‘โพล’เชียร์‘ลุงตู่’ นายกฯแก้โควิด เวทีจตุพรรุมด่า


เพิ่มเพื่อน    

 

ผลสำรวจซูเปอร์โพลบอกวันนี้คนไทยยังเชียร์บิ๊กตู่ เป็นนายกฯ ต่อไป! "นพดล" แจงสะท้อนประชาชนยังสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ถือธงนำแก้วิกฤติโควิด เวทีไทยไม่ทนเรียงหน้ารุมถล่มนายกฯ เละ ขู่หากไม่ลาออก รอให้คนมาไล่ นรกมีจริง-ไม่มีแผ่นดินอยู่

    เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายนพดล กรรณิกา ผอ.สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เสนอผลสำรวจภาคสนามเรื่อง “ผู้นำฝ่าโควิดของไทย วันนี้” กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,224 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 24 เม.ย.-1 พ.ค. 2564 ที่ผ่านมา
    โดยผลสำรวจดังกล่าว เมื่อสอบถามถึงลักษณะผู้นำฝ่าวิกฤติโควิดที่ประชาชนต้องการ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 69.9 ช่วยเหลือประชาชนด้วยความรวดเร็วฉับไว รองลงมาคือร้อยละ 65.3 มีเอกภาพ สั่งการครอบคลุมทุกมิติ, ร้อยละ 61.7 เด็ดขาดชัดเจน, ร้อยละ 57.5 ซื่อสัตย์สุจริต ไม่โกงกิน, ร้อยละ 57.2 เปิดใจกว้างรับฟังรอบด้าน, ร้อยละ 57.2 นำคนดี คนเก่ง มาช่วยทำงาน, ร้อยละ 54.8 เป็นผู้นำที่พึ่งได้, ร้อยละ 53.7 เข้าใจข้อมูลและใช้ข้อมูลเป็น, ร้อยละ 43.3 ตัดสินใจเด็ดเดี่ยว ไม่กลัวเสียอำนาจ และร้อยละ 40.9 เป็นตัวของตัวเอง เป็นคนอย่างไรก็เป็นอย่างนั้น
    นอกจากนี้ ผลสำรวจซูเปอร์โพลยังระบุด้วยว่า ประเด็นที่น่าพิจารณาคือ เมื่อถามถึงความคิดเห็นต่อผู้นำประเทศและหัวหน้าส่วนราชการในสถานการณ์โควิดรอบใหม่ พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.1 ต้องการผู้นำที่เด็ดขาดและมีความรับผิดชอบสูง รองลงมาคือ ร้อยละ 92.4 เอาผิดเจ้าหน้าที่รัฐที่ปล่อยปละละเลยและทุจริต, ร้อยละ 84.2 ระบุผู้นำในวิถีประชาธิปไตย ที่เปิดกว้างรับฟังและให้ทุกภาคส่วนมีส่วนร่วม และร้อยละ 83.5 ระบุผู้นำที่ต้องเข้มงวดบังคับใช้กฎหมายจริงจัง
    ขณะเดียวกัน ซูเปอร์โพลยังอ้างด้วย โดยเมื่อถามว่าถ้าวันนี้เลือกได้ จะเลือกใครเป็นนายกรัฐมนตรี ผลสำรวจพบว่า ร้อยละ 42.6 ระบุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รองลงมาคือร้อยละ 23.8 ระบุคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, ร้อยละ 9.6 ระบุนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และร้อยละ 24.0 ระบุอื่นๆ นอกจากนี้ ถ้าวันนี้เป็นวันเลือกตั้ง จะเลือกพรรคใด พบว่า ร้อยละ 37.9 จะเลือกพรรคพลังประชารัฐ รองลงมาคือร้อยละ 11.3 จะเลือกพรรคก้าวไกล, ร้อยละ 10.0 จะเลือกพรรคไทยสร้างไทย, ร้อยละ 9.5 จะเลือกพรรคเพื่อไทย และร้อยละ 31.3 ระบุอื่นๆ
