ปลุกเมียนมาทั่วโลกร่วม'ปฏิวัติฤดูใบไม้ผลิ' มือดีวางระเบิดป่วนเมืองซ้ำ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้ประท้วงต้านรัฐประหารในเมียนมาเดินขบวนประท้วงแบบแฟลชม็อบในหลายเมืองเมื่อวันอาทิตย์ พร้อมชุมชนชาวเมียนมาในประเทศต่างๆ เพื่อเรียกร้อง "ปฏิวัติฤดูใบไม้ผลิเมียนมาทั่วโลก" ขณะระเบิดป่วนเมืองยังเกิดต่อเนื่อง

ชาวเมียนมาในญี่ปุ่นเดินขบวนประท้วงผ่านย่านกินซาของกรุงโตเกียวในกิจกรรมปฏิวัติฤดูใบไม้ผลิเมียนมาทั่วโลก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม 2564 (Photo by Yuichi Yamazaki/Getty Images)

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 พฤษภาคม กล่าวว่า ผู้ประท้วงหลายพันคนออกมาชุมนุมกันแบบแฟลชม็อบในนครย่างกุ้งและอีกหลายเมืองของเมียนมาตั้งแต่เช้าวันอาทิตย์ เพื่อแสดงพลังแห่ง "การปฏิวัติฤดูใบไม้ผลิ" ต่อต้านการรัฐประหารที่ย่างเข้าสู่เดือนที่ 4 แล้ว

    รอยเตอร์บอกว่า การประท้วงโดยชุมชนชาวเมียนมาในต่างแดนยังเกิดขึ้นโดยพร้อมเพรียงกันในวันเดียวกันนี้ เนื่องในวันที่ผู้จัดการชุมนุมเรียกว่าเป็น "การปฏิวัติฤดูใบไม้ผลิเมียนมาทั่วโลก"

    "เขย่าโลกด้วยเสียงแห่งความเป็นเอกภาพของชาวเมียนมา" ผู้จัดการชุมนุมกล่าวในแถลงการณ์
    
    การชุมนุมที่ย่างกุ้ง คนหนุ่มสาวออกมาชุมนุมกันแบบแฟลชม็อบที่มุมถนนสายหนึ่ง ก่อนจะเดินขบวนอย่างรวดเร็ว และสลายตัวกันทันที เพื่อหลีกเลี่ยงการปะทะกับทหาร-ตำรวจ พวกเขาร้องตะโกนเรียกร้องประชาธิปไตยและขับไล่เผด็จการทหาร พร้อมกับชูสัญลักษณ์สามนิ้ว

    เอเอฟพีกล่าวว่า ที่เขตมัณฑะเลย์ ผู้ประท้วงหลายร้อยคนนำโดยพระภิกษุหลายรูป ออกมาเดินขบวนพร้อมกับถือธงของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยของนางอองซาน ซูจี ส่วนที่รัฐชาน คนหนุ่มสาวเดินขบวนถือป้ายข้อความว่าพวกเราไม่ยอมถูกปกครอง แต่มีรายงานว่า ที่เมืองสี่ป้อเมื่อเวลา 10 โมงเช้า เกิดเหตุรุนแรงขึ้นเมื่อกองกำลังฝ่ายความมั่นคงปราบปรามผู้ประท้วง ทำให้คนตายอย่างน้อย 1 คน

    ผู้ประท้วงคนหนึ่งกล่าวว่า ชายคนนี้โดนยิงศีรษะและเสียชีวิตทันที เขารีบนำร่างเพื่อนของเขาคนนี้ไปซ่อน ป้องกันเจ้าหน้าที่มาเก็บไป

    มีรายงานของสื่อท้องถิ่นว่า ถึงช่วงเที่ยง เจ้าหน้าที่ตามไล่จับผู้ประท้วงหลายคน แหล่งข่าวรายหนึ่งในย่างกุ้งบอกกับเอเอฟพีว่า พวกนั้นจับกุมคนหนุ่มสาวทุกคนที่เห็น

    สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมือง (เอเอพีพี) ที่เป็นกลุ่มสังเกตการณ์เอกชนในเมียนมา กล่าวว่า การปราบปรามของกองกำลังความมั่นคงถึงขณะนี้สังหารชีวิตพลเรือนแล้วไม่ต่ำกว่า 759 คน

    เช้าวันอาทิตย์ เกิดระเบิดหลายลูกในพื้นที่ต่างๆ ของย่างกุ้งอีกครั้ง รอยเตอร์อ้าง Khit Thit Media สื่อท้องถิ่นของเมียนมาว่า เกิดระเบิดลูกหนึ่งด้านนอกค่ายทหาร ทำให้ไฟลุกท่วมยานพาหนะหลายคัน แต่ไม่มีข้อมูลว่ามีคนบาดเจ็บหรือเสียชีวิต ต่อมายังมีรายงานระเบิดอีกลูกในสถานที่อื่นของย่างกุ้ง และมีรายงานของสื่อในรัฐชานว่า ระเบิดลูกหนึ่งระเบิดขึ้นด้านนอกบ้านของนักธุรกิจคนดังรายหนึ่งด้วย

    ช่วงไม่นานมานี้ พลเรือนต่อต้านรัฐบาลทหารใช้อาวุธประดิษฐ์เองต่อสู้กับทหาร-ตำรวจ และสถานที่ของรัฐบาลหลายแห่งรวมถึงฐานทัพ ตกเป็นเป้าหมายการยิงจรวดโจมตีและระเบิดขนาดเล็กหลายครั้งที่ไม่มีฝ่ายใดประกาศว่าเป็นผู้ลงมือ ทางการเมียนมากล่าวโทษว่าเป็นฝีมือ "พวกก่อความไม่สงบ"

    โทรทัศน์ของทางการเมียนมาประกาศในข่าวภาคค่ำวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า มีระเบิดเกิดขึ้นอย่างน้อย 11 ครั้งในช่วง 36 ชั่วโมงก่อนหน้านั้น ส่วนใหญ่อยู่ในนครย่างกุ้ง ก่อความเสียหาย แต่ไม่มีคนเสียชีวิต

    การประท้วงและการรณรงค์อารยะขัดขืนด้วยการนัดหยุดงานส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเมียนมาอย่างมาก สัปดาห์ที่แล้ว โครงการพัฒนาแห่งองค์การสหประชาชาติกล่าวเตือนว่า ผลกระทบจากโรคระบาดโควิด-19 และวิกฤติการเมืองอาจทำให้ชาวเมียนมาครึ่งประเทศหรือมากถึง 25 ล้านคน มีฐานะยากจนภายในปี 2565.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"