รัฐบาลบราซิลจำนนม็อบรถบรรทุกปิดถนน ยอมลดราคาน้ำมันดีเซล


เพิ่มเพื่อน    

ประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ ของบราซิลประกาศลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลที่จำเป็นต่อระบบขนส่งของประเทศลง ภายหลังเผชิญแรงกดดันการจากการสไตรก์ของคนขับรถบรรทุกทั่วประเทศนาน 1 สัปดาห์ ที่ก่อปัญหาอาหารและน้ำมันเชื้อเพลิงขาดแคลน

ประธานาธิบดีมิเชล เตเมร์ ของบราซิลขณะประชุมหารือมาตรการรับมือการสไตรก์ของคนขับรถบรรทุก เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 2561 / AFP

    รายงานของเอเอฟพีเมื่อวันจันทร์ที่ 28 พ.ค.61 กล่าวว่า ผู้นำบราซิลรัฐบาลแนวทางกลาง-ซ้ายซึ่งจะต้องสู้ศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีภายใน 5 เดือนข้างหน้า แถลงถ่ายทอดทางโทรทัศน์เมื่อวันอาทิตย์ว่า  รัฐบาลตกลงจะลดราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลลงลิตรละ 0.46 เรอัล หรือประมาณลิตรละ 4.03 บาท เป็นเวลา 60 วัน นอกจากนี้เขายังยอมตามเงื่อนไขของกลุ่มคนขับรถบรรทุกอีก 4 ข้อด้วย

    การนัดหยุดงานของคนขับรถบรรทุกทั่วประเทศ ซึ่งทำหน้าที่ขนส่งสินค้า 60% ของประเทศนี้ ทำให้โครงสร้างทางเศรษฐกิจส่วนใหญ่ของบราซิลเป็นอัมพาต สถานีบริการน้ำมันขาดแคลนน้ำมันและร้านค้าขาดแคลนอาหารสด

    ทางการบราซิลต้องส่งทหารออกกำจัดสิ่งกีดขวางที่ผู้ประท้วงนัดหยุดงานใช้ปิดกั้นเส้นทาง และตามคุ้มกันรถบรรทุกน้ำมันเชื้อเพลิงมาตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้วเพื่อไปให้ถึงโรงกลั่น แต่ตามรายงานของตำรวจขนส่งกลางเมื่อคืนวันเสาร์ ยังมีถนนเกือบ 600 สายที่ยังถูกปิดกั้นอยู่ทั่วประเทศลาตินอเมริกาอันกว้างใหญ่แห่งนี้

รถบรรทุกปิดกั้นถนนนอกนครเซาเปาลูเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา / AFP

    เตเมร์กล่าวว่า รัฐบาลได้ดำเนินการตามหน้าที่ของตนเพื่อผ่อนคลายปัญหาและความทุกข์ยากแล้ว  เขายังกล่าวถึงรายงานที่เขาได้ยินมาว่า สัตว์หลายล้านตัวอาจต้องอดอาหารตายและวิกฤติครั้งนี้ยังไม่ยุติ

    ทั้งนี้ ตามข้อมูลของศูนย์เว็บข่าว G1 ราคาน้ำมันดีเซลเฉลี่ยในบราซิลเมื่อเดือนมกราคมอยู่ที่ลิตรละ 3.36 เรอัล (29.46 บาท) แต่ได้ปรับขึ้นเป็นลิตรละ 3.6 เรอัล (31.56 บาท) ก่อนจะมีการประท้วงนัดหยุดงาน ส่วนราคาเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม อยู่ที่ลิตรละ 3.8 เรอัล (33.32 บาท)

    หนังสือพิมพ์โฟยาเดเซาเปาลูรายงานว่า การสไตรก์ 5 วันสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจต่อชาติสมาชิกกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ จี 20 แห่งนี้แล้วประมาณ 2,800 ล้านดอลลาร์ (89,663 ล้านบาท)

    ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงของบราซิลแพงขึ้นนับแต่การตัดสินใจที่มีความอ่อนไหวทางการเมือง ด้วยการอนุญาตให้รัฐวิสาหกิจน้ำมันยักษ์ใหญ่ "เปโตรบราส" สามารถกำหนดราคาขายน้ำมันได้เองเมื่อปลายปี  2559 และช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาน้ำมันตลาดโลกยังปรับเพิ่มขึ้นกลายเป็นอีกปัจจัยเสริมด้วย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"