ไต่สวนประกัน‘กวิ้น’11พ.ค. ‘รุ้ง’เพ้อโพสต์เพื่อนหายตัว!


เพิ่มเพื่อน    

 ศาลอาญานัดไต่สวนประกันตัว "เพนกวิน-แอมมี่-ประธานไมค์" เร็วขึ้นเป็น 11 พ.ค.นี้ หลังยื่นผลตรวจไม่พบเชื้อโควิด ขณะที่สามนิ้วตื่นตูมกันใหญ่  "รุ้ง" โวยไม่รู้ "กวิ้น" หายไปไหน กรมคุกแจงพากลับ รพ.ราชทัณฑ์แล้ว เยี่ยมผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์ได้ตามปกติ

    วันที่ 7 พ.ค.2564 ที่ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก นางสุรีย์รัตน์ ชิวารักษ์ มารดาของนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน แกนนำกลุ่มราษฎร และนางอรวรรณ แก้ววิบูลย์พันธุ์ มารดาของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ ศิลปินกลุ่มราษฎร พร้อมด้วยนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาศาลเพื่อยื่นเอกสารผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ของนายพริษฐ์และนายไชยอมร จำเลยคดีชุมนุม 19 กันยา ทวงอำนาจคืนราษฎร มาแสดงต่อศาลอาญา เพื่อให้ศาลเตรียมดำเนินการเรื่องทำการไต่สวนคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว หลังจากทีมทนายยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวก่อนหน้านี้ แต่ศาลเลื่อนไต่สวนเมื่อวันที่ 6 พ.ค. เนื่องจากทั้งสองยังกักตัวสังเกตอาการกลุ่มเสี่ยงติดโควิดไม่ครบ 14 วัน ซึ่งเพิ่งครบกำหนดในวันนี้
    นายกฤษฎางค์กล่าวว่า จากกรณีที่นายพริษฐ์และนายไชยอมร ถูกกักตัว 14 วัน ไม่ได้มาร่วมไต่สวนพร้อมกับ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง วันนี้จึงเดินทางนำผลการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่เป็นลบ (ไม่ติดโควิด) มา เตรียมทำเรื่องขออนุญาตเบิกตัวทั้ง 2 คนมาทำการไต่สวนตามคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราว ซึ่งได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวไปตั้งแต่วันที่ 30 เม.ย.ที่ผ่านมา ตนมองว่าถึงแม้ศาลจะนัดให้ทำการไต่สวนวันที่ 12 พ.ค. แต่หากทุกอย่างมีความพร้อม ก็จะเร่งรัดการไต่สวนให้เร็วขึ้นได้ เนื่องจากสถานการณ์ภายในเรือนจำไม่น่าไว้วางใจ หากศาลอนุญาต วันนี้จะมีการทำคำสั่งขอเบิกตัวทั้ง 2 คนมาทำการไต่สวนจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ช่วงบ่ายของวันนี้
    เขาระบุด้วยว่า นอกจากแม่ของนายพริษฐ์และนายไชยอมรแล้ว ยังมีแม่ของนายภาณุพงศ์ จาดนอก และนายอานนท์ นำภา ได้เดินทางมาทำการตรวจสอบด้วยว่านายอานนท์ได้รับการส่งตัวจากโรงพยาบาลราชทัณฑ์ไปยังโรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติแล้วหรือไม่ จากการที่นายอานนท์ติดเชื้อโควิด-19 ภายในเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ หากอยู่ในสถานที่ที่ไม่เหมาะสม อาการเจ็บป่วยอาจจะทรุดลง ซึ่งทนายได้ประสานไปยังโรงพย าบาลธรรมศาสตร์ฯ เรียบร้อยแล้ว และทางโรงพยาบาลยินดีจะรับตัวนายอานนท์ แต่ต้องรอตรวจสอบความชัดเจนอีกครั้งหนึ่ง