    ผอ.ซูเปอร์โพลกล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้สะท้อนให้เห็นว่าในภาวะวิกฤติของชาติ ประชาชนคนไทยต้องการผู้นำประเทศและหัวหน้าส่วนราชการในวิถีประชาธิปไตยที่โดดเด่นในทุกระดับ เปิดกว้างรับฟังข้อมูลรอบด้าน มีความรับผิดชอบสูง บริหารจัดการข้อมูลอย่างครบถ้วน ใช้คนเป็น รวดเร็ว และความเด็ดขาด สั่งการอย่างมีเอกภาพ ขณะเดียวกันต้องการให้ลงโทษเจ้าหน้าที่รัฐและผู้มีอำนาจที่ปล่อยปละละเลยให้มีซ่อง บ่อน การลักลอบเข้าเมือง อันเป็นเหตุของการแพร่ระบาดมาลงโทษโดยเร็ว
    นายนพดลยังกล่าวต่อว่า ผลโพลยังสะท้อนความเชื่อมั่นและสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ให้ทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีถือธงนำแก้วิกฤติโควิดครั้งนี้ให้ผ่านพ้นไปให้ได้ ด้วยความศรัทธาจากประชาชนมากขึ้น หากปรับการทำงานโดยการบริหารจัดการข้อมูลอย่างรอบด้าน และเอาประชาชนเป็นศูนย์กลางตามที่ประชาชนอยากเห็น
    บ่ายวันเดียวกัน ที่ห้องประชุมไทยไม่ทน สถานีโทรทัศน์พีซทีวี ย่านรามอินทรา กลุ่มไทยไม่ทน สามัคคีประชาชน เพื่อประเทศไทย จัดเวทีอภิปรายออนไลน์ขับไล่รัฐบาลประยุทธ์
    โดยนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล กล่าวว่า จากสถานการณ์โรคโควิด วันนี้เราต่างตกอยู่ในความเสี่ยงด้วยกันทั้งสิ้น มีคนตายวันละ 15-20 คน ประชาชนตัวเล็กตัวน้อย ไม่ว่ารัฐบาลออกมาตรการอะไรมา แม้ต้องกระทบกับชีวิต ความเป็นอยู่ ก็อดทน ให้ความร่วมมือ แต่รัฐบาลปล่อยปละตั้งแต่กรณีสนามมวย บ่อนการพนัน การ ลักลอบเข้าประเทศของแรงงานต่างชาติ กรณีสถานบันเทิง งานรดน้ำดำหัว สิ่งที่เกิดขึ้นมีใครต้องรับผิดชอบหรือไม่ คนที่เจ็บปวดที่สุดคือประชาชน คนหาเช้ากินค่ำได้รับผลกระทบ
    ด้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ถึงเวลาที่เราต้องมาสามัคคีกัน ดีใจที่เวทีวันนี้เป็นเวทีทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วม เพื่อบอกกับ พล.อ.ประยุทธ์ว่าพวกเราไม่ทนที่จะมีคนชื่อประยุทธ์เป็นนายกฯ ซึ่งการขจัดเหตุแห่งทุกข์ ต้องเอาเหตุออกไป คือประยุทธ์ต้องออกไป ถ้าเรายังทนอยู่กับคนคนนี้ จะมาทำลายระบบสุขภาพที่ดีของเรา
    "ลำพอง ผยอง ดึงอำนาจรัฐมนตรีจากกฎหมาย 31 ฉบับมาไว้ในมือ แต่อาศัยกฎหมายที่มีอยู่ก็พอ คงเชื่อว่ารวบอำนาจมาสั่งการที่เดียวคงดีที่สุด แต่ผลงานบอกไม่ดี การบริหารกระจุกตัว เลยออกคำสั่ง ถ้าโรงพยาบาลไหนตรวจเจอเชื้อต้องจัดหาเตียงด้วย มาตรการโง่ๆ แบบนี้ทำให้มีคนตายที่บ้าน ต้องกลับไปทบทวน ศักยภาพเราพร้อมรองรับ ถ้าบริหารจัดการแบบนี้ มาตรวัดที่ออกมาคือมีประชาชนตาย การที่ประยุทธ์ออกไปตอนนี้จะดีกว่า เปิดโอกาสให้คนอื่นเข้ามา ขอให้ความมุ่งมั่นของพี่น้องสำเร็จ " ส.ส.เพื่อไทยผู้นี้ระบุ
