เมียนมาตั้งข้อหานักข่าวญี่ปุ่นแพร่ข่าวปลอม ขณะพัสดุบอมบ์ฆ่าอดีตส.ส.-ตำรวจ


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลทหารเมียนมาตั้งข้อหานักข่าวชาวญี่ปุ่นที่โดนจับกุมเป็นรอบที่ 2 เมื่อเดือนที่แล้ว ตามกฎหมายเผยแพร่ข่าวปลอมที่มีโทษสูงสุดจำคุก 3 ปี อีกด้านระเบิดพัสดุส่งถึงบ้านหลังหนึ่งในพะโคดับ 5 ศพ รวมถึงอดีต ส.ส.พรรคเอ็นแอลดีและตำรวจ 3 คนที่สนับสนุนขบวนการอารยะขัดขืน

ภาพจากเฟซบุ๊ก ยูกิ คิตะซูมิ นักข่าวอิสระชาวญี่ปุ่นขณะทำข่าวการประท้วงต่อต้านรัฐประหารในเมืองย่างกุ้งเมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ (Facebook / Yuki Kitazumi)

    รายงานเอเอฟพีและรอยเตอร์อ้างข้อมูลจากเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำเมียนมาและสื่อของญี่ปุ่นเมื่อวันอังคารที่ 4 พฤษภาคม ว่ายูกิ คิตะซูมิ นักข่าวชาวญี่ปุ่น ซึ่งโดนทหารบุกจับกุมถึงบ้านพักและนำตัวไปคุมขังที่เรือนจำอินเส่งตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน โดนทางการเมียนมาตั้งข้อหาแล้วเมื่อวันจันทร์ ทำให้เขาเป็นนักข่าวต่างชาติคนแรกที่โดนตั้งข้อหานับแต่กองทัพก่อรัฐประหารเมื่อ 1 กุมภาพันธ์

    เขาโดนตั้งข้อหาตามมาตรา 505เอ ของประมวลกฎหมายอาญาของเมียนมา ซึ่งห้ามการแสดงทัศนะที่ก่อให้เกิดความหวาดกลัว หรือเผยแพร่ข่าวเท็จ โดยเป็นข้อหาความผิดที่มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี

    เจ้าหน้าที่สถานทูตญี่ปุ่นซึ่งปฏิเสธจะเปิดเผยตัวตน กล่าวว่า ทางการเมียนมาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับข้อหาของนักข่าวญี่ปุ่นรายนี้

    ญี่ปุ่นเป็นผู้บริจาคเงินช่วยเหลือเมียนมารายใหญ่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทั้งรัฐบาลญี่ปุ่นและนักข่าวญี่ปุ่นเรียกร้องให้เมียนมาปล่อยตัวเขา ขณะที่เอ็นเอชเครายงานคำกล่าวของโตชิมิสึ โมเตงิ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่บอกกับนักข่าวญี่ปุ่นระหว่างเดินทางเยือนอังกฤษว่า รัฐบาลจะพยายามอย่างสุดความสามารถเพื่อให้ชาวญี่ปุ่นที่โดนคุมขังอยู่ได้รับการปล่อยตัวโดยเร็ว

    คิตะซูมิบริหารบริษัทผลิตสื่อชื่อ ย่างกุ้งมีเดียโปรเฟสชันแนลส์ และเคยเป็นผู้สื่อข่าวของหนังสือพิมพ์ธุรกิจนิกเกอิ เขาเคยโดนจับกุมก่อนหน้านี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ขณะทำข่าวการชุมนุมประท้วงต่อต้านรัฐประหาร เขาโดนทุบตีด้วย แต่ภายหลังได้รับการปล่อยตัว

    สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมากล่าวว่า ขณะนี้มีนักข่าว 50 คนโดนคุมขังอยู่ในเมียนมานับแต่การรัฐประหาร ในจำนวนนี้ 25 คนโดนดำเนินคดีแล้ว ทางการเมียนมายังออกหมายจับนักข่าวอีก 29 คนด้วย

    เมื่อเดือนมีนาคม ช่างภาพชาวโปแลนด์โดนจับกุมขณะทำข่าวการประท้วง แต่ต่อมาเขาได้รับการปล่อยตัวหลังจากโดนคุมขังนานเกือบ 2 สัปดาห์ และถูกเนรเทศออกจากเมียนมา

    อีกด้านหนึ่ง รอยเตอร์รายงานอ้างสื่ออิสระของเมียนมาในวันเดียวกันว่า เกิดระเบิดพัสดุอย่างน้อย 1 ลูกที่บ้านหลังหนึ่งในหมู่บ้านแห่งหนึ่งที่พะโคตะวันตกเมื่อเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันจันทร์

    รายงานเมียนมานาวอ้างคำกล่าวของชาวบ้านว่า แรงระเบิดซึ่งทำให้เกิดระเบิดตามมา 3 ครั้ง ทำให้มีคนเสียชีวิต 5 คน หนึ่งในนี้เป็นอดีต ส.ส.เขตของพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี ที่พ้นตำแหน่งหลังการรัฐประหาร ที่เหลือเป็นตำรวจ 3 คนและชาวบ้าน 1 คน นอกจากนี้มีตำรวจบาดเจ็บแขนขาด 1 คนถูกส่งเข้าโรงพยาบาล ตำรวจเหล่านี้เข้าร่วมกับขบวนการอารยะขัดขืนต่อต้านรัฐประหาร

    เมื่อวันจันทร์ กองทัพเอกราชกะฉิ่นอ้างว่ายิงเฮลิคอปเตอร์ทหารตก 1 ลำระหว่างการปะทะดุเดือดที่รัฐกะฉิ่น และในวันอังคาร กองกำลังป้องกันชินแลนด์ ซึ่งเพิ่งก่อตั้งใหม่ในรัฐชินติดชายแดนอินเดีย กล่าวในเพจเฟซบุ๊กว่า ทหารของพวกเขาฆ่าทหารเมียนมาอย่างน้อย 4 นาย และทำให้บาดเจ็บ 10 นายระหว่างการปะทะกันเมื่อคืนวันจันทร์

    รอยเตอร์บอกว่าไม่สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ เนื่องจากทางการเมียนมาควบคุมการสื่อสารอย่างเข้มงวด และกองทัพเมียนมาไม่ตอบรับโทรศัพท์ของนักข่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"