'แม่เพนกวิน-แม่แอมมี่'พร้อมทนายยื่นผลตรวจลูกชายไม่ติดโควิดต่อศาล ขอไต่สวนประกันตัว


เพิ่มเพื่อน    


7 พ.ค.64 - ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร และนางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ มารดาของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธ์ หรือแอมมี่ ศิลปินกลุ่มราษฎร พร้อมด้วยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาศาลเพื่อยื่นเอกสารผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของนายพริษฐ์และนายไชยอมร จำเลยคดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร มาแสดงต่อศาลอาญา เพื่อให้ศาลเตรียมดำเนินการเรื่องทำการไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว หลังจากทีมทนายยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวก่อนหน้านี้ แต่ศาลเลื่อนไต่สวนเมื่อวานนี้ (6 พ.ค.) เนื่องจากทั้งสองยังกักตัวสังเกตอาการกลุ่มเสี่ยงติดโควิดไม่ครบ 14 วัน ซึ่งเพิ่งครบกำหนดในวันนี้

นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า จากกรณีที่นายพริษฐ์และนายไชยอมร ถูกกักตัว 14 วัน ไม่ได้มาร่วมไต่สวนพร้อมกับ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง วันนี้จึงเดินทางนำผลการหาตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบ (ไม่ติดโควิด) มาเตรียมทำเรื่องขออนุญาตเบิกตัวทั้ง 2 คน มาทำการไต่สวนตามคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวไปตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย. ที่ผ่านมา ตนเองมองว่าถึงแม้ศาลจะนัดให้ทำการไต่สวนวันที่ 12 พ.ค. แต่หากทุกอย่างมีความพร้อม ก็จะเร่งรัดการไต่สวนให้เร็วขึ้นได้  เนื่องจากสถานการณ์ภายในเรือนจำไม่น่าไว้วางใจ หากศาลอนุญาต วันนี้จะมีการทำคำสั่งขอเบิกตัวทั้ง 2 คนมาทำการไต่สวนจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ช่วงบ่ายของวันนี้

นายกฤษฎางค์ ระบุด้วยว่า นอกจากแม่ของนายพริษฐ์และนายไชยอมรแล้ว ยังมีแม่ของนายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายอานนท์ นำภา ได้เดินทางมาทำการตรวจสอบด้วยว่านายอานนท์ได้รับการส่งตัวจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแล้วหรือไม่ จากการที่นายอานนท์ติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หากอยู่ในสถานที่ที่ไม่เหมาะสมอาการเจ็บป่วยอาจจะทรุดลง ซึ่งทนายได้ประสานไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ฯ เรียบร้อยแล้ว และทางโรงพยาบาลยินดีจะรับตัวนายอานนท์ แต่ต้องรอตรวจสอบความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง

เมื่อถามถึงกรณีมีการขออายัดตัวนายพริษฐ์หากได้รับการประกันตัว ทนายความ ระบุว่ามีความกังวล เพราะทราบมาว่ามีความพยายามที่จะอายัดตัว ซึ่งในคดีใหญ่ศาลอาญายังมีความเมตตาในการขอปล่อยตัวชั่วคราวนายพริษฐ์ หากได้รับการประกันตัว ทนายความและแม่พร้อมที่จะนำตัวนายพริษฐ์ไปมอบตัวที่สถานีตำรวจท้องที่ต่างๆ ซึ่งตนเองรู้สึกเห็นใจเยาวชนหากมีการอายัดตัวเกิดขึ้น เนื่องจากศาลอาญามีความเมตตาในการให้ประกันตัวไปแล้ว พร้อมกับขอสัญญาต่อหน้าประชาชนว่าหากเพนกวินออกมาและได้พักฟื้นร่างกาย ทนายยินดีพาตัวเพนกวินเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาไม่ว่าจะที่ไหน จึงขออย่าให้มีการอายัดตัวเกิดขึ้นเลย เพราะจะทำให้ประเทศชาติถอยหลังและเป็นการกระทำที่โหดร้ายเกินไป  ส่วนกรณีการส่งตัวเพนกวินจากโรงพยาบาลรามาฯ ทางกรมราชทัณฑ์ออกแถลงการณ์ว่าได้มีการนำตัวไปส่งยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์เรียบร้อยแล้ว ขอเชื่อตามสิ่งที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้ยืนยันเอาไว้

สำหรับกรณีศาลไม่ให้ประกันตัว นายสิรภพ พุ่มพึ่งพุทธ แกนนำกลุ่ม มศว.คนรุ่นเปลี่ยน แนวร่วมกลุ่มราษฎร นายกฤษฎางค์ กล่าวว่า ตนเองรู้สึกผิดหวังที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ไม่ให้ประกันตัว เนื่องจากเยาวชนเหล่านี้ไม่ใช่อาชญากรและไม่ได้ค้ายาเสพติด จะส่งเขาเหล่านั้นไปในเรือนจำได้อย่างไร จึงควรให้โอกาสพวกเขา

ขณะที่นางสุรีย์รัตน์ กล่าวว่า วันนี้แล้วแต่ว่าศาลจะเสนอเงื่อนไขอะไร แต่ความหวังของแม่มีน้อยกว่าเมื่อวานนี้ อยากให้ช่วยกันจับตาดูว่าเพนกวินจะได้ปล่อยตัวหรือไม่ และให้ช่วยเป็นกำลังใจให้เพนกวิน รวมทั้งแกนนำราษฎรคนอื่นๆ ด้วย ขออย่าให้วันนี้เกิดเหตุการณ์เลื่อนการไต่สวนเหมือนเมื่อวานอีกเลย ไม่อยากให้ทุกคนลืมพวกเขาเหล่านี้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"