    ขณะที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ กล่าวว่า การแพร่ระบาดโควิด-19 เราเห็นพฤติกรรมของ พล.อ.ประยุทธ์และคณะ เป็นความจงใจที่ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย เป็นบ่อเกิดการแพร่ระบาด ตั้งแต่การปล่อยให้มีการชกมวย บ่อนเถื่อน แรงงานข้ามชาติ สถานบริการ สิ่งที่ควรทำอย่างเร็วคือหาวัคซีนมาและฉีดให้เร็วที่สุด ทั้งนักธุรกิจ หอการค้า บอกว่าต้องการวัคซีนโดยด่วน แต่นายกฯ มาโทษประชาชน ทั้งที่ควรตั้งกรรมการตรวจสอบ ที่นายกฯ จะอยู่ไม่ได้คือปล่อยให้คนผิดยังอยู่ใน ครม. เหมือนว่าไม่ใส่ใจประชาชน ทั้งนี้ในอาทิตย์หน้า ฝ่ายค้านเตรียมยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช.เพื่อให้ดำเนินการกับนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรฐานทางคุณธรรม จริยธรรม ฝ่ายค้านยังมีอีกหลายเรื่องที่เตรียมไว้สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลด้วย   
    ส่วนนายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 2535 กล่าวตอนหนึ่งว่า พลเอกประยุทธ์ไม่เหมาะเป็นนายกรัฐมนตรี ตลอด 7 ปีที่ผ่านมา ได้สร้างระบอบประยุทธ์ขึ้นมา ได้ทำอะไรไว้กับบ้านเมืองบ้าง ขยะที่ซุกไว้ใต้พรม ในวันที่ลงอำนาจ คงจะได้ถูกรื้อออกมา ขอบอกด้วยความปรารถนาดี รีบลงจากอำนาจ ถ้าประยุทธ์รอให้คนมาไล่ ขอให้จำคำพูดไว้ว่า จะไม่มีแผ่นดินอยู่ ทุกวันมีคนตาย จากการบริหารไม่ใช่ความผิดพลาด แต่เป็นความจงใจ การไม่มีวัคซีน ขอกล่าวหาว่าเป็นฆาตกรแห่งชาติ ประชาชนไม่ต้องการตาย โควิดที่ระบาดมา 3 รอบ เขาต้องตายเพราะไม่มีวัคซีน กราบอาจารย์หมอที่อยู่ใน ศบค. ท่านเป็นที่นับถือ เชี่ยวชาญในการรักษาโรคมนุษย์ แต่ไม่ใช่หมอที่เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการระบาดของโรคโควิดเลย นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ควรใช้คนให้ถูกกับงาน ทำไมไม่เชิญหมอที่เชี่ยวชาญด้านไวรัส โรคระบาด มาทำงาน Put the right man in the right job พลเอกประยุทธ์นับจากยึดอำนาจ ถ้าไม่นิรโทษกรรมตัวเอง ก็เป็นได้แค่กบฏ วันนี้ยังเข้มแข็ง เพื่อรอดูวันประยุทธ์ลงจากอำนาจ จะได้รู้ว่า นรกและเวรกรรมมีจริง    
