‘หมอเฉลิมชัย’ย้ำชัดบินไปฉีดวัคซีนที่อเมริกาไม่คุ้มเสี่ยง เสียเงินมาก ป้องกันติดโรคโควิดไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

ที่มาภาพ เฟซบุ๊ค Chalermchai Boonyaleepun

6 .. 2564 นพ.เฉลิมชัย บุญยะลีพรรณ สมาชิกวุฒิสภา เขียนข้อความลงในบล็อกส่วนตัว แสดงความเห็นเกี่ยวกับ การจัดทัวร์ไปฉีดวัคซีนในสหรัฐอเมริกา มีเนื้อความว่าตามที่มีบริษัททัวร์หรือบริษัทจัดนำเที่ยวบางแห่ง ได้ทำการประชาสัมพันธ์ว่า พร้อมจะจัดให้นักท่องเที่ยวชาวไทยเดินทาง ไปท่องเที่ยวสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 10 วัน 7 คืน(จริงๆก็คือ 7 วัน)

โดยเดินทางไปที่ซานฟรานซิสโก และลอสแองเจลิส นอกจากการเที่ยวตามปกติแล้ว ในวันที่สามมีกำหนดว่า จะให้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดของบริษัท Johnson & Johnson หนึ่งเข็มโดยคิดราคาค่าใช้จ่าย 175,000 บาทต่อคน แต่ถ้าเดินทางเป็นกลุ่มใหญ่ 10 คน ลดราคาเหลือคนละ 76,000 บาท

ทั้งนี้ราคาดังกล่าวไม่รวมตั๋วเครื่องบิน ไม่รวมอาหารมื้อกลางวันและมื้อเย็น ตลอดจนค่ากักตัวโรงแรมในประเทศไทยตอนขากลับ(ASQ) และอื่นๆเช่น ภาษีมูลค่าเพิ่ม ค่าใช้จ่ายส่วนตัว และการทิปต่างๆ

นั่นแปลว่าผู้ที่จะเดินทางไปในทัวร์ลักษณะนี้ ต้องใช้จ่ายคนละไม่ต่ำกว่า 1-300,000 บาท ต่อคน

ลองมาพิจารณารายละเอียดกันดูนะครับ ว่าน่าสนใจหรือคุ้มค่าหรือไม่ดังนี้

1) การเดินทางไปสหรัฐฯช่วงสั้นไม่เกิน 10 วัน ไม่สามารถจะฉีดวัคซีนสองเข็ม เพื่อให้ครบตามมาตรฐานได้แต่รายละเอียดบริษัทก็แจ้งว่า การฉีดของบริษัท Johnson & Johnson เข็มเดียวก็พอแล้ว

ข้อเท็จจริงวัคซีนของบริษัท Johnson & Johnson ถ้าฉีดเพียงเข็มเดียวจะมีประสิทธิผล 66% และทางบริษัทกำลังเร่งวิจัย เพื่อให้ได้คำตอบว่า ถ้าฉีดสองเข็มประสิทธิผลจะขึ้นเป็นเท่าใด คือมีแนวโน้มที่ทางบริษัทจะแนะนำให้ฉีดสองเข็ม

2) สหรัฐอเมริกาเป็นประเทศที่ติดเชื้อและเสียชีวิตสูงเป็นอันดับหนึ่งของโลกในขณะนี้ สูงมากกว่าประเทศไทยหลายเท่าตัว แม้เริ่มมีการฉีดวัคซีนแล้วอัตราการติดเชื้อและการเสียชีวิตก็ยังสูงกว่าประเทศไทยมาก

3) สหรัฐอเมริกามีไวรัสกลายพันธุ์หลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นสายพันธุ์อังกฤษ สายพันธุ์แอฟริกาใต้ ซึ่งดื้อต่อวัคซีนพอสมควรทีเดียว ที่สำคัญคือ มีสายพันธุ์แคลิฟอร์เนียซึ่งเป็นที่ตั้งของซานฟรานซิสโกและลอสแองเจลีสที่บริษัททัวร์จะพาไปท่องเที่ยวนี่ล่ะ

4) บริษัททัวร์แจ้งชัดเจนว่า ไม่รับผิดชอบอาการแพ้วัคซีน ซึ่งถ้าไปแพ้ในต่างบ้านต่างเมือง ค่ารักษาพยาบาลจะแพงมาก และจะไม่ได้รับความสะดวก

5) เมื่อเดินทางกลับมาเมืองไทยแล้ว ก็จะต้องถูกกักตัวอีก 14 วัน ไปเที่ยว 7 วัน กลับมากักตัว 14 วัน

สรุปคือ

1) ได้วัคซีนไม่ครบสองเข็ม

2) ภูมิต้านทานสูงไม่พอที่จะป้องกันไวรัสโดยเฉพาะไวรัสสายพันธุ์ใหม่

3) อาจนำไวรัสกลายพันธุ์เข้าสู่ประเทศไทยได้

4) ได้รับความเสี่ยงเพิ่มขึ้น จากการที่จะติดโควิดในประเทศที่มีอัตราการติดเชื้อสูงอันดับหนึ่งของโลก

ดังนั้นด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น การไปทัวร์สหรัฐอเมริกา โดยการแวะฉีดวัคซีนหนึ่งเข็มดังกล่าว เมื่อคำนึงถึงประโยชน์ส่วนตน คำนึงถึงประโยชน์ต่อส่วนรวมแล้ว คงจะมีความไม่คุ้มค่า และไม่ควรเสี่ยงเดินทางไปแต่อย่างใดครับ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"