รง.ปากนํ้าติดเชื้อรวดเดียว160


เพิ่มเพื่อน    

 สมุทรปราการโควิดระบาดหนัก! ติดเชื้อพุ่ง 201 ราย  เตียงเริ่มจะวิกฤติ สธ.เผยคลัสเตอร์สมุทรปราการติดเชื้อวันเดียว 160 คน ชี้โรงงานแห่งหนึ่งการ์ดตก ตรวจพบพนักงานดื่มน้ำใช้แก้วใบเดียวกัน สั่งปิดทำความสะอาดแล้ว ชาวจีนเขยนครพนมเซ่นโควิด 1 ราย บุคลากร รพ.เสนางคนิคมรอลุ้นผลตรวจโควิด 30 คน   ยะลาเข้มสกัดโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้ หวั่นเล็ดลอดผ่านช่องทางธรรมชาติ ปัตตานีติดเชื้อก้าวกระโดด วันเดียว 51 ราย

    เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม สถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ยังมีรายงานผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง นายแพทย์พรณรงค์ ศรีม่วง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสมุทรปราการ เปิดเผยว่า  สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรปราการ พบผู้ติดเชื้อจำนวน 201 ราย เป็นผู้ป่วยในพื้นที่จำนวน 179 ราย เสียชีวิต 2 ราย เป็นชายไทย อายุ 46 ปี มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูงและเบาหวาน และหญิงไทย อายุ 83 ปี มีโรคประจำตัวมะเร็งตับ ผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน จนถึงปัจจุบันจำนวน 2,368 ราย
    จำนวนเตียงผู้ป่วยในโรงพยาบาลของรัฐและเอกชนสถานการณ์โรคโควิด จ.สมุทรปราการ โรงพยาบาลรัฐสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 237 เตียง คงเหลือ 31 เตียง, โรงพยาบาลรัฐสังกัดอื่นๆ 214 เตียง คงเหลือ 10 เตียง, โรงพยาบาลเอกชน 1,007 เตียง คงเหลือ 91 เตียง, Hospitel มหาวิทยาลัยราชภัฏธนบุรี สมุทรปราการ 944 เตียง คงเหลือ 451, เตียง Hospitel โรงพยาบาลเอกชน 6 แห่ง 1,275 เตียง คงเหลือ 708 เตียง ทำให้เตียงรองรับผู้ป่วยในโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั้งจังหวัดเริ่มจะวิกฤติในการรองรับผู้ป่วยนอนโรงพยาบาล
    ส่วนการให้ความช่วยเหลือกรณีลูกจ้างของบริษัท ซีเอสพี สตีลเซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) ถนนสุขสวัสดิ์ ตำบลในคลองบางปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ติดเชื้อโควิด 128 คน  เบื้องต้นเมื่อวันที่ 3 พ.ค.64 กระทรวงแรงงานได้ดำเนินการประสานจัดหารถพยาบาลของโรงพยาบาลจุฬารัตน์มารับแล้ว 23 คน และเมื่อเช้าวันที่ 4 พ.ค.64 ได้ดำเนินการประสานจัดหารถพยาบาลของโรงพยาบาลจุฬารัตน์มารับอีก 27 คน
    ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงถึงกรณีพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 คลัสเตอร์โรงงานแห่งหนึ่ง อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ จำนวน 160 คนว่า ผู้ติดเชื้อแบ่งเป็นคนไทย 58 คน, เมียนมา 95 คน, ลาว 6 คน และมอญ 1 คน ซึ่งจากการตรวจสอบผู้ป่วยรายแรกของเคสดังกล่าว เป็นคนงานในโรงงาน ติดเชื้อมาจากแหล่งหนึ่ง จากนั้นมาแพร่เชื้อให้เพื่อนร่วมงานอีก 2 คน ซึ่งทั้ง 2 คนได้เข้าไปทำงานในโรงงานดังกล่าว ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นคือผู้ติดเชื้อต้องทำงานร่วมกับหลายแผนก จึงพบปะผู้คนจำนวนมาก อีกทั้งเวลารับประทานอาหารในโรงงานทุกคนนั่งรวมกัน ไม่ได้มีการแยก ทำให้เป็นจุดเสี่ยง เพราะเวลารับประทานอาหารไม่มีใครใส่หน้ากากอนามัย และมักจะพูดคุยกับเพื่อนฝูง โอากาสติดเชื้อจึงสูงมาก
