ลุ้น‘โนรา’แดนใต้ ขึ้นมรดกโลกปีนี้ สงกรานต์ต่อคิว


เพิ่มเพื่อน    

  อธิบดี สวธ.มั่นใจ ”โนรา” ขึ้นทะเบียนมรดกโลกปีนี้ ระบุรายงานที่ไทยส่งไปครบถ้วน ไม่ถูกปรับแก้ ส่วน ”สงกรานต์-ต้มยำกุ้ง-ผ้าขาวม้า” ส่งเอกสารแล้วต่อคิวตีตรา เล็งเสนอกัญชาขึ้นบัญชีร่วมกับเพื่อนบ้าน เตรียมประสาน ก.ต่างประเทศ

    วันที่ 6 พ.ค. นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม กล่าวว่า ความคืบหน้าการนำเสนอโนรา ศิลปะการแสดงในพื้นที่ภาคใต้ เพื่อขึ้นบัญชีเป็นรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ให้ยูเนสโกพิจารณาในปี 2564 นั้น ได้รับทราบข่าวที่น่ายินดีว่า ข้อมูลที่ประเทศไทยได้ส่งไปมีความครบถ้วน ทางคณะกรรมการพิจารณาไม่มีข้อท้วงติงกลับมาให้แก้ไขเพิ่มเติม ดังนั้นจึงค่อนข้างมั่นใจว่า ในปีนี้ประเทศไทยน่าจะได้รับข่าวดีจากการพิจารณาขึ้นทะเบียนโนราในช่วงเดือนพฤศจิกายนนี้ ที่มีการประชุมคณะกรรมการร่วมระหว่างรัฐบาลเพื่อการสงวนรักษามรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของยูเนสโก ประเทศศรีลังกาอย่างแน่นอน ส่วนการเสนอประเพณีสงกรานต์ของประเทศไทยนั้น ขณะนี้ได้ส่งเอกสารไปที่ยูเนสโกเรียบร้อยแล้ว หากโนราได้รับการขึ้นทะเบียน จะมีการพิจารณาสงกรานต์ในลำดับถัดไปทันที ในปี 2566 นอกจากนี้ประเทศไทยได้ยื่นเอกสารต้มยำกุ้ง ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีในการเสนอขึ้นทะเบียนต่อยูเนสโกแล้ว  
    นายชายกล่าวอีกว่า ขณะเดียวกัน กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) โดยกลุ่มเผยแพร่และต่อยอดมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม กองมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม อยู่ระหว่างการจัดทำข้อมูลผ้าขาวม้า มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมของประเทศไทย เพื่อนำเสนอเป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ ในรายการ ตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมของมนุษยชาติของยูเนสโก ในปี 2567 โดยเชิญผู้เชี่ยวชาญทางวัฒนธรรม นำโดย นางพิมพ์รวี วัฒนวรางกูร อดีตอธิบดี สวธ.ในฐานะที่ปรึกษา สวธ.เป็นผู้นำคณะทำงานลงพื้นที่ ศึกษา วิเคราะห์ ในชุมชนต่างๆ ทั่วประเทศ ที่มีองค์ความรู้ภูมิปัญญาในการผลิตผ้าขาวม้า ในรูปแบบและเทคนิคต่างๆ ซึ่งเรามุ่งเน้นให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชน มีการระดมความคิดเห็นแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ เพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกที่สมบูรณ์ครบถ้วน โดยเฉพาะแสดงออกถึงอัตลักษณ์ความเป็นไทย ความเกี่ยวพันในด้านวิถีชีวิตของคนไทยตั้งแต่เกิดจนตาย มั่นใจว่าจะไม่เหมือนชาติอื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการหารือถึงการขึ้นทะเบียนกัญชา ซึ่งจะลงพื้นที่สำรวจข้อมูลจาก จ.สกลนคร เพื่อนำมาประกอบการพิจารณา รวมทั้งยังมีแนวทางประสานงานกับต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเพื่อนบ้านในการพิจารณาขึ้นทะเบียนมรดกทางวัฒนธรรมร่วมกันกับประเทศไทยในอนาคต เพื่อจะได้มีความร่วมมือต่อการสงวนรักษา อนุรักษ์ และปกป้องคุ้มครองมรดกทางวัฒนธรรมไม่ให้ถูกทำลายหรือสูญหายไป

 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"