กระทรวงสมุนไพรฯ


เพิ่มเพื่อน    

        นับจากออกจากพรรคเพื่อไทยไป เจ๊ต้อย-นางรฎาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ มีข่าวไปก่อตั้ง พรรคเสมอภาค และหันไปศึกษาด้านสมุนไพร แพทย์แผนไทย อย่างจริงจัง จนได้หมวกเพิ่มอีกใบ ประธานองค์กรภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย 

                ยิ่งในช่วงภาวะโควิดระบาดหนัก เห็นหลายเคส ผู้ติดเชื้อไลฟ์นอนรอรถพยาบาลมารับไปรักษานานเป็นอาทิตย์ ในที่สุดหลายรายต้องจบชีวิตทั้งที่ไม่ควร หากได้รับการรักษาอย่างทันท่วงที เกิดข่าวน่าเศร้าผ่านตามสื่อต่างๆ อดรนทนไม่ไหว ผนึกกำลังกลุ่มหมอแพทย์แผนไทยที่จบหลักสูตร มีใบประกอบอาชีพ ช่วยแบ่งเบาภาระระบบสาธารณสุขไทย 

                เล็งเห็นถึงคุณประโยชน์อนันต์ที่มีมาช้านานของสมุนไพรไทยที่มีอยู่ในตำรับตำราเดิม บวกกับองค์ความรู้ปัจจุบัน เสนอเป็นอีกทางเลือกสำหรับกลุ่มผู้สุ่มเสี่ยง หลังจากผ่านการวิเคราะห์ วินิจฉัยโรค ส่งยาให้ถึงที่บ้าน ไม่คิดมูลค่าใดๆ หลายรายที่ได้รับยาไป อาการดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่งผลรายงานทั้งความดันที่ลดลง ไม่เจอไวรัสร้ายในปอด ทำเอาเจ้าตัวพอใจ อนุโมทนาบุญ ยกให้เป็นความดีความชอบของคณะแพทย์แผนไทย 

                จะว่าไปเจ้าตัวผลักดันด้านสมุนไพร ที่ไม่เพียงจะให้สมุนไพรไทยได้โอกาสใช้อย่างแพร่หลาย ยังหวังอยากให้โกอินเตอร์อีกด้วย ตามที่เจ้าตัวบอกว่า

            ‘เคยประกาศเอาไว้ว่า จะตั้งกระทรวงสมุนไพรและการแพทย์แผนไทย เพื่อยกระดับตำราแพทย์แผนไทย รักษาโรคภัยให้ประชาชนเรา ลดยาต่างชาติ ยาเคมีลง พอใช้เยอะ ประชาชนใช้ดี ก็ปลูกสมุนไพร เกษตรกรมีกินมีใช้ เศรษฐกิจก็จะดี รวมทั้งจะรวบรวมรายชื่อเสนอแก้ไขกฎหมายหลายฉบับที่ควบคุม มากกว่าส่งเสริม 

            เราทำมาตั้งแต่ปี 2562 ก็เพียงแค่ขอโอกาสแพทย์แผนไทย แค่มาป้องกัน ไม่ต้องรักษาก็ได้ โยนไปสาธารณสุข ครั้งหนึ่งเคยชี้แจงแผน เขาให้เวลาแค่ 5 นาที และให้เป็นวาระสุดท้ายของการประชุมครั้งนั้นด้วย อธิบดีก็ลุกไปหลายคน ก็เสนอได้แป๊บเดียว จากนั้นก็บอกให้กรมการแพทย์แผนไทยไปทำแผน จบประชุม พอยกคณะไปตาม ก็บอกให้คนนั้นร่างอยู่ จนวันนี้ไม่มีอะไรออกมา คือความไม่ใส่ใจ ก็เลยมาขับเคลื่อนองค์กรภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย’

                พูดไปแล้วก็น่าเสียดาย หลายประเทศเห็นความสำคัญ สมุนไพรไทยเอาไปต่อยอดวิจัยเป็นส่วนผสม ทั้งยารักษา ยาบำรุง เครื่องสำอาง ส่งขายกลับมาโกยเงินคนไทยอีกที ทั้งที่ของก็ของเราแท้ๆ. 

ม้าไม้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"