'ศรีสุวรรณ'ยื่นผู้ตรวจฯสอบตร.บุกจับ'พุทธะอิสระ'เกินกว่าเหตุ-ลุยฟ้อง'กสม.'สอบซ้ำละเมิดสิทธิฯ


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.61 - นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นหนังสือถึงผู้ตรวจการแผ่นดิน ผ่านนายฐนภณ ธนวชิรนนท์ เจ้าหน้าที่สอบสวนอาวุโสระดับสูง   ขอให้ผู้ตรววจการแผ่นดินตรวจสอบการดำเนินการของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในการบุกจับอดีตพระพุทธะอิสระ หรือ พระสุวิทย์ ธีรธัมโม หรือนายสุวิทย์ ทองประเสริฐ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย จ.นครปฐม 

นายศรีสุวรรณ ระบุว่าการจับกุมดังกล่าวมีพฤติการณ์ไม่เหมาะสม และอาจเข้าข่ายไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย  หรือปฏิบัตินอกเหนือหน้าที่ มีลักษณะเหยียดหยามศาสนา ถือว่าเป็นการกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุ โดยเฉพาะการบุกทุบประตู จนทำให้สรัพย์สินของวัดเสียหาย

นอกจากนี้ ยังใช้เสียงที่มีลักษณะกระโชกโฮกฮาก ประหนึ่งเป็นการจับกุมอาชญากรร้ายแรง  ไม่ได้คำนึงว่าเป็นพระ  ทั้งที่ไม่ได้มีพฤติกรรมขัดขวาง หรือหลบหนีการจับกุม หากแต่พระยังนอนหลับอยู่ภายในมุ้ง ประกอบกับการควบคุมตัวโดยที่อดีตพระพุทธะอิสระยังไม่ได้ห่มจีวร มีเพียงการนุ่งห่มสบงและสังฆาฏิอยู่กับตัวเท่านั้น  และตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อดีตพระพุทธะอิสระไม่ได้มีพฤติกรรมหลบหนี และยังเดินทางไปแจ้งความร้องทุกข์ในหลายกรณี รวมทั้ง ไปขึ้นศาลในคดีความต่างๆ เจ้าหน้าที่ตำรวจควรที่จะใช้วิธีการออกหมายเรียกผู้ต้องหามาสอบปากคำก็เพียงพอ 

"แม้นายกรัฐมนตรีและรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง จะออกมากล่าวขอโทษต่อประชาชน และศิษยานุศิตย์ของอดีตพระพุทธะอิสระแล้ว  แต่คำขอโทษก็เป็นเพียงแค่คำพูด ที่ไม่สามารถใช้เป็นบรรทัดฐานในทางกฎหมาย ถึงการกระทำของพนักงานเจ้าหน้าที่ตำรวจอื่นๆ ในอนาคต  ดังนั้น สมาคมองค์การฯ จึงมาร้องเรียนต่อผู้ตรวจการแผ่นดิน เสนอแนะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องปรับปรุงกฎ ข้อบังคับ ระเบียบ คำสั่ง หรือขั้นตอนการปฏิบัติงานใดๆ เกี่ยวกับการดำเนินการจับกุมพระภิกษุสงฆ์ เพื่อไม่ให้เกิดการกระทำที่ไม่สมควรแก่เหตุ รวมทั้ง ลงโทษเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมทั้งหมด ตั้งแต่ผู้สั่งการไปจนถึงผู้ปฏิบัติ" นายศรีสุวรรณ กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  หลังจากนั้นเวลา 11.00 น. นายศรีสุวรรณ ได้เดินทางไปยื่นหนังสือต่อกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อให้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ว่าเข้าข่ายเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือไม่ เพราะอาจจะเป็นความต้องโชว์ออฟของเจ้าหน้าที่  แต่ลืมไปว่าเป็นการจับกุมพระ ซึ่งศาสนาพุทธ  เป็นศาสนาที่คนไทยนับถือ  การใช้ความรุนแรงกับพระจึงสร้างความสะเทือนใจกับคนทุกหมู่เหล่า.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"