กวิ้น-รุ้ง-แอมมี่ขึ้นศาล ม็อบ3นิ้วกดดันประกัน


เพิ่มเพื่อน    

 พรึ่บหน้าศาล! เครือข่าย 3 นิ้วปลุกมวลชนลุ้นผลประกันแกนนำยกแพ็ก "เพนกวิน-รุ้ง-แอมมี่" ขณะที่โตโต้เฮได้ประกันตัวคดี 112 บนเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสีย "จตุพร" เพิ่มวันไล่ "ประยุทธ์" ออนไลน์

     เมื่อวันพุธ ที่หน้าศาลฎีกา สนามหลวง เครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ได้นำคำร้องพร้อมรายชื่อนักศึกษาและศิษย์เก่า มหาวิทยาลัยรามคำแหง กว่า 1,000 คน ยื่นต่อประธานศาลฎีกา เพื่อร้องขอให้ประกันตัวนักเคลื่อนไหวทางการเมืองกลุ่มราษฎร รวม 7 คน ประกอบด้วย นายอานนท์ นำภา, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, นายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน, นายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน และนายปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือพอร์ท ไฟเย็น
    สำหรับคำร้องมีเนื้อหาสรุปได้ว่า กระบวนการยุติธรรมนั้น ต้องยึดถือกันว่าสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาเป็นสำคัญ ต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม สิทธิของผู้ถูกกล่าวหาต้องสันนิษฐานไว้ก่อนว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ เป็นสิ่งที่ได้รับรองไว้ตามกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง รับรองไว้ในรัฐธรรมนูญ และรับรองไว้ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา เพราะคดีอาญาคือการชั่งน้ำหนัก การหาดุลยภาพกันระหว่างการควบคุมอาชญากรรมและการปกป้องสิทธิของผู้ถูกกล่าวหา การปกป้องสิทธิของผู้ถูกกล่าวหาเป็นสิ่งสำคัญที่ศาลต้องนำมาประกอบการพิจารณา ดังนั้น การได้รับปล่อยตัวชั่วคราว ศาลต้องยึดเป็นหลักการที่ต้องปฏิบัติ
    ขณะที่เพจแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม โพสต์ข้อความว่า 6 พ.ค.64 เวลา 11.00 น. พบกันหน้าศาลอาญา รัชดาภิเษก  ลุ้นผลประกันตัวเพนกวิน รุ้ง แอมมี่ โดยเพนกวินถูกขังระหว่างพิจารณาคดีมาแล้ว 86 วัน ตั้งแต่วันที่ 9 ก.พ.64 จากการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร และการชุมนุม 14 พ.ย. ที่จัดโดย MobFest ส่วนรุ้ง ถูกขังระหว่างพิจารณาคดีมาแล้ว 59 วัน ตั้งแต่วันที่ 8 มี.ค.64 จากการชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร ขณะที่แอมมี่ถูกขังระหว่างสอบสวนมาแล้ว 64 วัน ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.64 ด้วยข้อหามาตรา 112 มาตรา 217 และ พ.ร.บ.การกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ จากกรณีวางเพลิงหน้าเรือนจำคลองเปรม และข้อหามาตรา 116 จากชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร
    ย้ำอีกครั้งว่า ทั้ง 3 คนยังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา เนื่องจากคดียังอยู่ในชั้นสอบสวนและชั้นพิจารณาคดี การกักขังพวกเขาไว้เช่นเดียวกับนักโทษที่ถูกพิพากษาแล้ว จึงทั้งผิดหลักการ ค้านกับกฎหมาย และขัดต่อรัฐธรรมนูญไปร่วมจับตาการทำงานของกระบวนการยุติธรรม ไปร่วมส่งกำลังใจให้ทั้ง 3 คนและครอบครัว
    ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนเปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ให้ประกันนายปิยรัฐ จงเทพ หรือโตโต้ แกนนำกลุ่มการ์ดวีโว่ ในคดีหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ด้วยเงิน 200,000 บาท พร้อมติดกำไลอีเอ็ม และมีเงื่อนไขห้ามทำกิจกรรมเสื่อมเสีย ห้ามออกนอกประเทศ กรณีปรากฏป้ายวัคซีนใน จ.กาฬสินธุ์ รวมทั้งมีการนำรูปไปโพสต์ในเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ เมื่อปลายเดือน ม.ค.2564 การไต่สวนคำร้องครั้งนี้ สืบเนื่องจากทนายความเข้ายื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวปิยรัฐอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 3 เมื่อวันที่ 30 เม.ย.2564 โดยใช้หลักทรัพย์ประกันเป็นเงินสด 300,000 บาท
     ที่ สน.พหลโยธิน นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย นำหลักฐานภาพถ่ายและคลิปวิดีโอบันทึกการชุมนุมของกลุ่มรีเดมที่หน้าศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก เมื่อวันที่ 29 เมษายน และวันที่ 2 พฤษภาคม มาแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ให้ดำเนินคดีกับแกนนำและผู้ที่เกี่ยวข้อง
         นายศรีสุวรรณกล่าวว่า การชุมนุมของกลุ่มดังกล่าว มีการปราศรัยดูหมิ่นศาลและผู้พิพากษาให้ปล่อยตัวแกนนำราษฎรที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัวในคดีต่างๆ ที่ถูกตำรวจจับมาดำเนินคดี ส่วนเหตุการณ์ชุมนุมล่าสุดเมื่อวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ก็เห็นว่าเข้าข่ายความผิดกฎหมายหลายฉบับ ทั้ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน, พ.ร.บ.ควบคุมโรค, พ.ร.บ.ความสะอาด รวมทั้งอาจเข้าข่ายความผิดตามมาตรา 112 ของกฎหมายอาญาอีกด้วยและอยากให้พนักงานสอบสวนเรียกแกนนำและผู้ที่เข้าข่ายกระทำความผิดมาสอบปากคำและดำเนินคดี เบื้องต้นพบหลักฐานที่เข้าข่ายความผิด 4-5 คน มาให้พนักงานสอบสวนแล้ว
    วันเดียวกัน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟซบุ๊กไลฟ์ peace talk ว่า วันที่ 6 พ.ค. จะมีการยื่นประกันตัวของนายพริษฐ์ หรือเพนกวิน, น.ส.ปนัสยา หรือรุ้ง พร้อมแกนนำราษฎรคนอื่นๆ หวังว่าจะได้รับการปล่อยตัว เมื่อสถานการณ์บ้านเมืองร้อนอยู่แล้ว และลำบากทางความรู้สึกกันมากอยู่แล้ว อะไรที่ช่วยผ่อนคลายและได้ทยอยปล่อยตัวกันตามลำดับแล้ว ดังนั้นจึงควรต้องปล่อยทุกคน เพราะเป็นสิทธิการประกันตัวของผู้ต้องหาในกระบวนการยุติธรรม  
    นายจตุพรยังชวนร่วมกันไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยวันเสาร์ที่  8 พ.ค. และอาทิตย์ที่ 9 พ.ค. โดยเฉพาะวันอาทิตย์ จะมีนายจาตุรนต์ ฉายแสง นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี มาร่วมเสวนาปัญหาสถานการณ์โควิด นอกจากนี้คนรุ่นใหม่จะมาร่วมด้วย ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์เป็นปัญหาชาติ และการไล่ออนไลน์อาจจะเพิ่มวันอีก เช่นเพิ่มเป็นพฤหัสฯ ศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ก็ได้ กำลังหารือกันอยู่ เมื่อผู้นำไร้ประสิทธิภาพแล้ว ยิ่งต้องเร่งให้ออกไป การไล่ประยุทธ์ออกไปจะเกิดแสงสว่างขึ้น ซึ่งจะมีทางออกของบ้านเมือง หวังว่าผู้มาใหม่จะเป็นใครก็ตาม ยังดีกว่าประยุทธ์ พิสูจน์มาแล้ว 7 ปีทำไม่ได้ ก็ไม่เชื่อว่าปีที่ 8 ประยุทธ์จะทำดีขึ้น
    ทางด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบประเด็นคำถามของสื่อมวลชนในเรื่องการเมือง เช่น คำถามกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และกระแสความเคลื่อนไหวเรื่องการย้ายประเทศ ที่สะท้อนความไม่เชื่อมั่นการบริหารประเทศในภาวะวิกฤติของรัฐบาล เป็นต้น.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"