"ตั้งคณะทำงานพิเศษ"เร่งทำคลอดกระทรวงใหม่เกิดก่อนเลือกตั้ง 


เพิ่มเพื่อน    

    
         
 หมออุดม” เผยรัฐบาลตั้งคณะทำงานแบบพิเศษพิจารณาแบบเร่งด่วน  เพื่อให้การตั้งกระทรวงอุดมศึกษาวิทยาศาตร์วิจัย เสร็จทันก่อนเลือกตั้ง โดยจะนำเรื่องเข้าครม.ส.ค.นี้ ส่วนการดำเนินงานจะใช้พ.ร.บ.2ฉบับ  ชื่อเน้นอุดมศึกษาเป็นหลัก เลียนแบบสากล 

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ได้หารือกับตนถึงข้อสำคัญในประเด็นการตั้งกระทรวงใหม่ ซึ่งขณะนี้มีภาพที่ชัดเจนแล้วว่าจะมีการตั้งกระทรวงใหม่ โดยให้อุดมศึกษาเป็นหลัก เนื่องจากการจุดมุ่งหมายของนโยบายเราคือต้องการปฏิรูปอุดมศึกษา เพราะการเป็นกระทรวงอุดมศึกษาสามารถมีวิจัย มีวิทยาศาสตร์ได้ และในส่วนที่ไม่ใช่วิทยาศาสตร์ เช่น สังคมศึกษาศาสตร์ ก็มีการทำวิจัยและมีนวัตกรรมเช่นเดียวกัน ซึ่งนายกฯ ก็เห็นด้วยและจะขับเคลื่อนตามนี้ ส่วนรายละเอียดจะมีการทำความเข้าใจกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและชาวอุดมศึกษา รวมถึงหน่วยงานวิจัย อย่างไรก็ตาม สำหรับการใช้ชื่อกระทรวงใหม่ที่จะใช้คำว่าอุดมศึกษาอาจยังไม่ชัดเจน แต่คำว่าอุดมศึกษาจะเป็นหลักอย่างแน่นอน เพราะต่างประเทศจะมีคำว่ากระทรวงอุดมศึกษาเป็นหลักและต่อท้ายเป็นนวัตกรรมและวิจัย ซึ่งในส่วนของประเทศไทยเห็นว่าทุกหน่วยงานมีบทบาทสำคัญหมด  และการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ไม่ได้กระทบอะไร เพียงแต่เรามาบูรณาการการทำงานร่วมกันภายใต้กระทรวงเดียวกัน  ส่วนจะเรียงกันอย่างไรให้มีนวัตกรรม วิทยาศาสตร์ และวิจัย จะมีการหารือกันอีกที โดยเราจะทำแบบสากลเป็นหลักแน่นอน
              
ด้านนพ.อุดม คชินทร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) กล่าวว่า  ในวันที่ 31 พฤษภาคม ตนพร้อมด้วย นายสุวิทย์ เมษินทรีย์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (รมว.วท.)  จะไปทำความเข้าใจกับที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) และหลังจากนั้นจะมีการหารือที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยราชภัฎ (ทปอ.มรภ.)  ที่ประชุมอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (ทปอ.มทร.) และหน่วยงานวิจัยต่างๆ  ซึ่งตนคิดว่าหากทุกคนมองภาพใหญ่ด้วยกัน ว่าทุกอย่างจะต้องขับเคลื่อนมาจากพื้นฐานอุดมศึกษา เพื่อสร้างทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ มาสร้างวิจัยองค์ความรู้และเป็นนวัตกรรมในการพัฒนาประเทศทุกด้าน โดยสิ่งที่เรากังวลว่าจะทันหรือไม่นั้น ยืนยันว่ากระทรวงใหม่จะตั้งทันก่อนการเลือกตั้งอย่างแน่นอน เพราะ นายกฯ เคาะมาชัดเจนแล้วว่าจะใช้ชื่อุดมศึกษาเป็นหลัก ดังนั้นการทำงานของกระทรวงใหม่ นอกจากไปแก้ไข พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม เรื่องนี้ไม่มีปัญหา  แต่จะมี พ.ร.บ.หลักสองฉบับที่จะเป็นตัวที่จะรันงานนี้ ดังนั้นกระทรวงใหม่จะมีสองฐานใหญ่คือ ฐานอุดมศึกษา จะใช้ พ.ร.บ.ที่เราร่างไว้แล้ว คือ พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ... ที่ผ่านการประชาพิจารณ์มาหมดแล้ว และ พ.ร.บ.อีกฉบับ ก็คือ พ.ร.บ.วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ...ซึ่งพ.ร.บ.ฉบับนี้มีการร่างไว้แล้วเช่นกัน เราก็จะนำมาปรับเล็กน้อย เพราะจะรวมวิทยาศาสตร์มาด้วย

“ดังนั้นการก่อตั้งกระทรวงใหม่จะใช้ พ.ร.บ.สองฉบับหลักนี้  ซึ่งคาดว่าภายใน 2 เดือนเราจะทำ พ.ร.บ.กระทรวงใหม่เสร็จหมด และส่งเข้า ครม.ได้ภายในต้นเดือนสิงหาคม จากนั้นจะมีการใช้กระบวนการตั้งเป็นคณะทำงานพิเศษพิจารณาแบบเร่งด่วนให้ เพื่อพิจาณาผ่านไปที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ทันที”รมช.ศธ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"