    เมื่อถามถึงกรณีมีการขออายัดตัวนายพริษฐ์หากได้รับการประกันตัว ทนายความระบุว่า มีความกังวล เพราะทราบมาว่ามีความพยายามที่จะอายัดตัว ซึ่งในคดีใหญ่ศาลอาญายังมีความเมตตาในการขอปล่อยตัวชั่วคราวนายพริษฐ์ หากได้รับการประกันตัว ทนายความและแม่พร้อมที่จะนำตัวนายพริษฐ์ไปมอบตัวที่สถานีตำรวจท้องที่ต่างๆ ซึ่งตนเองรู้สึกเห็นใจเยาวชนหากมีการอายัดตัวเกิดขึ้น เนื่องจากศาลอาญามีความเมตตาในการให้ประกันตัวไปแล้ว พร้อมกับขอสัญญาต่อหน้าประชาชนว่าหากเพนกวินออกมาและได้พักฟื้นร่างกาย
    "ทนายยินดีพาตัวเพนกวินเดินทางไปรับทราบข้อกล่าวหาไม่ว่าจะที่ไหน จึงขออย่าให้มีการอายัดตัวเกิดขึ้นเลย เพราะจะทำให้ประเทศชาติถอยหลัง และเป็นการกระทำที่โหดร้ายเกินไป ส่วนกรณีการส่งตัวเพนกวินจากโรงพยาบาลรามาฯ ทางกรมราชทัณฑ์ออกแถลงการณ์ว่าได้มีการนำตัวไปส่งยังโรงพยาบาลราชทัณฑ์เรียบร้อยแล้ว ขอเชื่อตามสิ่งที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้ยืนยันเอาไว้" นายกฤษฎางค์กล่าว
    ขณะที่นางสุรีย์รัตน์กล่าวว่า วันนี้แล้วแต่ว่าศาลจะเสนอเงื่อนไขอะไร แต่ความหวังของแม่มีน้อยกว่าเมื่อวานนี้ อยากให้ช่วยกันจับตาดูว่าเพนกวินจะได้ปล่อยตัวหรือไม่ และให้ช่วยเป็นกำลังใจให้เพนกวิน รวมทั้งแกนนำราษฎรคนอื่นๆ ด้วย ขออย่าให้วันนี้เกิดเหตุการณ์เลื่อนการไต่สวนเหมือนเมื่อวานอีกเลย ไม่อยากให้ทุกคนลืมพวกเขาเหล่านี้
    ต่อมาศาลได้มีคำสั่ง พิเคราะห์แล้วนายพริษฐ์ จำเลยที่ 1 และ นายไชยอมร จำเลยที่ 17 ได้ถูกแยกการคุมขังเพื่อสังเกตอาการติดเชื้อโควิด-19 เป็นเวลา 14 วัน ครบกำหนดวันที่ 7 พ.ค.2564 เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ได้มีหนังสือลงวันที่ 7 พ.ค.2564 รายงานผลตรวจจำเลยที่ 1 โดยทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันที่ 5 พ.ค.2564 ก่อนครบกำหนดระยะเฝ้าสังเกตอาการจำเลยที่ 1 ไม่พบสารพันธุกรรมของไวรัสโควิด-19 จึงเห็นควรนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราว จำเลยที่ 1 และ 17 ในวันที่ 11 พ.ค.2564 เวลา 10.00 น. ให้หมายเบิกตัวจำเลยทั้ง 2 มาในวันนัด แจ้งกำหนดนัดให้พนักงานอัยการและพนักงานสอบสวนทราบ และมีหนังสือแจ้งทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ให้ดำเนินการตรวจเชื้อไวรัสดังกล่าวจากจำเลยที่ 1 และ 17 ภายหลังครบระยะเฝ้าสังเกตอาการ 14 วันอีกครั้ง พร้อมรายงานผลให้ศาลทราบก่อนวันนัด ให้ยกเลิกวันนัดวันที่ 12 พ.ค.2564 ที่นัดไว้ก่อนหน้านี้
    ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า วันเดียวกัน ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก ยังมีคำสั่งนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ แกนนำกลุ่มราษฎร จำเลยที่ 6 คดีชุมนุม 19 กันยาทวงอำนาจคืนราษฎร ที่ยื่นคำร้อง พร้อมหลักทรัพย์ 2 แสนบาท ขอปล่อยชั่วคราว โดยศาลมีคำสั่งว่า พิเคราะห์แล้วกำหนดนัดไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของจำเลยที่ 6 ในวันที่ 11 พ.ค.2564 ในเวลา 10.00 น. (วันเดียวกับเพนกวิน-แอมมี่) หมายเบิกจำเลยที่  6 มาศาลในวันนัด แจ้งพนักงานอัยการและมีหนังสือถึงเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานครให้ดำเนินการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 จากจำเลยที่ 6 แล้วรายงานผลให้ศาลทราบก่อนวันนัด
