"ตรีนุช"มอบสพฐ.สำรวจความพร้อมโรงเรียนรับเปิดเทอม ลั่นรร.ต้องเลือกเองเรียน -สอนแบบไหนในสถานการณ์นี้


เพิ่มเพื่อน    

3พ.ค.64- นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมเรื่องการเปิดภาคเรียนที่ 1/2564 ในวันที่ 1 มิถุนายนนี้ ว่า ขณะนี้ ตนได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ไปเตรียมความพร้อมเรื่องการจัดการเรียนการสอนท่ามกลางสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ซึ่งตนต้องการให้โรงเรียนทุกแห่งจัดระบบการเรียนการสอนให้ดี เพื่อให้เด็กได้รับการเติมเต็มความรู้อย่างเต็มที่ โดยตนได้รับรายงานว่านายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ได้แจ้งให้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) ทั่วประเทศไปสำรวจความพร้อมของโรงเรียนแต่ละแห่งแล้ว เพราะแน่นอนว่า เมื่อเรามีรูปแบบการเรียนการสอนช่วงสถานการณ์โควิด-19 เตรียมพร้อมไว้ 5 รูปแบบ ได้แก่ การเรียนผ่านระบบ online onsite onair on hand และ on demand นั้น ตนก็ไม่ต้องการให้เป็นการสั่งการจากส่วนกลางว่าโรงเรียนทุกแห่งจะต้องจัดการเรียนการสอนตามนี้ทั้งหมด แต่ต้องการให้โรงเรียนเป็นผู้เลือกได้เอง ว่า รูปแบบไหนจะเหมาะสมกับบริบทของแต่ละโรงเรียนและนักเรียนมากที่สุด โดยเฉพาะโรงเรียนและนักเรียนที่ไม่มีความพร้อมด้านสื่อเทคโนโลยีก็อาจจัดให้เป็นการเรียนด้านทักษะอาชีพแทนได้หรือไม่  
           
นางสาวตรีนุช กล่าวต่อว่า ส่วนมาตรการสอบเข้าเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 4 ที่ต้องมีการประกาศปฏิทินสอบเข้าใหม่ในวันที่ 22 พฤษภาคม เนื่องจาก ศธ.ได้ขยับการเปิดภาคเรียนที่ 1 นั้น ขณะนี้ สพฐ.ได้เตรียมมาตรการความพร้อมอย่างเต็มที่ และขอกำชับให้โรงเรียนทุกแห่งโดยเฉพาะโรงเรียนที่มีอัตราการแข่งขันสูงได้ปฎิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) อย่างเคร่งครัด ซึ่งผู้ปกครองเองจะต้องลดการรวมตัวไปนั่งรอบุตรหลานเข้าสอบ โดยขอความร่วมมือให้ผู้ปกครองส่งบุตรหลานเข้าสอบเสร็จให้กลับบ้านและมารับหลังเวลาเลิกสอบ หรือโรงเรียนจัดพื้นที่เว้นระยะห่างไว้ให้ผู้ปกครองพักคอยได้  
           
“การเลื่อนเปิดภาคออกเรียนจากกำหนดการเดิมที่จะต้องเปิดวันที่ 17 พฤษภาคมของทุกปีการศึกษานั้น ศธ.ประเมินสถานการณ์อย่างรอบด้านแล้ว ซึ่งดิฉันเข้าใจดี ว่าการที่วันเปิดเทอมค้อวเลื่อนออกไปอีก 11 วัน และผู้ปกครองที่เป็นเกษตรกรจะฝากบุตรหลานไว้กับตา ยาย มันไม่ใช่เรื่องเล็ก แต่ ศธ.เองก็ได้ประเมินปัจจัยรอบด้านแล้ว เราต้องคำนึงถึงโครงสร้างใหญ่ อีกทั้งเป็นเสียงสะท้อนจากผู้ปกครองที่อยากให้เลื่อนเปิดภาคเรียนออกไปก่อนด้วย จึงไม่สามารถทำให้ถูกใจใครได้ทั้งหมด ส่วนประเด็นที่นักวิชาการมองว่าจะทำให้เด็กได้รับการเรียนไม่เต็มที่หากเลื่อนเปิดภาคเรียนนั้น ประเด็นดังกล่าวดิฉันเข้าใจความเป็นห่วงของภาคสังคม แต่การเลื่อนเปิดภาคเรียน คือ มาตรการที่ดีที่สุดในตอนนี้ที่ศธ.จะต้องยึดความปลอดภัยด้านสุขภาพของเด็กเป็นสำคัญ” รมว.ศธ. กล่าว  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"