3นิ้วเฮ!ศาลให้ประกัน‘รุ้ง’ ยอมรับไม่พาดพิงสถาบัน


เพิ่มเพื่อน    

  3 นิ้วเฮลั่น! ศาลให้ประกันตัว 'รุ้ง ปนัสยา' ระบุพฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนไป หลังยอมรับเงื่อนไขจะไม่กระทำการที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์-ห้ามร่วมกิจกรรมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง ราชทัณฑ์นำตัว “เพนกวิน” กลับรักษาที่ รพ.ราชทัณฑ์ เผย “อานนท์” ติดเชื้อโควิดจากเคส “จัสติน”

    เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม  ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ศาลนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1, น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จำเลยที่ 5 แกนนำกลุ่มราษฎร และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ จำเลยที่ 17 ศิลปินกลุ่มราษฎร กรณีถูกขังไม่ได้ประกันตัวในคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร (เฉพาะในส่วนของนายไชยอมรถูกขังไม่ได้รับการประกันตัวจากคดีเผาพระบรมฉายาลักษณ์)
    ขณะที่ทนายความ, นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ เดินทางมาศาล มีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หัวหน้าพรรคก้าวไกล พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกลจำนวนหนึ่ง เดินทางมามอบดอกไม้และให้กำลังใจนางสุรีย์รัตน์ด้วย
    นายพิธาเปิดเผยว่า วันนี้อยากมาให้กำลังใจคุณแม่ของทุกๆ คน มายืนยันสิทธิในการประกันตัว พรรคก้าวไกลไม่ได้นิ่งดูดายกับสิ่งที่เกิดขึ้น และคาดหวังกับความยุติธรรมที่ทั่วโลกใช้กัน ซึ่งตอนนี้ก็เริ่มมีต่างชาติจับตามองเราแล้ว จากนั้นเมื่อมารดาของนายไชยอมรเดินทางมาถึงภายหลัง ส.ส.พรรคก้าวไกลก็ได้มอบดอกไม้ให้กำลังใจเช่นกัน
    ต่อมาศาลไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา หลังมารดาได้ยื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาท เมื่อวันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลได้เบิกตัว น.ส.ปนัสยา จำเลยที่ 5 มาศาล ทำการไต่สวนกับพยานอีก 4 ปาก รวม 5 ปาก
    น.ส.ปนัสยาแถลงต่อศาลว่า จะเคารพและปฏิบัติตามเงื่อนไขการขอปล่อยชั่วคราวที่ทนายความยื่นคำร้อง ประกอบด้วย 1.จะไม่กระทำการที่เสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์ 2.ไม่เดินทางออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาลก่อน และ 3.จะเดินทางมาศาลทุกครั้งตามที่ศาลได้นัดหมาย พร้อมแต่งตั้งทนายความในกระบวนการพิจารณาคดี หลังถอนทนายความไปก่อนหน้านี้ และไม่ขัดข้องหากศาลจะให้ติดกำไลอิเล็กทรอนิกส์ (EM)
    จากนั้นศาลได้ไต่สวนพยานอีก 4 ปาก คือรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์, บิดาและมารดาของ น.ส.ปนัสยา และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง ซึ่งเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องมาไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว
    โดยรองอธิการบดีฝ่ายกิจการนักศึกษา ม.ธรรมศาสตร์, บิดาและมารดาของ น.ส.ปนัสยา แถลงต่อศาลทำนองเดียวกัน ยืนยันว่าจำเลยมีความประพฤติเรียบร้อย ไม่เคยต้องคำพิพากษาจำคุก และหากจำเลยได้ปล่อยชั่วคราวจะกำกับดูแลจำเลยให้ปฏิบัติตามเงื่อนไขของศาลอย่างเคร่งครัด
    ด้านเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ทัณฑสถานหญิงกลาง แถลงต่อศาลว่า ระหว่างถูกคุมขัง จำเลยปฏิบัติตามระเบียบเป็นอย่างดี และทราบว่าไม่เคยทำผิดระเบียบในเรือนจำมาก่อน
