พิษประปาโอเลี้ยง!ขอนแก่นเดือดร้อนหนักใช้ถุงเท้ากรองน้ำใช้


เพิ่มเพื่อน    

 

 
28 พ.ค.61- ภายหลังเฟซบุ๊กชื่อ ชื่อNitikan Samana (นิติกานต์ สมณะ) ทำการในโพสต์เพจขอนแก่นมีด่านบอกด้วย ซึ่งเป็นคลิปวีดีโอความยาวประมาณ 30 วินาที ปรากฏภาพน้ำประปาที่ไหลออกมาจากก๊อกน้ำ เป็นสีดำสนิท ไหลออกมาอย่างไม่ขาดสาย พร้อมข้อความระบุว่า “นี่คือน้ำประปาจริงๆๆน้ำที่บ้านเราเองน่าใช้มากไม่รู้นะบ้านอื่นมีปัญหาน้ำประปาแบบนี้ไหมบ้านนี้เป็นแบบนี้ตลอด# วอนนายกช่วยด้วย” 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง ที่ บ.กุดทิง ม.4 ต.บ้านโนน อ.ซำสูง จ.ขอนแก่น เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก น.ส.นิติกานต์ สมณะ อายุ 20 ปี ผู้โพสต์คลิปดังกล่าว โดยบอกว่า เมื่อช่วงบ่ายของเมื่อวานที่ผ่านมา ( 27 พ.ค.) ได้เปิดน้ำจากก๊อกน้ำเพื่อจะล้างหน้า ล้างมือ ปรากฏว่าน้ำประปาที่ไหลออกมาเป็นสีดำข้น มีกลิ่นเหม็นคาว จึงได้ถ่ายภาพ ถ่ายคลิป โพสต์ลงในเฟชบุคส่วนตัว และแชร์ในเพจต่างๆ เพื่อต้องการสื่อไปให้ถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบมาแก้ไขปัญหาน้ำประปาสีดำ เพราะระบบประปาที่ชาวบ้านใช้นั้นเป็นประปาหมู่บ้าน ที่สูบน้ำจากคลองและหนองน้ำสาธารณะส่งมาให้ชาวบ้านใช้กัน 

"วันนี้ไม่ดำแล้ว แต่มีสีขุ่นและเศษฝุ่นไหลปนออกมากับน้ำประปา ที่ผ่านมาได้แจ้งไปยังผู้นำชุมชนหลายครั้ง เพราะพื้นที่บ้านกุดทิงแห่งนี้เกิดปัญหาแบบนี้มานานหลายปีแล้ว แต่เป็นหนักจนถึงขั้นสีดำเมื่อวานที่ผ่านมา แม้จะมีเจ้าหน้าที่บอกว่าแก้ไขแล้ว แต่ปัญหาดังกล่าวก็ไม่มีทีว่าจะจะดีขึ้นแม้แต่น้อย"

น.ส.นิติกานต์ ระบุอีกว่า การแก้ปัญหาที่ผ่านมาคือครอบครัว ซื้อน้ำถังๆละ 10 บาทมาไว้อาบ และเอาไว้ทำกับข้าว พร้อมทั้งนำถุงเท้ามากรองเศษฝุ่นที่จะไหลมากับน้ำออกจากสายยาง แม้ว่าจะกรองแล้วก็ยังมีเศษฝุ่นเล็กๆติดออกมาเช่นเดิม จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจังและถาวรด้วย

ขณะที่ นางมา โนนทิง อายุ 75 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41 หมู่บ้านเดียวกัน กล่าวว่า ทุกครั้งที่ใช้น้ำประปาอาบและซักผ้าให้หลานๆ หลานจะเกิดอาการแพ้และคัน เป็นผื่นทั้งตัว จึงแก้ปัญหาด้วยการซื้อน้ำถังมาให้หลานอาบและซ้ำผ้าถังละ 10 บาท จนทางผู้ประกอบการขายน้ำถังจัดโปรโมชั่นให้โดยซื้อ 10 ถัง แถมฟรี 1 ถัง 

"ปัญหาน้ำประปาขุ่น ดำ พร้อมทั้งมีเศษฝุ่นไหลปนมาด้วยนั้น เกิดขึ้นมานานมากแล้ว แต่ผู้นำในพื้นที่ไม่มีการแก้ไข แจ้งปัญหาไปก็ยังเหมือนเดิม เชื่อว่าผู้นำไม่มีความรู้ ความสามารถที่จะแก้ปัญหานี้ได้ นอกจากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และผู้มีความรู้มาแก้ปัญหาให้ชาวบ้าน"

ขณะเดียวกันผู้สื่อข่าวเดินสำรวจและสอบถามชาวบ้านหลายหลังในพื้นที่ ต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า ประปาสีดำ ดำมาเป็นระยะๆ  จะเรียกโอเลี้ยงหรือกาแฟ ก็คงไม่ต่างกัน แต่น้ำประปาขุ่นเป็นทุกวัน ระยะเวลากว่า 6 ปีแล้ว อยากให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบรีบแก้ไขปัญหาให้ด้วย ซึ่งโชคดีหน่อยหากมีฝนตกลงมา ชาวบ้านในพื้นที่ก็จะใช้น้ำฝนแทนอย่างเดียว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"