    ขณะที่นายพิชัย นริพทะพันธุ์ รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ด้านเศรษฐกิจ กล่าวว่า เศรษฐกิจที่ยังทรุดหนักและทรุดลงไปเรื่อยๆ ประเทศไทยโชคร้าย มีปัญหาการเมือง เกิดการปฏิวัติช่วงที่โลกเปลี่ยนแปลงเร็วที่สุด ประกอบกับผู้นำขาดความรู้ความสามารถ บริหารเกิดความล้มเหลวทั้งเรื่องเศรษฐกิจ การจัดหาวัคซีน ฝากรัฐบาลเตรียมรับมือ ผู้ที่รักษาตัวในโรงพยาบาลสนาม ที่ไวรัสจะลงปอดอีกมาก แม้แต่รัฐมนตรียังนำนายกฯ ไปต่อว่า นอกจาก พล.อ.ประยุทธ์ไม่มีความรู้ความสามารถ ยังนำคนไม่มีความรู้มาช่วยงาน รัฐมนตรีเศรษฐกิจยังบอกให้ประชาชนนำเงินออมออกมาใช้ ทั้งที่ประชาชนแทบจะไม่มีเงินกิน มาตรการที่รัฐแจกเงินอย่างเดียว คิดว่าจะแก้เศรษฐกิจได้ คิดแต่เรื่องเล็กๆ เหมือนกับให้การบินไทย มาขายปาท่องโก๋ ควรคิดในเรื่องใหญ่ๆ นอกจากนี้ 200 ซีอีโอยังให้ทั้งประยุทธ์ อนุทิน สอบตก นอกจากนี้รัฐมนตรีบางคน มาโกหก ไม่ได้ไปทองหล่อ การระบาดโควิดครั้งนี้คาดว่าเกิดความเสียหาย 4.5 แสนล้าน แต่คนทำผิดกลับไม่ได้รับการลงโทษ   
    นายพิชัยกล่าวอีกว่า ผลจากความล้มเหลวการบริหารเศรษฐกิจ จัดการโควิด กังวลว่าหนี้สาธารณะประเทศไทยจะพุ่งสูง 60 เปอร์เซ็นต์ หนี้ครัวเรือนพุ่งสูงทะลุ 14 ล้านล้านบาท แทบทุกครัวเรือนมีหนี้ คนส่วนใหญ่มีหนี้ ไม่รู้จะหาเงินมาใช้หนี้อย่างไร หนี้ภาคธุรกิจก็มีปัญหา เกิดหนี้เสียเยอะ รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะแก้ไข และอาจส่งผลถึงภาคธนาคารต่างๆ
    "ขอเตือนเจ้าสัว หากยังปล่อยให้รัฐบาลเป็นอย่างนี้ ท่านเองอาจจะเจ๊งตามไปด้วย เลิกสนับสนุนรัฐบาลนี้ได้แล้ว" รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยระบุ
    รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทยสรุปตอนท้ายว่า การระบาดโควิด เกิดจากคนในรัฐบาล ครั้งแรกสนามมวย ไม่มีการลงโทษนายพลคนจัดมวย เรื่องบ่อนพนัน แรงงานเถื่อน ก็พัวพันคนในรัฐบาล ครั้งนี้สถานบันเทิงทองหล่อเป็นปัญหา พัวพันคนในรัฐบาลหลายคน อยากให้พลเอกประยุทธ์ชี้แจง ลงโทษ ใครมีส่วนเกี่ยวข้องบ้าง และขอให้เร่งทั้งจัดหาวัคซีน มีแผนงานบริหารจัดการให้ชัดเจน ขอให้ช่วยเหลือเอสเอ็มอีให้รอด รัฐบาลควรหาคนที่ทำธุรกิจจริงมาช่วยแก้ปัญหาผู้ประกอบการธุรกิจ จากนั้นเร่งสร้างความมั่นใจกลับมาโดยเร็ว ต่างประเทศมองประยุทธ์ไม่ต่างอะไรจากผู้นำพม่าที่ปฏิวัติมา พล.อ.ประยุทธ์หมดเวลาแล้ว ขอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ ถ้าไม่มีการแก้ไข จะมีผู้นำไม่ฉลาด ยังมี 250 ส.ว.โหวตนายกฯ  นอกจากนี้ขอให้คิดถึงวิธีที่จะหารายได้เข้ารัฐด้วยวิธีใหม่ด้วย อย่าหวังพึ่งว่าเศรษฐกิจจะฟื้นเอง รวมถึงควรปรับลดงบประมาณทางการทหารเพื่อเอาประชาชนให้รอดก่อน.    

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"