    หลังไต่สวนเสร็จสิ้น ศาลอ่านรายงานกระบวนพิจารณาถึงกรณีนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน จำเลยที่ 1 ซึ่งถูกส่งตัวจากโรงพยาบาลกลับไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ จำเลยที่ 17 ทั้งสองไม่ได้เบิกตัวมาศาลในการไต่สวน เนื่องจากจำเลยทั้งสองอยู่ระหว่างกักตัว เหตุใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ศาลจึงให้เลื่อนการไต่สวนขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยทั้งสองคน และให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รายงานว่าจะนำตัวจำเลยทั้งสองคนมาไต่สวนได้เมื่อไหร่
    ต่อมาเวลา 17.02 น. ศาลอ่านคำสั่งกรณีคำร้องขอปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา โดยศาลพิเคราะห์แล้วจากทางไต่สวนพฤติการณ์แห่งคดีเปลี่ยนแปลงไป จึงอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.ปนัสยา ด้วยหลักทรัพย์ 2 แสนบาท พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามทำการเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์, ห้ามร่วมกิจกรรมที่อาจก่อความวุ่นวายในบ้านเมือง, ห้ามเดินทางออกนอกราชอาณาจักร เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล และให้มาศาลตามนัด
    หลังจากนี้ศาลอาญาจะออกหมายปล่อยและให้เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์นำหมายไปปล่อยตัว น.ส.ปนัสยา ที่ทัณฑสถานหญิงกลาง     
    ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยภายหลังฟังคำสั่งว่า ในส่วนของเงื่อนไขที่ได้ยื่นต่อศาล รุ้งซึ่งเป็นจำเลยยินดีที่จะปฏิบัติตามเงื่อนไขที่ได้ตกลงกับศาลไว้ โดยอยู่ภายใต้การดูแลของพ่อ แม่ และอาจารย์อย่างใกล้ชิด  
    ขณะที่แนวร่วมกลุ่มราษฎรที่มาชุมนุมหน้าศาลตั้งแต่ช่วงเช้า พอทราบว่าศาลปล่อยตัว น.ส.ปนัสยา ต่างแสดงความดีใจและแยกย้ายจากหน้าศาลอาญาไปรอต้อนรับ น.ส.ปนัสยา ที่ทัณฑสถานหญิงกลางต่อไป
    บรรยากาศในช่วงเช้า ที่บริเวณหน้าศาลอาญา กลุ่มศิษย์เก่าและศิษย์ปัจจุบันของคณะรัฐศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์ ได้ทำกิจกรรมอ่านแถลงการณ์ด้านหน้าศาลอาญา เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำกลุ่มราษฎร โดยเฉพาะนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน โดยมีรายชื่อที่ร่วมสนับสนุนกว่า 5,000 รายชื่อ จากนั้นตัวแทนจะนำรายส่งมอบให้กับครอบครัวเพื่อนำไปยื่นต่อศาลด้วย
    ด้านนายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีและโฆษกกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยว่า จากกรณีที่นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ ถูกส่งตัวเข้าตรวจและรักษาอาการป่วยจากการอดอาหารที่โรงพยาบาลรามาธิบดี เมื่อวันที่ 30 เม.ย. ขณะนี้นายพริษฐ์ได้รับการรักษาจนอาการดีขึ้น ร่างกายฟื้นฟูตัวเองได้ สามารถดื่มน้ำเกลือแร่ นม และวิตามินได้เป็นปกติแล้ว แพทย์จึงเห็นควรส่งตัวกลับไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตามระเบียบปฏิบัติของราชทัณฑ์ เมื่อเวลา 10.00 น.ที่ผ่านมา
    นายธวัชชัยแจ้งข่าวว่า นายอานนท์ นำภา หรือทนายอานนท์ แกนนำคณะราษฎรที่ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จริง โดยเพิ่งตรวจพบเชื้อเมื่อวันที่ 5 พ.ค. สันนิษฐานว่าเป็นการติดเชื้อจากนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน แกนนำคณะราษฎรที่ตรวจพบเชื้อไปก่อนหน้า (23 เม.ย.2564) สำหรับนายอานนท์ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มสัมผัสใกล้ชิดความเสี่ยงสูงจากการกักตัวร่วมกันกับนายชูเกียรติ? ในห้องแยกกักโรคผู้ต้องขังเข้าใหม่-รับย้าย และออกศาล ทั้งนี้ ผู้ต้องขังทั้งสองรายได้เข้ารับการรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"