ฟันนักการเมืองท้องถิ่น ปั่นเฟกนิวส์ไวรัสอินเดีย


เพิ่มเพื่อน    

 "บิ๊กตู่" ขันนอต "ดีอีเอส" เร่งตรวจสอบพวกปล่อยข่าวบิดเบือนโควิด-19 ดิสเครดิตรัฐบาล ลั่นหากมีหลักฐานดำเนินคดีตาม กม. พร้อมชี้แจงข้อเท็จจริงให้ ปชช.เข้าใจ "ดีเอสไอ" พบนักการเมืองท้องถิ่นแพร่เฟกนิวส์โควิดสายพันธุ์อินเดียห้างดิโอลด์สยาม "สมศักดิ์" ฮึ่ม! ส่งข้อมูล ปอท.เชือด

    ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 4 พ.ค. น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจําสํานักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จในช่วงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ห่วงใยประชาชนเกี่ยวกับการรับข้อมูลข่าวสารในช่วงการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งพบมีการเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จและข้อมูลที่คลาดเคลื่อนจากความเป็นจริงเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ ก่อให้เกิดความสับสน ตื่นตระหนกและเข้าใจผิดเกี่ยวกับกรณีต่างๆ ดังนั้นขอให้ประชาชนระมัดระวังเลือกรับข่าวสารจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ตรวจสอบความถูกต้องก่อนส่งต่อ แชร์ข้อมูล เพื่อช่วยลดปัญหาข่าวปลอม ไม่เป็นการสนับสนุนกระบวนการผลิตข่าวปลอมที่สร้างความสับสนแก่คนในสังคม
    น.ส.ไตรศุลีกล่าวว่า นายกฯ กำชับให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ตรวจสอบข่าวสารอันเป็นเท็จ พร้อมแจ้งเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวปลอม รวมถึงชี้แจงข้อมูลที่ถูกต้องเพื่อสร้างการรับรู้ที่ถูกต้อง หากพบกรณีจงใจสร้างความสับสนแก่ประชาชนให้ดำเนินการเอาผิดตามกฎหมาย นอกจากนี้หน่วยงานต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกระทรวง กรม ส่วนราชการต่างๆ ยังมีหน้าที่ตรวจสอบข่าวปลอมที่เกี่ยวข้องกับหน่วยงานตนเอง และชี้แจงให้ประชาชนทราบถึงข้อมูลที่ถูกต้องด้วย
    "ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ยังพบหลายกรณีที่พยายามโจมตีและดิสเครดิตรัฐบาล โดยอาศัยข้อมูลเพียงบางส่วน ไม่ครบถ้วนและข้อมูลเท็จ ฉวยโอกาสโจมตีรัฐบาล ไม่ว่าจะเป็นประเด็นวัคซีน การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 สายพันธุ์ใหม่ โดยนายกรัฐมนตรีขอวิงวอนกลุ่มคนที่กระทำการดังกล่าวให้คำนึงถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประชาชนจากการให้ข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่ครบถ้วน โดยขอให้ทุกฝ่ายลดความขัดแย้ง ช่วยกันทำให้เกิดบรรยากาศของความร่วมมือร่วมใจกัน เพื่อที่สถานการณ์โควิด-19 จะได้คลี่คลายลงโดยเร็ว" รองโฆษกฯ กล่าว
    ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวว่า หลังกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ตั้งศูนย์สืบสวนต่อต้านข่าวสารอันเป็นเท็จในสถานการณ์โควิด-19 หรือเฟกนิวส์ ล่าสุดมีข้อสรุปกรณีการบิดเบือนข้อมูล แชร์เรื่องการแพร่ระบาดเชื้อโควิดสายพันธุ์อินเดียบริเวณห้างดิโอลด์สยาม จนสังคมเข้าใจผิด มีการแชร์ต่อๆ กันไปในโลกโซเชียลมีเดีย พบผู้โพสต์เป็นนักการเมืองท้องถิ่นจังหวัดหนึ่งเป็นคนเผยแพร่
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า จากนี้ดีเอสไอจะรวบรวมหลักฐานและส่งข้อมูลความเชื่อมโยงของกลุ่มที่บิดเบือนข้อมูลความเป็นจริงในเรื่องโควิด-19 ให้กับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) หรือประสานข้อมูลต่อไปยังศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เพื่อให้ไปดำเนินการต่อ แต่หากประเด็นใดที่ศูนย์เฟกนิวส์ ดีเอสไอ สามารถดำเนินการเอาผิดทางกฎหมายได้ด้วยตัวเองก็จะทำในทันที
    "เวลานี้กลุ่มคนที่ให้ข่าวอันเป็นเท็จมีความจงใจให้ประชาชนเกิดความสับสน ตระหนกตกใจ ทั้งยังหวังดิสเครดิตรัฐบาล หวังสร้างความเกลียดชัง ดังนั้นเรื่องนี้กระทรวงยุติธรรมที่กำกับดูแลดีเอสไอจะเข้ามามีส่วนร่วมในการหาข้อมูลเชิงลึกของผู้กระทำผิด เพราะเวลานี้รัฐบาลทำทุกทางในการแก้ปัญหาโควิด-19 ให้สถานการณ์ดีขึ้น และขอให้กลุ่มที่สร้างข่าวปลอมที่เกี่ยวกับโควิด-19 หยุดพฤติกรรมซ้ำเติมสังคมเสียที นอกจากนี้อยากฝากให้ประชาชนเช็กก่อนแชร์ข่าวสารในโซเชียลมีเดีย ตรวจสอบข้อมูลโดยตรงจากรัฐบาลว่าอันไหนจริงหรือเท็จ ไม่งั้นจะตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มที่ไม่หวังดี" รมว.ยุติธรรมกล่าว.

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"