รัฐบาลเงาเมียนมาตั้งกองกำลังปกป้องประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติที่ก่อตั้งโดยฝ่ายต่อต้านรัฐบาลทหารเมียนมา ประกาศเมื่อวันพุธว่าพวกเขาได้จัดตั้ง "กองกำลังป้องกันตนเองของประชาชน" เพื่อปกป้องผู้สนับสนุนจากการโดนกองทัพโจมตีและความรุนแรงจากรัฐบาลทหาร อีกด้านสื่อทางการระบุระเบิด 5 ศพที่ฆ่าอดีต ส.ส.เอ็นแอลดีที่พะโคเมื่อวันจันทร์เกิดจากการทำระเบิดกันเอง

แฟ้มภาพ ผู้ประท้วงต่อต้านรัฐประหารพร้อมอาวุธประดิษฐ์เองรวมตัวกันตอบโต้กองกำลังความมั่นคงเมียนมา ที่เมืองย่างกุ้ง เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2564 (Getty Images)

    แถลงการณ์ของรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ ซึ่งเป็นรัฐบาลเงาที่ประกอบด้วยอดีต ส.ส.ที่พ้นตำแหน่งหลังรัฐประหาร, นักเคลื่อนไหว และแกนนำกลุ่มชาติพันธุ์ที่ต่อต้านกองทัพ กล่าวเมื่อวันพุธที่ 5 พฤษภาคมว่า กองกำลังป้องกันตนเองของประชาชนนี้เป็นการเบิกร่องสำหรับการจัดตั้งเป็นกองทัพสหพันธ์สหภาพ และมีหน้าที่รับผิดชอบในการ "ปฏิรูปอย่างมีประสิทธิภาพในภาคความมั่นคง เพื่อยุติสงครามกลางเมืองยาวนาน 70 ปี"

    นอกจากนี้ ยังมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดการกับ "การโจมตีโดยกองทัพและความรุนแรงจากสภาบริหารแห่งรัฐที่กระทำต่อประชาชน"

    รายงานรอยเตอร์กล่าวว่า รัฐบาลเอกภาพแห่งชาติซึ่งก่อตั้งเมื่อเดือนที่แล้ว ให้คำปฏิญาณว่าจะยุติความรุนแรง, ฟื้นฟูประชาธิปไตย และสร้าง "สหพันธ์สหภาพประชาธิปไตย"

    พวกเขาไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดว่า กองกำลังที่ตั้งขึ้นใหม่นี้จะจัดตั้งองค์กรหรือติดอาวุธอย่างไร หรือทำอย่างไรจึงจะบรรลุวัตถุประสงค์

    กองทัพเมียนมาเป็นหนึ่งในกองทัพที่มีอาวุธพร้อมและมีความเข้มแข็งที่สุดชาติหนึ่งในภูมิภาคนี้ แต่ในบางพื้นที่ ฝ่ายต่อต้านรัฐประหารหาญกล้าต่อสู้กับทหารโดยใช้อาวุธหยาบๆ ที่ประดิษฐ์กันเอง ขณะที่บางส่วนเข้าฝึกกับกองกำลังติดอาวุธกลุ่มชาติพันธุ์ในพื้นที่ชายแดน ที่สู้รบกับกองทัพมาช้านานนับแต่เมียนมาเป็นเอกราชเมื่อปี 2491

    ในช่วงไม่กี่สัปดาห์มานี้ เมียนมาเกิดระเบิดขนาดเล็กหลายครั้งตามเมืองต่างๆ ระเบิดบางลูกมีเป้าหมายโจมตีที่ทำการของรัฐบาลและสถานที่ตั้งของกองทัพ ไม่มีกลุ่มใดออกมาประกาศว่าอยู่เบื้องหลัง แต่กองทัพโทษว่าเป็นพวกที่ก่อความไม่สงบทำลายเสถียรภาพของประเทศ

    เมื่อวันจันทร์ เกิดระเบิดที่บ้านหลังหนึ่งในเมืองพะโคทำให้มีคนเสียชีวิต 5 คน หนึ่งในนี้คือ ส.ส.พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ของนางอองซาน ซูจี สื่อท้องถิ่นรายงานด้วยว่า ผู้ตายยังรวมถึงตำรวจ 3 นายที่เข้าร่วมขบวนการอารยะขัดขืนต่อต้านรัฐบาลทหาร

    หนังสือพิมพ์โกลบอลนิวไลต์ออฟเมียนมาของทางการรายงานเมื่อวันพุธว่า บุคคลที่ตายเหล่านี้กำลังทำระเบิด รายงานกล่าวว่า กองกำลังฝ่ายความมั่นคงเข้าตรวจค้นที่เกิดเหตุระเบิดเมื่อบ่ายวันจันทร์ และพบสายไฟ, แบตเตอรี และโทรศัพท์พังเครื่องหนึ่งกับชิ้นส่วนของโทรศัพท์หลายชิ้น

    สื่อที่ควบคุมโดยทางการเมียนมากล่าวว่า การระเบิด "กับระเบิดประดิษฐ์เอง" ทำให้ชาย 4 คนตายในที่เกิดเหตุ ซึ่งรวมถึงสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี 1 คน และมีชายอีก 1 คนเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

    สมาคมช่วยเหลือนักโทษการเมืองในเมียนมา (เอเอพีพี) กล่าวว่า กองกำลังความมั่นคงฆ่าพลเรือนแล้วอย่างน้อย 766 คนนับแต่รัฐประหารวันที่ 1 กุมภาพันธ์ แต่รัฐบาลทหารปฏิเสธข้อมูลนี้และขึ้นบัญชีดำกลุ่มสังเกตการณ์เอกชนกลุ่มนี้ รัฐบาลยอมรับแค่ว่ามีเสียชีวิต 248 คนถึงกลางเดือนเมษายน และมีทหาร-ตำรวจเสียชีวิตด้วย 24 นาย

    รอยเตอร์กล่าวว่าการตรวจพิสูจน์ข้อมูลอย่างอิสระทำได้อยากเนื่องจากรัฐบาลทหารปิดกั้นข่าวสารและสัญญาณอินเทอร์เน็ต เมื่อวันอังคาร สถานีเอ็มอาร์ทีวีที่ควบคุมโดยรัฐบาลทหารประกาศห้ามใช้เครื่องรับโทรทัศน์ผ่านดาวเทียมโดยอ้างว่าคุกคามความมั่นคงแห่งชาติ ใครที่โดนจับได้ว่าฝ่าฝืนคำสั่งห้ามนี้อาจติดคุก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"