'สรรพากร' ชงคลังขยายเวลารีดแวต 7% ต่ออีก 1-2 ปี


เพิ่มเพื่อน    

“สรรพากร” ชงคลังขยายเวลาลดภาษีแวตต่ออีก 1-2 ปี ชี้เพื่อช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย และเพื่อให้ประชาชน-นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น ระบุชัดยังไม่ใช่เวลาเหมาะสมที่จะเพิ่มอัตราจัดเก็บ

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการเสนอให้กระทรวงการคลังขยายเวลาการลดภาษีมูลค่าเพิ่ม (แวต) จาก 10% เหลือ 7% ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 30 ก.ย. 2561 ออกไปอีก 1-2 ปี เมื่อกระทรวงการคลังสรุปได้แล้วก็จะเสนอให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบต่อไป เพื่อให้เกิดความมั่นใจกับประชาชนและนักลงทุน

นอกจากนี้ การขยายเวลาการลดแวตออกไปอีก จะช่วยสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจที่มีอย่างต่อเนื่อง ไม่ให้เกิดการสะดุด และที่ผ่านมาไทยก็ขยายเวลาการลดแวตมาตลอดตั้งแต่ปี 2535 ที่เริ่มเก็บภาษีแวต ซึ่งในกฎหมายประมวลรัษฎากรให้เก็บในอัตรา 10% แต่ได้มีการออกพระราชกฤษฎีกาประกาศลดอัตราภาษีแวตให้เหลือ 7% มาโดยตลอด

"กรมสรรพากรและกระทรวงการคลังไม่มีแนวคิดจะปรับเพิ่มแวตในตอนนี้ เพราะเห็นว่าไม่มีความจำเป็นเศรษฐกิจไทยยังฟื้นตัวต่อเนื่องไม่ได้มีความร้อนแรงเกินไป หรือมีปัญหาการเก็บรายได้จนต้องขึ้นภาษีแวต" นายเอกนิติ กล่าว

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังไม่มีนโยบายลดภาษีสรรพสามิตน้ำมัน เพราะเป็นปัญหาราคาเพิ่มขึ้นระยะสั้น ทั้งนี้ ราคาน้ำมันราคาก๊าซเป็นไปตามกลไกตลาด ทุกคนต้องระมัดระวังประชาชนก็ต้องเข้าใจว่าราคาพลังงานมีความผันผวน ซึ่งกระทรวงพลังงานควรแจ้งประชาชนให้เข้าใจต่อเนื่องจะได้ไม่เกิดความตกใจ

 “ก่อนหน้านี้ สศค. ได้ประมาณการเศรษฐกิจปีนี้จะขยายตัวได้ 4.2% แต่คาดว่าจะมีการปรับเพิ่มเป็น 4.5% เนื่องจากการขยายตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาสแรกของปีนี้ที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ประกาศออกมาขยายตัว 4.8% มากกว่าที่กระทรวงการคลังคาดการณ์ไว้มาก จึงต้องมีการทบทวนตัวเลขเศรษฐกิจใหม่อีกครั้ง” นายสุวิชญ กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"