ทนายยื่นอุทธรณ์ขอประกันตัวการ์ดปลดแอก เผยเงื่อนไขจะไม่ร่วมม็อบป่วนเมือง


เพิ่มเพื่อน    

7 พ.ค. 2564 นายคณินทร์ อธิศักดิ์ชานนท์ ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยว่า วันนี้ตนได้เดินทางไปศาลอาญา เพื่อยื่นอุทธรณ์คำสั่งไม่ให้ประกันตัวน้องพลอย น.ส.หทัยรัตน์ แก้วสีคราม หรือ พลอย อายุ 20 ปี ผู้ต้องหาคดีชุมนุมหน้าศาลอาญาร่วมกับกลุ่มรีเดม เมื่อวันที่ 2 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้ในชั้นฝากขังได้ยื่นประกัน น.ส.หทัยรัตน์ เเละนายร่อซีกีน นิยมเดชา หรือ ซี 2 ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นสมาชิกกลุ่มการ์ดปลดแอก แต่ศาลอาญาไม่ให้ประกันตัว ต่อมาได้ยื่นประกัน น.ส.หทัยรัตน์ อีกครั้ง แต่ศาลก็มีคำสั่งไม่อนุญาต จึงมายื่นอุทธรณ์ขอปล่อยชั่วคราวในวันนี้

เราไม่เห็นด้วยกับคำสั่งไม่ให้ประกันของศาลชั้นต้น เนื่องจาก น.ส.หทัยรัตน์ ยังเป็นนักศึกษาปีที่ 1 มีที่อยู่เป็นหลักแหล่ง ไม่ใช่ผู้ก่อเหตุตามที่ถูกแจ้งข้อหา เป็นเพียงผู้มาร่วมชุมนุม จึงขอประกันเพื่อมาศึกษาเล่าเรียนต่อ โดยมีคุณตาเป็นผู้รับรองกำกับดูแล เนื่องจากเรายื่นเงื่อนไขว่า จะไม่เข้าไปร่วมการชุมนุมลักษณะก่อความวุ่นวายหรือก่อภยันตรายประการอื่น และจะมารายงานตัวตามที่ศาลนัดทุกครั้ง ซึ่งคาดว่าศาลจะมีคำสั่งในช่วงไม่เกินภายในวันจันทร์หน้า (10 พ.ค.) ในส่วนของนายร่อซีกีน เรายังไม่ได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่ง เนื่องจากเราเพิ่งติดต่อญาติได้ ก็อาจจะยื่นประกันใหม่ในภายหลัง โดยศึกษาจากคำสั่งในเคสของ น.ส.หทัยรัตน์ เป็นแนวทาง

ทั้งนี้ ข้อมูลจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ระบุว่า ทั้งคู่ถูกจับกุมในช่วงกลางดึกของวันนั้น โดยเจ้าหน้าที่นำตัวไปสน.พหลโยธิน และแจ้ง 6 ข้อกล่าวหา อาทิ ต่อสู้ขัดขวางเจ้าพนักงาน, ทำร้ายร่างกายเจ้าพนักงาน, มั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง 

เจ้าหน้าที่ระบุว่าพบทั้งคู่บริเวณทางขึ้นสะพานข้ามคลองลาดพร้าว ภายในซอยรัชดาภิเษก 36 แยก 19 ซึ่งเจ้าหน้าที่จำได้ว่าเป็นกลุ่มบุคคลที่เข้ามาทำลายและขว้างปาสิ่งของใส่ และน่าเชื่อว่าเป็นกลุ่มเดียวกับมวลชนที่รวมตัวกันบริเวณปากซอยรัชดาภิเษก 32 ที่ขว้างปาระเบิดและพลุเข้าใส่ตำรวจ จึงเข้าจับกุม

หลังศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว โดยระบุเหตุเรื่องเกรงว่าจะหลบหนี ซีได้ถูกส่งตัวไปคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วนพลอยถูกนำตัวไปที่ทัณฑสถานหญิงกลาง

ทั้งสองคนร่วมชุมนุมทางการเมืองมาตั้งแต่ช่วงปี 2563 และเข้าไปทำหน้าที่ในทีม “การ์ดปลดแอก” ก่อนหน้านี้ พลอย หทัยรัตน์ ไม่เคยถูกดำเนินคดีใดมาก่อน ส่วนซีเคยถูกกล่าวหาในคดีทำกิจกรรม “เขียนป้ายผ้า 112 เมตร” จัดโดย “การ์ดปลดแอก” บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เมื่อวันที่ 16 ม.ค. 64 โดยเขาถูกตำรวจสน.พญาไท ออกหมายเรียกไปแจ้งข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ คดีนี้ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"