    นพ.โอภาสกล่าวว่า นอกจากนี้ โรงงานดังกล่าวไม่ได้มีมาตรการที่เคร่งครัด สิ่งที่พบคือพนักงานบางคนยังใช้แก้วน้ำใบเดียวกดน้ำดื่มกินกันหลายๆ คน จึงทำให้โรงงานนี้มีผู้ติดเชื้อกว่า 100 คน และมีการแพร่เชื้อไปยังชุมชุน จึงสั่งต้องปิดโรงงานทำความสะอาด รวมทั้งคัดกรองผู้ที่ติดเชื้อ หาผู้สัมผัสเสี่ยงสูงไปกักตัวและรักษา ทำให้โรงงานนี้ไม่สามารถดำเนินการต่อได้นานหลายวัน
    วันเดียวกัน พล.ต.ต.ชุมพล พุ่มพวง ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ (ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ) ได้มีคำสั่งที่ 225 /2564 ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีมีเหตุอันควรสงสัยว่า กรณี พ.ต.อ.ชัชรินทร์ญาณกร เฮงสุวรรณ์ ผกก.สภ.พระประแดง บกพร่องต่อหน้าที่ ปล่อยให้มีการเล่นการพนันเอาทรัพย์สินกันในพีเอสสนุกเกอร์ พื้นที่หมู่ 3 ต.บางยอ อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ จนมีผู้ติดเชื้อโควิด-19 และปล่อยปละละเลยปล่อยให้ร้านอาหารของนายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางกระเจ้าเปิดให้บริการลูกค้า และนักดนตรีติดโควิด-19 โดยไม่ทำการจับกุม เนื่องจากเป็นพรรคพวกกัน และไม่ดูแลผู้ใต้บังคับบัญชาที่ติดโควิด-19 ดังนั้นเพื่อให้การตรวจสอบข้อเท็จจริงในกรณีดังกล่าวข้างต้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงมีคำสั่งให้ พ.ต.อ.ชัชรินทร์ญาณกรไปปฏิบัติราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการตำรวจภูธรจังหวัดสมุทรปราการ โดยขาดจากตำแหน่งเดิม จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค.นี้เป็นต้นไป และให้ พ.ต.อ.ประธาน นันทกอบกุล  รอง ผบก.ภ.จว.สมุทรปราการ รักษาราชการแทนในตำแหน่ง ผกก.สภ.พระประแดง
    นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าฯ นครราชสีมา เป็นประธานในการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยในพื้นที่พบผู้ป่วยเพิ่มจำนวน 7 ราย ถือเป็นข่าวดีที่ จ.นครราชสีมาพบผู้ติดเชื้อน้อยที่สุดในรอบ 7 วัน แต่เราไม่ได้นิ่งนอนใจ ไม่ได้ประมาท ยังคงคุมเข้มการปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด  
บุคลากรรพ.30รายลุ้นผลตรวจ
     พ.ต.ท.หญิงอุดมลักษณ์ สวัสดิ์กลาง สารวัตรสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ชาวยูกันดาเดินทางเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 26 ส.ค.61 เข้ามาด้วยวีซ่าประเภทนักท่องเที่ยว ไม่ได้มีการแจ้งขอทำเรื่องอยู่ต่อหรือมีการรายงานตัวภายใน 90 วัน ทาง ตม.จ.นครราชสีมาได้ดำเนินการกล่าวโทษร้องทุกข์ต่อชาวยูกันดารายนี้แล้วที่ สภ.เสิงสาง ในข้อหาเป็นบุคคลต่างด้าวที่อยู่ในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมาย ความผิดตามมาตรา 81 พ.ร.บ.คนเข้าเมือง มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ   
    สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอำนาจเจริญรายงานว่า ผู้ป่วยรายใหม่วันนี้ 1 ราย อ.เสนางคนิคม 1 ราย ผู้ป่วยยืนยันระลอก 3  จำนวน 40 ราย (สะสม 44 ราย) สำหรับผู้ป่วยรายที่ 40 เพศชาย อายุ 79 ปี ภูมิลำเนาตำบลนาเวียง อ.เสนางคนิคม อาชีพทำนา ที่สำคัญผู้ป่วยโควิดรายที่ 38 เป็นเด็กนักเรียน เพศหญิง อายุ 5 ขวบ ภูมิลำเนาบ้านโสกกระแต้ ต.โคกก่ง อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ เชื่อมโยงญาติที่เดินทางกลับมาจาก กทม.
