'มาร์ค'สะเทือนใจคลิปบุกจับ'พุทธะอิสระ' ชี้พิรุธผิดธรรมชาติรวบพร้อมพระโกงเงินทอนวัด


เพิ่มเพื่อน    

28 พ.ค.61 - นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์กรณีจับพระเถระชั้นผู้ใหญ่ และอดีตพระพุทธะอิสระ ว่า ความจริงเชื่อมโยงกับพุทธะอิสระที่ชี้ให้เห็นถึงการทุจริตคอร์รัปชัน ซึ่งต้องเดินหน้าต่อในการบังคับใช้กฎหมาย แต่สิ่งที่หลายคนคิดไม่ถึง คือ การบุกจับพุทธะอิสระ ซึ่งในเรื่องนี้ไม่ว่าฝ่ายไหนเราก็ต้องบอกว่าทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายและการบังคับใช้กฎหมายก็ต้องทำโดยเสมอภาคกัน แต่สิ่งที่ต้องยอมรับและคิดว่าตำรวจน่าจะต้องคำนึงถึงมาก คือ เรื่องของพระสงฆ์ต้องยอมรับว่าประชาชนมีความศรัทธา ถ้าเราไปดำเนินการในรูปแบบอะไรที่ไม่คำนึงถึงความละเอียดอ่อนก็จะมีปฏิกิริยาตามมา

นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ตนเห็นคลิปที่บุกจับพุทธะอิสระรู้สึกตกใจ ว่าทำไมต้องปฏิบัติเช่นนี้ เพราะความผิดที่เกิดขึ้นก็เกิดขึ้นนานแล้ว อีกทั้งไม่ได้มีอะไรที่บ่งบอกว่าผู้ถูกกล่าวหากำลังจะหลบหนี หรือต่อสู้ขัดขืน จนทำให้ผู้ใหญ่ในรัฐบาลถึงขั้นออกมาขอโทษ ว่าอาจจะทำเกินกว่าเหตุ แต่เรื่องนี้พุทธะอิสระก็นิ่งมากจากในคลิปจนถึงวันนี้ และความปรารถนาของท่าน คือทำอย่างไรถึงจะสะสางความไม่โปร่งใส คอร์รัปชันในวงการสงฆ์ให้ได้ และความจริงการดำเนินการทางกฎหมายกับพระสงฆ์ตนค่อนข้างมั่นใจว่าสามารถปฏิบัติได้ด้วยความนุ่มนวลไม่ก่อให้เกิดความรู้สึก ในหมู่ประชาชนที่มีความศรัทธาอย่างที่เกิดขึ้น

นายอภิสิทธิ์ กล่าวต่อว่า การที่นายกฯ และพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ออกมาขอโทษแทนเจ้าหน้าที่ตำรวจ คิดว่ารัฐบาลคงพยายามจะบอกว่าตำรวจก็ใช้ดุลพินิจของตนเองในการทำหน้าที่ เข้าใจว่ารัฐบาลคงไม่อยากจะกระโดดลงมาหรือเข้าไปแทรกแซงให้เรื่องสลับซับซ้อนไปกว่านี้ แต่คงรับรู้ความรู้สึกของประชาชนส่วนหนึ่ง จึงต้องแสดงท่าทีอย่างนี้เพื่อหาทางออกให้บรรยากาศคลี่คลายไปทางที่ดีขึ้น ในที่สุดแล้วก็ถูกบางฝ่ายโยงเป็นเรื่องการเมือง ว่าทำไมต้องมาขอโทษ  สังคมไทยยังวนเวียนอยู่กับเรื่องการมองต่างเป็นเรื่องพวก เพราะฉะนั้นเรื่องนี้สำหรับตนไม่ว่าฝ่ายไหนก็ตามทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายอย่างเสมอภาค แต่การปฏิบัติการของเจ้าหน้าที่ก็อยากให้คำนึงถึงความละเอียดอ่อน และตอบสังคมได้ว่าทำไมต้องทำอย่างนั้น และทั้ง 2กรณี ที่เกิดขึ้นจังหวะเวลาเดียวกัน โดยรูปการเชื่อได้ยากว่าเป็นการธรรมชาติที่ปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ

“สงสัยการถ่ายคลิปว่าขณะที่บุกเข้าไปดูเหมือนตื่นเต้นมาก แต่คนก็สามารถยืนถ่ายคลิปได้อย่างนิ่งๆ และสามารถเผยแพร่ออกมาได้ด้วยก็แปลกอยู่ ซึ่งกระบวนการทั้งหมดดูแล้วขาดความเป็นธรรมชาติ และสุดท้ายก็ต้องดูต่อไป เมื่อคดีต่างๆคลี่คลายลงก็อาจจะได้คำตอบว่าของจริงคืออะไร ”นายอภิสิทธิ์ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"