ไอเอสโวบุกโจมตีในมาลี สังหารทหาร 50 นาย


เพิ่มเพื่อน    

กลุ่มไอเอสอ้างว่านักรบไอเอสบุกโจมตีค่ายทหารในหมู่บ้านทางตะวันออกของมาลีเมื่อวันศุกร์ ฆ่าทหารมาลี 49 นาย และยังอยู่เบื้องหลังการวางระเบิดฆ่าทหารฝรั่งเศส 1 นายในวันเดียวกัน

ภาพจากกองทัพฝรั่งเศส สิบโทโรนัน ปวงโต ที่เสียชีวิตในเหตุวางระเบิดเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน / AFP

    เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ 3 กันยายนว่า กองทัพมาลียืนยันว่าการโจมตีค่ายทหารในหมู่บ้านอินเดลิมาเน ในเขตเมนากา ทางภาคตะวันออกของประเทศใกล้กับชายแดนไนเจอร์ เมื่อวันศุกร์ มีทหารโดนฆ่าตาย 49 นาย, บาดเจ็บ 3 นาย และรอดชีวิต 20 นาย ขณะที่กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสเผยว่า สิบโทโรนัน ปวงโต อายุ 24 ปี เสียชีวิตในเหตุการณ์ที่ยานหุ้มเกราะของกองทัพฝรั่งเศสโดนระเบิดแสวงเครื่องใกล้กับเมืองเมนากา ระหว่างปฏิบัติภารกิจคุ้มกันขบวนรถที่เดินทางระหว่างเมืองกาโอและเมนากาเมื่อวันศุกร์

    แถลงการณ์ของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) เผยแพร่ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียของพวกเขาเมื่อคืนวันเสาร์ อ้างว่าทหารของคอลิฟะห์โจมตีค่ายทหารของกองทัพมาลีในหมู่บ้านอินเดลีมาเนของมาลี และยังเป็นผู้วางระเบิดโจมตีสังหารทหารฝรั่งเศส 1 นายใกล้เมืองเมนากาเมื่อวันเสาร์ด้วย

    กระทรวงกลาโหมฝรั่งเศสกล่าวว่า การโจมตีครั้งนี้แสดงให้เห็นความสำคัญของการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธในพื้นที่ชายแดนระหว่างมาเลี, ไนเจอร์ และบูร์กินาฟาโซ โดยรัฐมนตรีกลาโหมฟลอรองซ์ ปาร์ลี ประกาศว่าเธอจะเดินทางไปมาลีโดยเร็วเพื่อหารือกับเจ้าหน้าที่ทางการมาลี

    การโจมตีหนล่าสุดนี้เกิดขึ้น 1 เดือนหลังจากพวกนักรบญิฮาดโจมตี 2 ครั้ง สังหารทหาร 40 นายใกล้ชายแดนบูร์กินาฟาโซ โดยแหล่งข่าวหลายรายกล่าวว่า ในความเป็นจริงจำนวนทหารที่เสียชีวิตมีมากกว่านั้น

    กองกำลังผสมนานาชาติ MINUSMA ขององค์การสหประชาชาติ ประณามการโจมตีค่ายทหารและว่าทหารกองกำลังรักษาสันติภาพกำลังช่วยทหารมาลีรักษาความปลอดภัยในภูมิภาคนั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"