่มีอาการเวียนศีรษะและวูบ สามารถลุกเดินและทำกิจวัตรประจำวันได้ โดยยังคงปฏิเสธการรับประทานอาหาร ดื่มเพียงน้ำเกลือแร่ได้ 1,800 มิลลิลิตร และให้สารน้ำทางเลือดดำ 5% D/N/2 1,000 ml rate 80 ml./hr. โดยปฏิเสธการเจาะวัดระดับน้ำตาลปลายนิ้ว สัญญาณชีพโดยทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ปกติ ไม่มีไข้ ไม่เจ็บคอ อุณหภูมิร่างกาย 36.2 องศาเซลเซียส อัตราเต้นของหัวใจ 60 ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที ความดันโลหิต 115/69 mmHg น้ำหนัก 95.4 กิโลกรัม วัดระดับออกซิเจนปลายนิ้วได้ 99%
     นายธวัชชัยกล่าวยืนยันว่า อาการของนายพริษฐ์ยังไม่ทรุดหนักตามกระแสข่าว และอยู่ในความดูแลของทีมแพทย์และพยาบาลที่เข้าตรวจร่างกายเป็นประจำทุกวัน ซึ่งพบเพียงอาการอ่อนเพลียจากการอดอาหาร โดยต้องเฝ้าระวังภาวะช็อกจากน้ำตาลต่ำ และอุบัติเหตุการหกล้มจากความอ่อนเพลีย อย่างไรก็ตาม หากนายพริษฐ์มีอาการอ่อนเพลียรุนแรง หรือมีภาวะไม่พึงประสงค์ ก็พร้อมส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ตลอด 24 ชั่วโมง
    ด้านอาการของ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง ซึ่งถูกคุมขังอยู่ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง เจ้าตัวยังปฏิเสธการรับประทานอาหาร โดยเลือกรับประทานเพียงน้ำดื่ม เกลือแร่ น้ำผลไม้ และนมเท่านั้น จากการตรวจอาการเมื่อวันที่ 28 เม.ย.2564 เวลา 14.30 น. พบว่ารู้สึกตัวดี มีสีหน้าปกติ พูดคุยรู้เรื่อง ช่วยเหลือตัวเองได้ปกติ การวัดสัญญาณชีพปกติ อุณหภูมิร่างกาย 36.4 องศาเซลเซียส ความดันโลหิต 129/95 mmHg ชีพจร 116 ครั้ง/นาที อัตราการหายใจ 20 ครั้ง/นาที ออกซิเจนในเลือด 98% น้ำหนักตัว 100 กิโลกรัม ไม่มีอาการอ่อนเพลีย และไม่มีอาการเวียนศีรษะ สภาพร่างกายโดยทั่วไปปกติดี
    ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ให้สัมภาษณ์ตอบโต้การแถลงของกรมราชทัณฑ์ ยืนยันเพนกวินอาการหนักจริง เพราะเพนกวินเป็นคนขับถ่ายเอง ตนเชื่อลูกของตน ถ้าใครสงสัยก็ถามตน เพนกวินสาหัสจริงๆ ไม่อยากให้รักษาในโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เพราะคนติดโควิดเยอะมาก เราจะดูแลด้วยตัวเอง รักษาเองไม่ดีกว่าหรือ ข้างในมีแต่คนหนีตาย ทำทุกอย่างเพื่อได้ประกันตัว คุณจะรับผิดชอบอย่างไร รับผิดชอบด้วยชีวิตของคนที่คุณรักหรือ
    นอกจากนี้ นางสุรีย์รัตน์ได้ยื่นประกันตัวบุตรชาย โดยระบุว่าหากวันนี้ผลออกมาว่าเพนกวินไม่ได้รับการประกันตัว สิ่งที่เกิดขึ้นเท่ากับเจตนาให้เพนกวินเสียชีวิตอย่างทรมาน ซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกชายไม่ควรจะได้รับ หากอยากให้เพนกวินต้องจบชีวิต ก็ขอให้ศาลพิจารณาออกคำสั่งให้ประหารชีวิต ไม่ควรให้ต้องอยู่อย่างทรมานขนาดนี้
    ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เผยว่า ยื่นประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรคดีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร และศิลปิน จำนวน 7 คน ได้แก่ นายอานนท์ นําภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน และนายปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือพอร์ท วงไฟเย็น เพราะขณะนี้สถานการณ์ในเรือนจำถือว่าไม่ดีมาก จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ในเรือนจำพบว่ามีผู้ป่วยโควิด-19 จำนวน 39 รายที่กำลังรักษาตัวอยู่
    ขณะที่ผู้ชุมนุมแนวร่วมกลุ่มราษฎรเดินทางมาชุมนุมที่ศาล ตามที่กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมนัดยื่นจดหมายเรียกร้องศาลให้ประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร เมื่อยังไม่มีผู้พิพากษามารับจดหมายและรายชื่อ น.ส.เบนจา อะปัญ แกนนำ ได้วิ่งขึ้นบันไดศาลมาทำการโปรยเอกสารรายชื่อที่รวบรวมมาทั้งหมดรอบบันไดศาล และปราศรัยด้วยความคับแค้นให้ปล่อยเพื่อนเราที่กำลังจะตาย
    ช่วงเย็น น.ส.เบนจาประกาศผ่านเครื่องขยายเสียงว่า เจ้าหน้าที่ศาลมีการแจ้งว่าผลการประกันตัวของแกนนำราษฎรจะเริ่มอ่านก็ต่อเมื่อกลุ่มมวลชนบริเวณด้านหน้าศาลออกจากพื้นที่ เรามองว่าหากศาลให้ประกัน จะให้เราออกจากพื้นที่ทำไม เราไม่หลงเชื่อ เราจะอยู่ตรงนี้จนกว่าคำสั่งศาลจะออกมา อยู่ตรงนี้ ที่นี่เท่านั้น
    ต่อมาเวลา 16.52 น. น.ส.เบนจาประกาศได้รับแจ้งว่าศาลจะอ่านคำสั่งประกันตัวทางออนไลน์วันที่ 30 เม.ย. หากบริสุทธิ์ใจทำไมไม่อ่านวันนี้ เรายืนยันจะไม่ออก จะพักค้างอยู่ที่นี่ ทำกิจกรรม "อยู่ หยุด ขัง" ที่นี่
    นอกจากนี้ บริเวณหน้าบันไดศาล ผู้ชุมนุมได้นำรูปปั้นม้าลายมาวางพร้อมกับรูปผู้บริหารศาลอาญา และจุดธูปสาปแช่ง
    ขณะที่นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล พร้อม ส.ส.พรรคก้าวไกลบางส่วน อาทิ นายรังสิมันต์ โรม, น.ส.สุทธวรรณ สุบรรณ ณ อยุธยา และนางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล เดินทางมาร่วมสังเกตการณ์ในการยื่นขอประกันตัวแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎรด้วย
    นายชัยธวัชกล่าวว่า วันนี้น่าจะเป็นฟางเส้นสุดท้าย หากไม่มีคำสั่งให้ประกันตัว คงจะทำให้เกิดวิกฤติศรัทธาต่อกระบวนการยุติธรรมไทย ประชาชนทุกกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับความอยุติธรรม คงจะเดินหน้าในการตรวจสอบการใช้อำนาจของผู้พิพากษา
    ขณะที่นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นเเนล ประเทศไทย เผยว่า แอมเนสตี้ฯ มีความกังวลอย่างยิ่งต่อความเสี่ยงเเละอันตรายร้ายเเรงที่อาจถึงแก่ชีวิตของนักกิจกรรมทั้งสอง โดยเฉพาะพริษฐ์ผู้อดอาหารเพื่อเรียกร้องสิทธิในการปล่อยชั่วคราวนานถึง 45 วัน  การไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวโดยไม่มีเหตุอันชอบธรรม ตอกย้ำว่าทางการไทยไม่เคารพสิทธิในการได้รับพิจารณาคดีอย่างเป็นธรรม