    ขณะที่ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำกลุ่มราษฎ รที่เพิ่งได้รับการประกันตัวเมื่อวันที่ 6 พ.ค. ออกมาเคลื่อนไหวแล้ว โดยโพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ขณะนี้ไม่มีใครสามารถยืนยันได้เลยว่าเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ถูกนำตัวไปที่ไหน! แม่สุพยายามทางขอราชทัณฑ์เพื่อติดต่อเพนกวินผ่านทางโทรศัพท์เพื่อจะยืนยันกับลูกว่าตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่ไหน หลังจากที่ถูกปิดกั้นข้อมูลจากทางราชทัณฑ์แต่ก็ยังถูกปฏิเสธ
     ทำไมการที่แม่เขาจะได้รับทราบและได้ยินเสียงลูกเพื่อยืนยันว่ากวิ้นรักษาตัวอยู่ที่ไหน ถึงเป็นเรื่องที่ยากลำบากนัก และกรมราชทัณฑ์ทำไมถึงไม่ออกมาแถลงต่อสาธารณะว่าตอนนี้เพนกวินอยู่ที่ไหน ตอนนี้เพื่อนเราหายไปไหน ถ้าเกิดกวิ้นเป็นอะไรขึ้นมา พวกคุณทุกคนรับผิดชอบไหวใช่ไหมคะ
    หนูขอแรงทุกคน ช่วยส่งเสียงและแรงกดดันไปยังกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม - Department of Corrections ให้ออกมาแถลงต่อสาธารณะ และอนุญาตให้แม่สุได้โทรศัพท์เพื่อยืนยันว่าเพนกวินอยู่ที่ไหนด้วยนะคะ
    ขณะที่เฟซบุ๊กของเพนกวิน-พริษฐ์ ชิวารักษ์ Parit Chiwarak โพสต์อ้างเช่นกันว่า ขณะนี้ไม่มีใครสามารถยืนยันได้เลยว่าเพนกวิน พริษฐ์ ชิวารักษ์ ถูกนำตัวไปที่ไหน! แม่สุพยายามทางขอราชทัณฑ์เพื่อติดต่อเพนกวินผ่านทางโทรศัพท์เพื่อจะยืนยันกับลูกว่าตอนนี้รักษาตัวอยู่ที่ไหนหลังจากที่ถูกปิดกั้นข้อมูลจากทางราชทัณฑ์ แต่ก็ยังถูกปฏิเสธ
    ต่อมา นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่านายพริษฐ์กลับมารักษาอาการป่วยที่โรงพยาบาลของราชทัณฑ์ ซึ่งไม่ได้หายตัวไปไหน ญาติสามารถติดต่อขอเยี่ยมผ่านระบบคอนเฟอเรนซ์ได้ตามปกติ โดยให้ไปติดต่อที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์
    ส่วนกรณีนายอานนท์ นำภา แกนนำคณะราษฎร ที่ติดเชื้อโควิด-19 ก็อยู่ที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์เช่นกัน ไม่ได้หายไปไหน อาการปกติ สำหรับการย้ายโรงพยาบาลไปรักษาที่อื่นนั้น เป็นหน้าที่ของแพทย์ที่จะให้ความเห็น อีกทั้งหากสามารถประสานหาเตียงที่โรงพยาบาลอื่นได้ ก็สามารถย้ายไปรักษาตัวได้ แต่ศักยภาพของโรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็สามารถรักษาผู้ป่วยโควิดได้
    ที่ศาลอาญาธนบุรี ศาลอ่านคำสั่งภายหลังไต่สวนคำร้องขอปล่อยชั่วคราวของ น.ส.วรรณวลี ธรรมสัตยา หรือตี้ พะเยา แกนนำกลุ่มราษฎรเอ้ย ในคดีที่ถูกฟ้องร่วมกับนายชูเกียรติ แสงวงค์ หรือจัสติน เป็นจำเลย ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 จากกรณีการปราศรัยเมื่อวันที่ 6 ธ.ค.2563 ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์พระเจ้าตากสินมหาราช วงเวียนใหญ่ กทม. โดยศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ประกันตัว น.ส.วรรณวลี ด้วยหลักทรัพย์ 2 แสนบาท เป็นหลักประกัน พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามกระทำผิดซ้ำ อันจะทำให้เกิดความเสียหายต่อสถาบันกษัตริย์, ห้ามชุมนุมก่อความวุ่นวาย, ห้ามออกนอกประเทศ และต้องมาศาลทุกนัด.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"