    ขณะที่โรงพยาบาลเสนางคนิคม ประกาศด่วน โรงพยาบาลเสนางคนิคมปิดให้บริการผู้ป่วยใน งดรับผู้ป่วยนอนโรงพยาบาลรายใหม่ ตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.2564 เป็นต้นไป ซึ่งจะประกาศวันเปิดรับผู้ป่วยในอีกครั้งหนึ่ง และมีรายงานว่าบุคลากรทางการแพทย์ รพ.เสนางคนิคม 30 ราย อยู่ระหว่างรอผลตรวจหาเชื้อโควิด ประกอบกับ วันนี้พบผู้ป่วยโควิดรายที่ 40 ในพื้นที่ อ.เสนางคนิคมอีกด้วย  
     นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าฯ นครพนม ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อฯ แถลงว่า วันนี้ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อ แต่มีเสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เป็นชายชาวจีน นับเป็นรายที่สองของจังหวัดนครพนมที่เสียชีวิตจากโรคโควิด ทำให้มียอดสะสมผู้ติดเชื้อ 115 ราย รักษาหายแล้ว 46 ราย รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลต่างๆ 67 ราย และเสียชีวิต 2 ราย ส่วนไทม์ไลน์ของผู้เสียชีวิตชาวจีนอายุ 62 ปี ซึ่งเป็นเขยนครพนม มีอาชีพค้าขายอยู่ในกรุงเทพฯ มีภรรยาอายุ 31 ปี (ผู้ป่วยรายที่ 70) และลูกสาววัย 2 ขวบ (ผู้ป่วยรายที่ 71) ในแฟลตที่ครอบครัวตนเองพักอาศัยอยู่ มีคนป่วยด้วยโรคโควิดจำนวนมาก ได้พาครอบครัวพ่อแม่ลูกเดินทางกลับบ้านแม่ยายที่อำเภอวังยาง โดยใช้รถยนต์ส่วนตัว และตรงดิ่งไปที่โรงพยาบาลวังยางเมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา ผลตรวจทั้งครอบครัวติดโควิดทั้งหมด แพทย์จึงนำเข้าห้องแยกโรค รพ.วังยางดำเนินการรักษาทันที กระทั่งมาเสียชีวิต
    ขณะที่พยาบาลสาววัย 35 ปี (ผู้ป่วยรายที่ 107) ต้องเข้ามาดูแลปฐมพยาบาล พลาดติดเชื้อโควิดในเวลาต่อมา ด้านพยาบาลสาวทั้ง 4 รายที่ติดเชื้อโควิด ถือเป็นบุคลากรทางการแพทย์ที่เสี่ยงสัมผัสกับผู้ป่วยโควิด โดยรวมอาการทั่วๆ ไปไม่รุนแรง ในขณะที่เพื่อนร่วมงานที่มีทั้งเสี่ยงสัมผัสสูงและสัมผัสต่ำประมาณ 60 คน ทางโรงพยาบาลได้ดำเนินการตรวจค้นหาเชื้อบุคลากรทางการแพทย์ทั้งหมดกว่า 1,000 คน
    นายปิยพงศ์ ชูวงศ์ รองผู้ว่าฯ ภูเก็ต กล่าวว่า คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดภูเก็ตขอความร่วมมือไม่ให้ประชาชนออกจากบ้านหลัง 4 ทุ่มถึงตี 4 อยากให้อยู่กับบ้านเพื่อตัวท่านเอง ทั้งนี้มีตัวเลขผู้ติดเชื้อสะสมกว่า 400 ราย แต่ละวันพบรายใหม่วันละกว่า 10-  20 คน ตราบใดที่ยังเคลื่อนไหวแบบนี้ยังนิ่งนอนใจไม่ได้   
    ศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์โรคติดเชื้อโควิด-19 จังหวัดกระบี่ รายงานว่า พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มอีก 38 ราย ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยสะสมระลอกใหม่เพิ่มขึ้นเป็น 139 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 32 ราย รอผลตรวจอีก 234 ราย ขณะที่ทีมสอบสวนโรคยังลงพื้นที่คัดกรองกลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูงต่อเนื่อง โดยเฉพาะที่หมู่บ้านช่องพลี ม.1 ต.อ่าวนาง โดยในวันนี้ทางนายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภอเมืองกระบี่ได้เสนอทางจังหวัดปิดพื้นที่บริเวณย่านชุมชนตลาดช่องพลี ฝั่งตรงข้ามมัสยิด ซึ่งมีประชาชนอาศัยอยู่กว่า 100 ครัวเรือน เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาด
สั่งสกัดไวรัสสายพันธุ์ใหม่
    พ.ต.ท.ม.ล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าฯ กระบี่ ได้ออกประกาศเรื่อง มาตรการเฝ้าระวัง ป้องกัน และควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด กำหนดมาตรการเข้า-ออกพื้นที่ ให้มีการตั้งด่านจุดตรวจคัดกรองในพื้นที่รอยต่อจังหวัด 7 จุด ห้ามมิให้บุคคลที่เดินทางมาจากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดการเข้าและออกพื้นที่  
    นายสุชาติ อนันตะ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา กล่าวว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงในขณะนี้ก็คือโควิดสายพันธุ์แอฟริกาใต้  พบในมาเลเซีย มีความสามารถในการปรับตัวเพื่อที่จะไม่ให้วัคซีนทำไรได้  สิ่งที่น่าห่วงคือห่วงในกรณีของพ่อแม่พี่น้องที่กลับเข้ามาแบบไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ผ่านช่องทางธรรมชาติแล้วไม่ได้มากักตัว
    นายเอก ยังอภัย ณ สงขลา นายอำเภอเบตง ได้ออกคำสั่งให้ทุกฝ่าย ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง ตรวจคนเข้าเมือง ตชด.445  และกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน วางมาตรการจัดกำลังวางแผน บูรณาการร่วมออกลาดตระเวน เฝ้าระวังหมู่บ้านติดชายแดนมาเลเซียเพื่อป้องกันกลุ่มคนไทยที่ทำงานในประเทศมาเลเซียที่ยังหลบซ่อนตัวอยู่ตามแนวชายแดนลักลอบเข้ามาแบบผิดกฎหมายตามช่องทางธรรมชาติ ในช่วงก่อนเทศกาลฮารีรายอ วันที่ 13 พ.ค.นี้ เพื่อป้องกันโรคติดเชื้อโควิด-19 สายพันธุ์อินเดียและสายพันธุ์แอฟริกา  เริ่มบังคับใช้มาตั้งแต่ 1-18 พ.ค.2564
    สถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิดในพื้นที่ จ.ปัตตานี ยังคงน่าเป็นห่วง เนื่องจากในวันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอย่างก้าวกระโดดเพียงแค่วันเดียวมีผู้ติดเชื้อสูงถึง 51 ราย ทำให้ผู้ติดเชื้อมียอดสะสม 154 ราย โดยพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลปัตตานี 23 ราย, โรงพยาบาลสนาม 73 ราย, โรงพยาบาลค่ายอิงคยุทธบริหาร 1 ราย อยู่ระหว่างการพิจารณาแอดมิต 50 ราย และส่งต่อโรงพยาบาล ม.อ.หาดใหญ่ 1 ราย ซึ่งในขณะนี้ผู้ติดเชื้ออยู่ระหว่างการพิจารณาแอดมิต 50 ราย เป็นการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้ออย่างรวดเร็ว ทำให้ต้องนำเตียงและอุปกรณ์ไปไว้ในโรงพยาบาลสนามอย่างเร่งด่วน เพื่อเพิ่มจำนวนให้เพียงพอต่อผู้ป่วยติดเชื้อ คาดว่าจะเพิ่มสูงขึ้นอีกอย่างต่อเนื่อง