    ต่อมาเวลา 18.20 น. นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า ศาลไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้งหมดในวันนี้ โดยให้เหตุผลว่าไม่มีเหตุเปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม เหตุผลที่เรายื่นคำร้องไปนั้น ก่อนหน้านี้ศาลเคยให้ปล่อยชั่วคราวจำเลย 3 คน คือนายปติวัฒน์ สาหร่ายแย้ม, นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข และนายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา การยื่นประกันในวันนี้ไม่มีเหตุผลที่ศาลจะไม่อนุญาตให้ประกัน และพวกเราก็ไม่มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนีหรือยุ่งเหยิงพยานหลักฐาน
    ผู้สื่อข่าวถามว่า หลังจากนี้จะทำอย่างไรต่อไป นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า คิดไม่ออก เพราะตอนนี้บรรดาแม่ของทุกคนก็ช็อก เพราะไม่คิดว่าศาลจะไม่อนุญาตให้ประกัน ส่วนจะยื่นประกันอีกครั้งเมื่อไหร่ ขอปรึกษากันก่อน เราก็คิดไม่ออกว่าจะต้องทำอย่างไร ก็ต้องให้สังคมช่วยกันคิด แม่ทุกคนก็หมดแรงแล้ว เป็นเรื่องที่กระทบกระเทือนต่อหลักสิทธิเสรีภาพเป็นอันมาก
    ด้านนางสุรีย์รัตน์กล่าวว่า เราพยายามจะบอกให้คนที่มีหน้าที่รักษาความยุติธรรมให้ความยุติธรรมกับเรา แต่เขาไม่เห็นค่าของชีวิตเพนกวินที่กำลังจะเสียไป จะฆ่าเพนกวินให้ตายอย่างทรมานใช่หรือไม่ มีทั้งโควิด มีทั้งเพนกวินเจ็บป่วย คุณจะเอาอะไรของคุณหรือ ลูกดิฉันกำลังจะตายอยู่ในคุก คุณไม่ปล่อยลูกฉันมารักษาตัว คุณไม่มีความเป็นคนแล้ว ไหนคุณบอกว่ารากฐานของผู้ปกครองต้องมีเมตตา ทำไมความเมตตาของคุณหายไปไหนหมด แล้วคุณจะปกครองคนอื่นได้อย่างไร
    "ฉันอยากให้ประธานศาลฎีกา อธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา หรือใครก็แล้วแต่ที่มีอำนาจ มาอธิบายเหตุผลจริงๆ ว่าทำไมถึงไม่ให้ลูกดิฉันประกัน ทั้งที่ลูกดิฉันยอมรับเงื่อนไขแล้ว เด็กยอมลดแล้ว ยอมประนีประนอมแล้ว เหตุใดท่านจึงไม่ยอมประนีประนอมกับเรา แล้วท่านกล่าวหาว่าเราไม่ประนีประนอม" นางสุรีย์รัตน์ กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการชุมนุมภายหลังทราบผลการไม่ได้ประกันตัวของแกนนำและแนวร่วมกลุ่มราษฎร ผู้ชุมนุมได้ตะโกนโห่ร้องพร้อมปราศรัยแสดงความไม่พอใจศาลอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งนางสุรีย์รัตน์ได้ขอให้ยุติการชุมนุมบริเวณหน้าศาล เก็บพลังไว้ต่อสู้วันข้างหน้า อย่างไรก็ตาม มีผู้ชุมนุมบางส่วนที่ตามมาสมทบภายหลังได้กางเต็นท์ปักหลักพักค้างคืนที่ประตู 9 ของศาลอาญา ขณะที่ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่ได้ทยอยย้ายออกไปชุมนุมปราศรัยนอกพื้นที่ศาลริมถนนรัชดาภิเษกต่อ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"