    นายสมศักดิ์ คณาคำ นายอำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ทางอำเภอได้ออกประกาศศูนย์ปฏิบัติการควบคุมโรคอำเภอหางดง ขอความร่วมมือประชาชน ซอยที่ 6 หมู่ที่ 5 ต.หารแก้ว อ.หางดง จำนวน 20 ครัวเรือน งดออกจากบ้าน เว้นแต่มีความจำเป็น  กำหนดให้พื้นที่ซอยที่ 6 หมู่ที่ 5 ต.หารแก้ว เป็นพื้นที่ควบคุมเข้มงวด ขอให้ประชาชนในพื้นที่อื่นห้ามเดินทางเข้าไปในพื้นที่ กำหนดให้เป็นพื้นที่ควบคุม หากผู้ใดพบว่าตนเองมีอาการป่วยผิดปกติ ให้แจ้งผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หรือ อสม.ในพื้นที่ให้ทราบโดยด่วน
     สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่รายงานข้อมูลผู้ติดเชื้อรายใหม่ของเชียงใหม่ว่า 10 วันแล้วที่พบผู้ติดเชื้อต่ำกว่า 100 ราย โดยวันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 40 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อสะสม 3,766 ราย รักษาหายแล้ว 2,498 ราย มีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภทเหลือ 1,261 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสม 7 รายคงเดิม
    นายพีรวัฒิ สิโรตม์พิพัฒ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเอราวัณ จ.กาญจนบุรี เปิดเผยว่า จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิดระลอกใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่สะสมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงประกาศปิดแหล่งท่องเที่ยวทั้งหมดที่มีอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ เป็นการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 5 พฤษภาคม 2564 เป็นต้นไป
    ที่วัดทุ่งแจ้ง ตำบลป่าเลา อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ นายนิเวศน์ หาญสมุทร์ รองผู้ว่าฯ เพชรบูรณ์, นายแพทย์ชัยวัฒน์ ทองไหม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบูรณ์ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ออกตรวจคัดกรอง ตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิดกับประชาชนในเขตพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านป่าแดง ตำบลป่าเลา อำเภอเมืองเพชรบูรณ์ จากนั้น ได้มีประกาศพื้นที่หมู่ที่ 5 บ้านป่าแดง ต.ป่าเลา อ.เมืองเพชรบูรณ์ เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ห้ามไม่ให้ประชาชนเข้า-ออกโดยไม่ได้รับอนุญาต ขณะที่ยอดผู้ป่วยสะสมของจังหวัดเพชรบูรณ์ ณ วันที่ 3 พ.ค.2564 อยู่ที่ 70 ราย รักษาหายและกลับบ้านแล้ว 37 ราย ยังคงนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล จำนวน 33 ราย ซึ่งใน 33 รายนี้ มีอยู่ 3 รายที่อาการหนักต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"